Khủng bố Duy Ngô Nhĩ gây ra vụ nổ bom ở Bangkok?

Google News

Việc hơn 100 người Duy Ngô Nhĩ bị Thái Lan trục xuất về Trung Quốc  làm dấy lên nghi ngờ tổ chức khủng bố này gây ra vụ nổ bom ở Bangkok.

Vụ nổ bom ở Bangkok gần ngôi đền Erawan vào lúc 19h ngày 17/8 ngay tại khu trung tâm mua sắm ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, cướp đi sinh mạng của ít nhất 19 người và khiến 123 người bị thương.
Nhom khung bo Duy Ngo Nhi gay ra vu no bom o Bangkok?
Hiện trường vụ nổ bom ở trung tâm thủ đô Bangkok. 
Dưới đây là những phân tích ban đầu về vụ đánh bom ở thủ đô Bangkok của tờ Telegraph:
Bom nổ ở đâu?
Quả bom phát nổ ngay tại giao lộ Ratchaprasong, nằm bên tay phải ngôi đền Erawan, một trong những địa điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới Bangkok. Đây cũng là khu vực hoạt động của hai trung tâm thương mại lớn là Central World Plaza và Gaysorn.
Loại bom phát nổ?
Báo cáo ban đầu cho thấy đây là một vụ “đánh bom bằng xe máy”. Tuy nhiên, tờ Telegraph dẫn nguồn tin thân cận trong nhóm điều tra Thái Lan cho hay thực tế, một phụ nữ vẫn chưa được xác định danh tính chính là người đã đặt bom trong một bụi cây và cho phát nổ.
Sau vụ nổ đầu tiên, cơ quan chức năng Thái Lan đã phát hiện gần hiện trường thêm ít nhất 2 quả bom và nhanh chóng vô hiệu hóa.
Còn theo Bangkok Post, cảnh sát đã tìm thấy 3 kg thuốc nổ TNT được nhồi trong một đường ống nằm bên trong ngôi đền Erawan cùng một cuộn dây điện bị nghi liên quan tới vụ đánh bom, nằm cách hiện trường 30 m.
Tại sao bom được đặt ở khu trung tâm Bangkok?
Cảnh sát Thái Lan cho biết vụ đánh bom chủ yếu nhằm vào nạn nhân là du khách tới thăm viếng ngôi đền Erawan. Chưa có tổ chức hay cá nhân nào lên tiếng chịu trách nhiệm về vụ đánh bom. Trong số những người thiệt mạng có cả du khách nước ngoài nhưng báo chí địa phương chưa công bố danh tính của các nạn nhân.
Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwong nhấn mạnh: “Đây là vụ đánh bom bằng thuốc nổ TNT. Mục tiêu tấn công nhằm vào du khách nước ngoài và gây thiệt hại cho ngành du lịch cũng như nền kinh tế Thái Lan”.
Nạn nhân là những ai?
Không có du khách phương Tây nằm trong số hơn 80 người thương vong. Nạn nhân chủ yếu của vụ đánh bom là công dân Trung Quốc, Singapore, Philippines, Malaysia và Thái Lan.
Nguồn tin từ cảnh sát Thái Lan cho biết trong số những người thiệt mạng có 10 người Thái Lan, 1 người Philippines và 1 người Trung Quốc.
Chính quyền Hong Kong lên tiếng xác nhận 3 công dân Hong Kong nằm trong số hơn 80 người bị thương sau vụ đánh bom tại Thái Lan.
Ngôi đền Erawan vốn là một trong những địa điểm yêu thích của du khách Trung Quốc khi đặt chân tới Thái Lan. Nhiều khả năng, thủ phạm đánh bom có liên hệ với người Duy Ngô Nhĩ, một tổ chức hồi giáo cực đoan hoạt động tại khu tự trị Tân Cương, phía tây Trung Quốc.
Hồi tháng trước, hơn 100 người Ngô Duy Nhĩ đã bị trục xuất khỏi Thái Lan và dẫn giải về Trung Quốc. Tuy nhiên, lâu nay, Bắc Kinh mới chỉ cáo buộc người Duy Ngô Nhĩ là thủ phạm gây ra các vụ tấn công khủng bố trong nước. Việc nhóm khủng bố Duy Ngô Nhĩ tổ chức tấn công bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc cũng chưa từng được báo cáo.
Theo Infornet

Bình luận(0)