Dự đoán động thái tiếp theo của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Nhà phân tích quốc phòng Can Kasapoglu của Trung Tâm Kinh tế và Chính sách đối ngoại (EDAM) dự đoán về những động thái tiếp theo của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tục pháo kích vị trí đồn trú của Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở miền bắc Syria trong khi Ả-rập Xê-út đã điều các tiêm kích tới căn cứ không quân Incirlik (Thổ Nhĩ Kỳ). Điều này càng làm dấy lên mối nghi ngại rằng động thái tiếp theo của Thổ Nhĩ Kỳ là cùng Ả-rập Xê-út tiến vào lãnh thổ Syria.
Du doan dong thai tiep theo cua Tho Nhi Ky o Syria
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tục pháo kích vị trí đồn trú của Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở miền bắc Syria.
Để dự đoán các bước đi tiếp theo của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Tiến sĩ Can Kasapoglu cho rằng cần tìm hiểu quan điểm về địa chính trị cũng như các nguy cơ của Ankara.
Diễn biến chiến trường Syria bất lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ
Những diễn biến trên chiến trường Syria gần đây như quân đội chính phủ của ông Assad tiến quân mạnh mẽ về phía bắc cũng như chiến thắng vang dội của YPG ở chiến tuyến nằm giữa hai thị trấn Tal Rifat và Azaz (sau khi giành được căn cứ không quân Menagh) đã rung hồi chuông báo động đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Chưa hết, dân quân YPG còn nhận được sự yểm trợ hiệu quả của không quân Nga. Đây là điều mà Ankara coi là một nhân tố làm thay đổi cục diện chiến trường Syria.
Du doan dong thai tiep theo cua Tho Nhi Ky o Syria-Hinh-2
 Hãng thông tấn ANHA đăng tải tin tức cùng hình ảnh cho thấy đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên sang lãnh thổ Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ luôn theo dõi chặt chẽ các động thái của YPG, lực lượng chính phủ Assad và lực lượng Nga trên các mặt trận ở Syria.
Tuy nhiên, hành động liên tục pháo kích vào các vị trí của người Kurd ở bên trong lãnh thổ Syria phần nào phản ánh sự tuyệt vọng của Thổ Nhĩ Kỳ thay cho sự kỳ vọng vào hồi đầu của cuộc nội chiến Syria.
Vào thời điểm đầu của "Mùa xuân Arập", ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ thấy đây là cơ hội hiếm có để từng bước mở rộng phạm vi ảnh hưởng của họ ở Ai Cập, Tunisia và Syria thông qua "Tổ chức Anh em Hồi giáo".
Và xét về mặt chiến lược toàn diện, sự hỗ trợ của Ankara đối với phe đối lập Syria "ôn hòa" hay chủ trương thiết lập "vùng cấm bay" ở Syria không khác mấy so với sự ủng hộ chính trị mà họ từng dành cho chính quyền cựu Tổng thống Ai Cập Morsi cả.
Dự đoán bước tiếp theo của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria
Tuy nhiên, dựa trên những tình hình thực tế, Tiến sĩ Can Kasapoglu cho rằng, Ankara sẽ chú trọng tới việc bảo vệ lãnh thổ chứ chưa ưu tiên việc khôi phục lại vị thế xưa kia của họ thông qua hoạt động đánh lại người Kurd. Đây sẽ là hướng đi tiếp theo của Ankara ở Syria.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích cũng không loại trừ khả năng Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Xê-út bắt tay nhau phát động một chiến dịch quân sự ở Syria.
Du doan dong thai tiep theo cua Tho Nhi Ky o Syria-Hinh-3
 Lực lượng YPG trong cuộc tấn công chống lại phiến quân IS để giành lại quyền kiểm soát con đập Tishrin.
Để dự đoán bước tiếp theo của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, nhà phân tích quốc phòng Kasapoglu viện dẫn một số con số thống kê.
Từ lâu, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu một lực lượng pháo binh mạnh nhất trong khu vực. Tuy nhiên, thực tế chiến trường cho thấy chỉ sử dụng pháo binh sẽ là không đủ để Ankara đánh bật dân quân YPG ra khỏi căn cứ không quân Menagh, một địa điểm nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Do vậy, một cuộc tấn công trên bộ với sự yểm trợ của không quân sẽ là điều cần thiết để Ankara đạt được mục tiêu này.
Chỉ có điều, sau vụ bắn hạ Su-24 Nga, chắc chắn Ankara sẽ rất ngại đưa máy bay chiến đấu vào không phận Syria. Vào thời điểm hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ  nghĩ tới việc bắt tay với Ả-rập Xê-út để thực hiện kế hoạch đổ quân vào Syria.
Theo kịch bản này, liên quân Thổ Nhĩ Kỳ-Ả-rập Xê-út triển khai 4 máy bay tiêm kích  F-155A ở căn cứ Incirlik để đảm nhận các nhiệm vụ cần kíp.
Tuy nhiên, điều đáng nói là Riyadh cũng không hề mong muốn xảy ra một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp với Moscow,  khi đưa các chiến đấu cơ xâm nhập không phận Syria. Ngoài ra, Washington cũng không hài lòng trước việc làm đó của Riyadh.
Việc cùng lúc làm phật ý cả hai ông lớn là Mỹ và Nga có lẽ là cái giá quá đắt đối với Ả-rập Xê-út.
Tuy nhiên, để tránh điều này, Ankara và Riyadh có thể vạch ra một kế hoạch khác với chiêu bài tiến hành chiến dịch quân sự chống phiến quân IS.
Theo kịch bản này, Thổ Nhĩ Kỳ có thể phát động một cuộc tấn công trên bộ quy mô hạn chế vào Syria để ngăn đà tiến công của YPG tới thị trấn Azaz và thiết lập một "vùng an toàn" để tiếp nhận dòng người tị nạn từ nước láng giềng đổ sang. Trong lúc đó, các máy bay chiến đấu của Ả-rập Xê-út cũng có thể  yểm trợ cho lực lượng bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ.
Thanh Nga (theo AJ)

Bình luận(0)