Đảng Cộng hòa có giúp Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ trích ứng viên tổng thống mặc định của Đảng Cộng hòa, chủ tịch Hạ viện Ryan và lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện McConnell đã gây hại cho Donald Trump.

Nhưng có thể hai nhân vật hàng đầu của Đảng Cộng hòa này đã nghĩ rằng đằng nào thì Donald Trump cũng thua trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016, nếu không hành xử đúng mực như một ứng viên tổng thống.
Dang Cong hoa co giup Donald Trump dac cu tong thong My?
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (phải) chỉ trích ứng viên tổng thống Donald Trump là "phân biệt chủng tộc". Ảnh AP 
Những phản ứng trước việc Donald Trump đả kích thẩm phán liên bang gốc Latinh đã nhấn mạnh một khía cạnh đặc biệt của chính trường Mỹ ngày nay: Nhiều đảng viên Cộng hòa hàng đầu dường như không quan tâm đến việc giúp ứng viên tổng thống mặc định của đảng giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Thay vào đó, họ tập trung nhiều hơn vào những thách thức trong năm 2016 đầy khó khăn và tìm cách “giảm thiểu thiệt hại” cho bản thân.
Xét theo khía cạnh này, việc đảo ngược quyết định ủng hộ ứng viên Donald Trump của Thượng nghị sĩ Mark Kirk (bang Illinois) là có thể hiểu được. Thượng nghị sĩ Kirk đang phải đối mặt với cuộc chiến tái cử đầy khó khăn, đặc biệt sau khi ông cho biết ông sẽ ủng hộ Donald Trump chạy đua vào Nhà Trắng trong tháng 11/2016. Thượng nghị sĩ Mark Kirk nói với CNN: "Việc Donald Trump cho rằng một thẩm phán Mỹ gốc Mexico là không đủ tư cách xét xử vụ kiện ông ta không chỉ là sai lầm chết người mà còn trái ngược với tinh thần của nước Mỹ”. Số phận của Thượng nghị sĩ Mark Kirk đặc biệt bấp bênh. Ông là có nguy cơ mất ghế nhiều nhất trong số các thượng nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm.
Trong số thành viên cao cấp của Đảng Cộng hòa phản đối ứng viên Donlad Trump từ đầu, trong đó Thượng nghị sĩ Ben Sasse của bang Nebraska là người to tiếng nhất.
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, người tỏ ý ủng hộ ứng viên Donald Trump tuần trước, đã gọi tuyên bố “thẩm phán Curiel không thể xét xử công bằng do gốc gác Mexico” là "điển hình của phân biệt chủng tộc”. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell, một người ủng hộ Donald Trump, nói thẳng đã đến lúc tỷ phú này "tránh đả kích. . . các nhóm sắc tộc thiểu số khác nhau”.
Ông Ryan gọi những gì mà ông Trump đã nói là "phân biệt chủng tộc”. Ông nhận thức được rằng “phân biệt chủng tộc” là cáo buộc rất nặng nề và cáo buộc này có lợi cho ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ.
Lãnh đạo phe đa số Mitchell "Mitch" McConnell hiện đang tuyệt vọng duy trì thế hơn người tại Thượng viện Mỹ và rất lo ngại Thượng nghị sĩ Kirk cùng một số thượng nghị sĩ khác sẽ thất cử trong cuộc bầu cử sắp tới, nếu vẫn “cố đấm ăn xôi” ủng hộ những tuyên bố “gây sốc” của ứng viên Donald Trump.
Hai ông Ryan và McConnell vốn là các chính khách rất có kinh nghiệm. Họ biết chính xác những gì họ nói. Vậy ai là người sẽ đứng ra bảo vệ ứng viên mặc định Donald Trump trong cuộc tranh cãi liên quan đến thẩm phán Judge Curiel? Câu trả lời là hầu như không có ai trong số các nhân vật hàng đầu của đảng Cộng hòa, không có nhà tài trợ lớn và chỉ có một vài cựu nghị sĩ “chẳng có gì để mất”.
Các quan chức cao cấp của Đảng Cộng hòa đang làm xói mòn cơ hội đắc cử của Donald Trump và họ biết rõ điều đó. Nhưng rất có thể, họ đã tính toán rằng nếu ứng viên Donlad Trump không thừa nhận lỗi lầm và hành xử như một ứng cử viên tổng thống, thì đằng nào ông ta cũng thua trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
Nếu quả là như vậy thì tại sao họ lại không cắt đứt quan hệ với Donald Trump? Vì sao họ vẫn tiếp tục hỗ trợ ứng viên tổng thống mà họ chán ghét này?
Chủ tịch Hạ viện Ryan thừa biết rằng các cử tri ủng hộ phe Cộng hòa đang đứng về phía Donald Trump. Các quan chức của Đảng Cộng hòa cũng nhanh chóng tụ tập xung quanh Trump, sau khi hai ứng viên còn lại là Ted Cruz và John Kasich bỏ cuộc. Kết quả của các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy Donald Trump nhận được sự ủng hộ của 86% phần trăm “cử tri ruột” của Đảng Cộng hòa.
Có lẽ sự hỗ trợ này sẽ giảm sút sau những bình luận gây sốc của ứng viên Donald Trump, nhưng có lẽ không. Ryan, McConnell và phần còn lại của giới thượng lưu đang chờ đợi tình hình diễn biến như thế nào. Trong thời gian chờ đợi, sẽ tiếp tục nói rằng họ ủng Donald Trump vì lòng trung thành đối với Đảng Cộng hòa chứ không phải vì cá nhân Donald Trump.
Minh Châu (Theo CSM)

Bình luận(0)