Nga-Mỹ có chung quan ngại về chủ nghĩa khủng bố?

Google News

(Kiến Thức) - Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest phát biểu ngày 14/9 rằng Nga và các quốc gia khác có chung quan ngại về chủ nghĩa khủng bố ở Syria.

Người phát ngôn Nhà Trắng khẳng định Nga có chung quan ngại về chủ nghĩa khủng bố ở Syria giống như các quốc gia khác, đồng thời, không loại trừ khả năng Washington và Moscow sẽ thảo luận về cuộc xung đột Syria trong tương lai gần.
“Rõ ràng, quan ngại của Nga ở Syria không hoàn toàn trái ngược với những  mối lo ngại của các nước khác. Người Nga chắc chắn quan tâm đến biến động hơn nữa trong một khu vực nguy hiểm trên thế giới (Syria), nhất là một đất nước vốn là khách hàng của họ và là nơi Nga đã đầu tư đáng kể”, ông Earnest giải thích.
Nga-My co chung quan ngai ve chu nghia khung bo?
Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest.
Tuy nhiên, ông Earnest nhắc lại rằng việc Nga hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ “gây bất ổn và phản tác dụng”.
Ông cho biết: "Trong các cuộc thảo luận, chúng tôi (Mỹ) luôn hối thúc Nga xem xét khả năng hợp tác với liên minh hơn 60 nước nhằm làm suy yếu và cuối cùng tiêu diệt nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS”.
Trong những ngày gần đây, Nga đã thừa nhận việc hỗ trợ chính phủ Syria trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS. Ngay sau đó, truyền thông phương Tây bắt đầu đưa tin cáo buộc Nga hỗ trợ quân sự tại Syria.
Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Earnest, trong bối cảnh hiện nay, lãnh đạo Nga-Mỹ có thể thảo luận về cuộc xung đột đang diễn ra tại Syria. Ông nói thêm: “Tôi không loại trừ các cuộc thảo luận cấp tổng thống (Nga-Mỹ) về vấn đề này trong tương lai. Và tôi cũng không loại trừ khả năng thảo luận vào thời điểm hiện tại”. 
Theo người phát ngôn Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama dường như cảm thấy “Washington và Moscow có thể song hành với nhau” (trong cuộc chiến chống phiến quân IS).
Syria chìm trong cuộc nội chiến từ năm 2011. Ngoài việc đối phó với lực lượng đối lập “ôn hòa”, chính phủ Syria cũng đang phải chiến đấu chống lại các tổ chức cực đoan như tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS và Mặt trận al-Nusra - một chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.
Khi cuộc xung đột Syria bắt đầu bùng nổ, Mỹ và một số đồng minh ủng hộ phe nổi dậy “ôn hòa” trong khi kêu gọi đương kim Tổng thống Syria từ chức.
Nga ủng hộ biện pháp giải quyết xung đột trong hòa bình và đã đứng ra tổ chức hai vòng hòa đàm nội bộ Syria trong năm nay nhằm thúc đẩy cuộc đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)