Những cuộc thanh trừng đáng nhớ trong lịch sử thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài cuộc thanh trừng ông Jang Song-thaek ở Triều Tiên, lịch sử đã ghi nhận một số trường hợp khác trên thế giới.

1. Thời gian gần đây, Triều Tiên đã tiến hành cuộc thanh trừng người chú dượng của lãnh đạo Kim Jong-un là Jang Song-thaek cùng nhóm phụ tá thân cận với ông này.
Jang Song-thaek bị còng tay trong phiên xét xử đặc biệt.
Theo đó, sau khi ông Kim phát hiện những sai phạm trong quản lý của ông Song-thaek ở Cục 54, một đơn vị hậu cần chuyên cung cấp quân lương và nhu yếu phẩm cho toàn quân. Sau một phiên tòa quân sự đặc biệt, Jang đã bị tử hình với tội danh chống đảng và phản cách mạng.
Ngoài ra, Triều Tiên cũng xử tử hai phụ tá thân cận của ông Jang vì tội tham nhũng. Một phụ tá khác đã ẩn náu ở một nơi an toàn ở Trung Quốc dưới sự bảo vệ của quan chức Hàn Quốc. Dư luận quốc tế nhìn nhận, đây là một động thái nhằm củng cố quyền lực của Kim Jong-un.
2. Cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein được cho là thực hiện ít nhất hai cuộc thanh trừng. Hồi năm 1968, Đảng Baath giành lại quyền lãnh đạo đất nước dưới sự lãnh đạo của Tướng Ahmed Hassan al-Bakr, một người họ hàng xa của ông Saddam.
Cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein.
Với vị trí là cấp dưới của vị tướng đó, ông Saddam đã thanh trừ một số nhân vật chủ chốt của đảng này. 11 năm sau, cựu tổng thống này đã buộc al-Bakr phải từ chức và hàng trăm quan chức quân sự của đảng Baath đã bị xử tử hình.

3. Hồi đầu thập niên 1970, cựu Tổng thống Uganda thời bấy giờ là Idi Amin đã bổ nhiệm cựu Thủ tướng Benedicto Kiwanuka làm Chánh án tòa án nhân dân.
Tổng thống thứ ba của Uganda, Idi Amin.
Tuy nhiên, sau những hành động vi phạm luật pháp của ông Amin, mối quan hệ giữa hai ông ngày càng rạn nứt.Cho tới tháng 10/2012, ông Kiwanuka đã bị bắt giữ và hành hình. Dư luận nghi ngờ rằng, vụ xử ông Kiwanuka là kịch bản do ông Amin dàn dựng.

4. Vào năm 1934, một năm sau khi Đức quốc xã lên nắm quyền ở Đức, kẻ độc tài Adolf Hitler đã thực hiện một cuộc thanh trừng các đối thủ. Vụ thanh trừng đẫm máu này được gọi là Đêm của những con dao dài. Theo đó, Ernst Röhm, Tham mưu trưởng của SA là một trong số những nạn nhân của cuộc đổ máu đó.
Adolf Hitler cùng Ernst Röhm xuất hiện trong một sự kiện.
Thanh Nga (theo BBC và AP)

Bình luận(0)