Khám phá núi quà tặng của lãnh đạo Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Một ngôi nhà ở Hyangsan, cách Bình Nhưỡng 3 giờ đi xe, là nơi chứa tất thảy 112.225 món quà tặng cho lãnh đạo Triều Tiên của 184 quốc gia khác nhau.

 Một số món quà trong số núi quà tặng mà các nhà lãnh đạo Triều Tiên nhận được, được trưng bày ở một tòa nhà rộng ở Hyangsan.
Một trong những món quà được trưng bày trong ngôi nhà ở Hyangsan là con gấu nhồi bông do cựu lãnh đạo cộng sản Romania Nicolae Ceausescu tặng cho Chủ tịch Kim Nhật Thành.
Được đặt tên chính thức là Nhà Triển lãm tình hữu nghị quốc tế, ngôi nhà ở Hyangsan chứa đầy các bình hoa quý, tranh sơn dầu, các vật dụng quân sự và nhiều món quà bất thường khác mà giới lãnh đạo thế giới tặng cho 3 thế hệ những người đứng đầu Triều Tiên. Đặc biệt, Chủ tịch Kim Nhật Thành thậm chí vẫn nhận được quà tặng sau khi ông mất.
 Các lọ hoa, bình quý giá bên trong căn nhà chứa hàng trăm nghìn món quà của các nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Cho đến nay, những món quà có xuất xứ từ Trung Quốc và Nga, đặc biệt Liên Xô, chiếm số lượng nhiều nhất ở Nhà Triển lãm tình hữu nghị quốc tế tại Hyangsan.
Mở cửa cho du khách
 Quà tặng cỉa cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter dành cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il trong chuyến thăm trên danh nghĩa cá nhân tới Bình Nhưỡng năm 1994.
Các tour du lịch thăm Nhà Triển lãm tình hữu nghị quốc tế của Triều Tiên đã được mở từ lâu. Tuy nhiên, khách tới thăm quan bị nghiêm cấm mang theo máy ảnh, điện thoại, giấy và bút. Một người lính canh gác ở bên ngoài cửa vào sẽ kiểm tra và tịch thu tất cả các vật dụng bị cấm mang theo từ khách du lịch.
Một tủ kính lớn được đặt ở ngay dưới những chiếc đèn chùm lộng lẫy và xa hoa dùng để trưng bày những món quà quan trọng nhất.
 Quả bóng rổ có chữ ký của ngôi sao NBA Michael Jordan của cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright dành tặng cho nhà lãnh đạo Kim Jong-il năm 2000.
Những dòng bình luận chính thức ở đây nhấn mạnh, “Các nước đối thủ gửi rất nhiều quà tặng tới Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong-il vì ngưỡng mộ nhân cách và phẩm chất tuyệt vời của 2 ông”.
Thực vậy, trong Nhà Triển lãm tình hữu nghị quốc tế có một số món quà từ Mỹ. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright đã tặng cho cố lạnh đạo Kim Jong-il một chiếc bạc khi bà tới thăm Triều Tiên hồi tháng 10/2000. Quan hệ Mỹ-Triều đã có giai đoạn tạm thời lắng dịu ở thời điểm này.
Ngoài ra, bà Albright còn tặng ông Kim Jong-il một quả bóng rổ có chữa ký của ngôi sao NBA Michael Jordan.
Ngoài ra, trong Nhà triển lãm còn trưng bày một chiếc bát mà cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter và phu nhân tặng cho Chủ tịch Kim Nhật Thành trong chuyến thăm cá nhân tới Triều Tiên năm 1994.
 Bên ngoài Nhà Triển lãm tình hữu nghị quốc tế dùng để trưng bày tất thảy hàng trăm nghìn quà tặng dành cho các nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Đặc biệt, một căn phòng rộng trong Nhà triển lãm còn trưng bày một con tàu tàu thực – món quà do lãnh đạo cộng sản Nga tặng năm 1945. Nhà lãnh đạo Stalin cũng tặng cho Chủ tịch Kim Nhật Thành một chiếc xe hơi trong Chiến tranh Triều Tiên trong những năm 1950. Chủ tịch Mao Trạch Đông của Trung Quốc cũng tặng cho nhà lãnh đọa Triều Tiên một con tàu.
Theo một DVD – quà tặng từ một cửa hàng, 3,7 triệu lượt khách đã tới thăm Nhà triển lãm kể từ khi nó mở cửa năm 1978 cho tới năm 2010. Gần một nửa trong số đó là người nước ngoài hoặc người Hàn Quốc.
Bạch Dương (Theo CNN)

Bình luận(0)