Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un “lợi hại” như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Triều Tiên đe dọa sẵn sàng phát động một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhắm vào Mỹ khiến nhiều người cảm thấy vô cùng lo lắng.

Cố lãnh đạo Kim Jong Il (trái) và con trai là lãnh đạo Triều Tiên đương nhiệm Kim Jong Un.

Động thái trên của Triều Tiên khiến người ta càng tin rằng Kim Jong-un là một nhân vật khó lường, nguy hiểm hơn và mưu lược hơn nhiều so với người cha quá cố của ông là Kim Jong-il.

"Kim Jong-un đang hành động táo bạo hơn nhiều so với cha ông. Trong khi đó, cha ông Kim Jong-il cũng là một người khá lạnh lùng và mưu lược", một quan chức cấp cao Mỹ cho biết.

Vị quan chức khẳng định thêm: “Kim Jong-il không bao giờ đưa ra những lời đe dọa về việc sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Mỹ và Hàn Quốc. Ông ấy thường né tránh những cuộc xung đột leo thang. Chính vì vậy, có thể nói chúng ta đang đối phó với một người nguy hiểm hơn nhiều so với Kim Jong-il”.

So với người cha quá cố Kim Jong-il vốn được coi là một đấu thủ cờ tướng, các quan chức Mỹ cho rằng ông Kim Jong-un giống như một võ sĩ quyền Anh.

"Không ai biết được những gì ông ta đang mưu đồ, suy nghĩ hoặc đang dự tính làm gì. Cũng chẳng ai đoán được lý do tại sao Triều Tiên lại liên tục đe dọa sử dụng vũ lực”, vị quan chức cho biết.

Một quan chức cấp cao khác cho biết, ông Kim là một người được giáo dục ở nước ngoài và từng hứa với nhiều người Triều Tiên rằng ông sẵn sàng hòa hợp với phương Tây.

"Tuy nhiên, cuối cùng ông vẫn noi theo gương của cha và ông nội là Kim Nhật Thành, nhà sáng lập Triều Tiên", quan chức này nói.

Các quan chức Mỹ cho biết các mối đe dọa mới nhất, cùng với vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên hồi tháng trước và việc ra mắt của một tên lửa tầm xa vào không gian trong tháng 12/2012, đã khiến Mỹ và Hàn Quốc tin vào khả năng Bình Nhưỡng sẽ có phản ứng bạo lực hơn trước việc thực thi các  biện pháp trừng phạt mà HĐBA Liên Hợp Quốc đã phê duyệt hôm 7/3. Họ viện dẫn việc Triều Tiên đánh chìm một tàu khu trục hiện đại của Hàn Quốc năm 2010, đồng thời pháo kích một hòn đảo của nước này.

Triều Tiên ngày càng gia tăng những lời lẽ thách thức hiếu chiến. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nước này từng tuyên bố rằng Mỹ nên sẵn sàng đón nhận một cuộc tấn công hạt nhân.

Triều Tiên sẽ thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu để tiêu diệt các thành trì của những kẻ xâm lược và bảo vệ lợi ích tối cao của đất nước, đài truyền hình Triều Tiên đưa tin .

Dù lời lẽ rất hùng hồn, song các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên còn phải mất nhiều năm nữa mới trang bị được những công nghệ cần thiết để gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa và bắn trúng mục tiêu. Các nhà phân tích còn nói rằng, Triều Tiên chưa hẳn đã muốn xảy ra cuộc xung đột quân sự trực tiếp với Mỹ.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo CNN)

Bình luận(0)