Chuyên gia Nga: Ukraine đã bước qua “ranh giới đỏ“

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine bước qua "ranh giới đỏ", với việc nghi phạm Evgeny Panov - bị bắt trong vụ chuẩn bị các cuộc tấn công khủng bố ở Crimea - đã nhận tội.

Video ghi lại cuộc thẩm vấn do FSB thực hiện với nghi phạm này được công bố trên kênh truyền hình Nga REN TV. Theo Panov, những kẻ thực hiện các vụ tấn công khủng bố được lên kế hoạch vào ngày 6 và 7/8 ở Crimea được phái đến bán đảo theo đường thủy đến khu vực gần làng Risovoe. Chiến dịch khủng bố này do Cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine lên kế hoạch.
Chuyen gia Nga: Ukraine da buoc qua
 Các nhân viên FSB bắt giữ nghi phạm Yevgeny Panov trong vụ tổ chức tấn công khủng bố ở Bán đảo Crimea. Ảnh Sputnik
Nghi phạm Panov được giao nhiệm vụ sơ tán một phần nhóm đột nhập sau khi hoàn thành vụ phá hoại. Để làm điều này, Panov đã đến thị trấn Armiansk và chính tại đây, y đã bị FSB của Nga bắt giữ. Với âm mưu tổ chức các cuộc tấn công khủng bố ở Crimea, Ukraine đã vượt qua ranh giới  đỏ
Trả lời phỏng vấn Sputnik, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng (Nga) Igor Korotchenko cho biết: "Chúng tôi không thể nhắm mắt làm ngơ trước thực tế là Ukraine đã thực sự vượt qua ‘ranh giới đỏ’ mà bất cứ nhà nước văn minh nào cũng không được vượt qua. Ở đây đang nói về việc huấn luyện những kẻ khủng bố quốc tế. Và trong trường hợp như vậy, phản ứng của Nga phải rất cứng rắn".
Về các lý do có thể đứng đằng sau nỗ lực tổ chức các cuộc tấn công khủng bố ở Crimea, chuyên gia quân sự Korotchenko cho rằng Ukraine đã thực hiện các hành động khủng bố này nhằm làm gián đoạn giao thông vận tải, "phong tỏa" năng lượng và thực phẩm cung cấp cho Bán đảo Crimea, ông Igor Korotchenko nói: "Không còn bất cứ đòn bẩy nào để gây sức ép với Crimea, Ukraine quyết định sử dụng phương sách cuối cùng là khủng bố. Và trong lĩnh vực này, chúng ta phải đặt ra câu hỏi không chỉ về trách nhiệm của những kẻ đột nhập Ukraine đã bị bắt ở Crimea, mà các thành viên ban lãnh đạo chính trị và quân sự Ukraine nào gây ra vụ này cũng phải chịu trách nhiệm”.
Chuyên gia Igor Korotchenko cho rằng âm mưu tổ chức các cuộc tấn công khủng bố ở Crimea cũng tuân theo logic vụ mưu sát gần đây nhằm vào ông Igor Plotnitsky, người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng. Ông Korotchenko nói thêm: "Đây là hai vụ trong cùng một chuỗi mắt xích: thay cho chuyện thực hiện các Thỏa thuận Minsk, Kiev không chỉ tăng cường pháo kích Donbass, mà còn có hành vi khủng bố chống các nhà lãnh đạo DNR và LNR. Do đó, chúng ta có thể nói rằng, đây là hành động của cùng một tổ chức: hành động giết người của những kẻ theo gót Bandera. Chiến lược mà ngày nay Kiev sử dụng không khác gì chiến thuật mà cái gọi là Quân nổi dậy Ukraine (UPA-những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine, sùng bái Stepan Bandera) đã sử dụng trong quá trình đàn áp hàng loạt công dân Liên Xô trên lãnh thổ Ucraine. Trong trường hợp này, các nguyên tắc đó đã được những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine khôi phục lại để lên kế hoạch xây dựng một quốc gia dân tộc. Và ngày hôm nay, chúng ta thấy rằng các nguyên tắc Bandera ấy đang được tất cả các cấp chính quyền Kiev hiện hành theo đuổi". 
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)