Mỹ đơn độc trong chiến dịch không kích IS ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Giữa lúc Lầu Năm Góc đẩy mạnh các cuộc không kích IS ở Syria và Iraq, các nước Ả-rập đồng minh của Mỹ lại dần rút lui khỏi chiến dịch này.

Trong những ngày đầu của chiến dịch không kích IS, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã nói trước về tầm quan trọng của việc phối hợp lực lượng giữa Mỹ và các nước Ả-rập. Tướng Mỹ Lloy Austin III – người chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động tại Syria và Iraq – vẫn thường xuyên ca ngợi những đóng góp của các quốc gia Ả-rập.
My don doc trong chien dich khong kich IS o Syria
Chiến đấu cơ F-22 Raptor của Mỹ.
Nhưng khi Lầu Năm Góc bước vào giai đoạn quan trọng của chiến dịch – đưa binh sĩ đặc nhiệm tới hỗ trợ lực lượng nổi dậy Syria và điều hàng chục chiến đấu cơ tới Thổ Nhĩ Kỳ - chiến dịch không kích IS ở Syria lại đè nặng lên đôi vai nước Mỹ.
Các nước đồng minh Ả-rập đang lặng lẽ rút khỏi chiến dịch không kích do Mỹ cầm đầu ở Syria.
Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) đã chuyển hầu hết các chiến đấu cơ của họ sang Yemen để chống phe nổi dậy Houthi vốn được Iran hậu thuẫn.
Jordan cũng đang chuyển hướng sang Yemen và lần cuối cùng mà các chiến đấu cơ Bahrain không kích các mục tiêu IS tại Syria đã cách đây 9 tháng.  Qatar đang thực hiện những chuyến bay tuần tra trên không phận Syria nhưng vai trò của nước này cũng rất hạn chế.
Lần cuối UAE thực hiện cuộc không kích tại Syria là vào tháng Ba, trong khi Jordan vào tháng 8 và Ả-rập Xê-út vào tháng 9, các quan chức đồng minh cho biết hồi tuần trước. Tuy nhiên, các nước đồng minh Ả-rập khẳng định họ vẫn tham gia vào cuộc chiến chống IS.
Sự tham gia của các đồng minh như Pháp và Australia cũng rất hạn chế. Hầu hết các cuộc không kích của họ nhằm vào các mục tiêu IS tại Iraq.
Trong khi đó, tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố sẽ chấm dứt vai trò của Ottawa trong chiến dịch không kích IS do Mỹ cầm đầu. Và dường như không đồng minh phương Tây nào muốn đưa máy bay đến căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Anh không tham gia vào chiến dịch chống khủng bố tại Syria do không được quốc hội nước này chấp thuận.
Về sự can dự của các nước đồng minh Ả-rập, Trung tướng Charles Brown Jr nói:  “Họ đều bận rộn với các công việc khác, trong đó ưu tiên hàng đầu của họ là Yemen”.  Tuy nhiên, theo tướng Brown, các nước Ả-rập vẫn thực hiện các chuyến bay do thám định kỳ tại Syria và cho phép chiến đấu cơ Mỹ sử dụng các căn cứ của họ.
Thiên An (Theo ST)

Bình luận(0)