Nông dân Trung Quốc làm trực thăng: Vì sao thua hàng Việt?

Nông dân Trung Quốc chế tạo trực thăng đơn giản, dễ thiết kế nhưng ứng dụng không cao. Hơn nữa để bay được cần phải có không gian rộng để lấy đà.

Thiết kế đơn giản, tính ứng dụng không cao
Ngày 13/6, tờ South China Morning Post đưa tin, ông Xu Bin (43 tuổi), một nông dân sống ở thành phố Giang San, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đang rao bán hơn 10 chiếc trực thăng do ông tự chế tạo sau nhiều năm bằng cách chụp ảnh và quay phim từ trực thăng.
Vào năm 2006, sau 16 năm nghiên cứu, ông Xu đã cho ra mắt chiếc trực thăng do bản thân tự sáng chế. Trực thăng của ông nặng khoảng 130 kg với kinh phí chừng 30.000 nhân dân tệ (khoảng 100 triệu đồng Việt Nam). Nó có thể bay liên tục trong khoảng 25 phút ở độ cao 2.000 m.
Nong dan Trung Quoc lam truc thang: Vi sao thua hang Viet?
Chiếc trực thăng của nông dân Trung Quốc. 
Vào năm 2013, chiếc trực thăng thứ 10 của ông hoàn thành với tải trọng lên đến 200 kg, bay ở độ cao 500 m trong thời gian 90 phút với điều kiện xăng đầy bình.
Quan sát kỹ những hình ảnh và đoạn clip bay thử, kỹ sư Bùi Hiển (Bình Dương), cha đẻ của máy bay trực thăng “made in Vietnam” cho biết trực thăng của nông dân Trung Quốc thuộc dòng Gyro.
Để chế tạo trực thăng này, ông Hiển khẳng định không quá khó khăn và tốn kém như các sản phẩm mà ông từng mày mò, nghiên cứu thời gian qua.
Nong dan Trung Quoc lam truc thang: Vi sao thua hang Viet?-Hinh-2
Kỹ sư Bùi Hiển trong cuộc trò chuyện với Đất Việt. 
“Trước đây khi dự định làm trực thăng, tôi đã nghiên cứu rất kỹ các loại. Dòng Gyro thiết kế khá đơn giản, dễ làm và lắp ghép. Nó cơ bản giống như trực thăng cánh bằng nhưng cánh quạt gọn hơn, không cần phải cánh lớn. Động cơ không cần thiết phải có những thiết bị giống như động năng của trực thăng mà có thể thay thế bằng vật liệu khác.
Tuy nhiên để chạy được thì bắt buộc phải có khoảng không gian rộng để chạy đà và trực thăng phải đạt đến tốc độ 150 km/h thì mới cất cánh được. Ở Việt Nam, để bay thử là một việc không hề đơn giản.
Hơn nữa, khi muốn điều khiển ở tốc độ 150 km/h, bắt buộc người lái phải là các phi công chuyên nghiệp, có kinh nghiệm. Những người nghiệp dư hoặc chưa có bằng lái muốn thử rất nguy hiểm'' - ông Hiển nói.
Từ phân tích trên nên, nhà sáng chế đã không làm trực thăng kiểu Gyro. Loại trực thăng do ông thiết kế hiện nay lên thẳng, không cần chạy đà, tốc độ nhanh, chậm tùy thuộc vào người lái. Để sử dụng và điều khiển máy bay không người lái cũng không có gì quá phức tạp.
Với một người có trình độ trung cấp, nếu tham gia huấn luyện thì chỉ trong thời gian từ 1-2 tuần là sử dụng, điều khiển được máy bay.
Một vấn đề khác được vị chuyên gia nhắc đến là tính ứng dụng trong sản phẩm do nông dân Trung Quốc vào thực tế không cao. Loại trực thăng trên chỉ phù hợp với việc chụp ảnh hoặc quay phim từ trên cao.
“Với thiết kế kiểu này trực thăng không chở được gì hết. Vì bắt buộc phải chạy đà nên nếu đầy tải thì trực thăng không lên được. Do đó tính ứng dụng trong nông nghiệp hay cuộc sống gần như không có”, ông Hiển nhấn mạnh.
Giá rẻ đến bất ngờ
Về thông tin chi phí để người nông dân Trung Quốc chế tạo ra một chiếc trực thăng chỉ khoảng 100 triệu đồng, kỹ sư Bùi Hiển cho rằng cần phải kiểm chứng lại việc này.
Ông Hiển chia sẻ, trước đây khi mới bắt tay vào sản xuất trực thăng, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên ông phải đầu tư khoảng 500-600 triệu đồng. Về sau khi đã thuần thục hơn với các kỹ năng, số tiền đầu tư vào trực thăng là 300-400 triệu đồng.
“Tôi nghĩ để sản xuất ra một chiếc trực thăng mà chỉ có giá 100 triệu rất khó. Như tôi được biết, động cơ trực thăng, máy bay hiện nay Trung Quốc chưa sản xuất được. Họ bắt buộc phải nhập từ nước ngoài về. Riêng động cơ chuyên dùng hiện nay tôi mua đã có giá 100 triệu đồng.
Ngoài ra còn rất nhiều có bộ phần khác cũng cần phải đầu tư. Chẳng hạn như trong trực thăng tôi thiết kế, tính riêng phần cánh lớn đã là 60 triệu. Cánh đuôi để đẩy ít nhất cũng phải 10 triệu.
Theo tính toán của tôi, nếu cộng dồn các khoản lại thì rẻ nhất cũng phải rơi vào mức 300 triệu đồng”, ông Hiển khẳng định.
Cải tiến động cơ trực thăng Bùi Hiển
Ngày 15/6, kỹ sư Bùi Hiển đã ra Hà Nội để làm việc lại với Hội hàng không vũ trụ Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhằm thống nhất việc sản xuất, chế tạo máy bay không người lái.
Chia sẻ với Đất Việt, ông Hiển khá lạc quan với sự hợp tác này và mong muốn nhanh chóng có thể bắt tay vào thực hiện.
Bên cạnh đó, ông Hiển cũng tiết lộ đang tiến hành cải tiến động cơ của trực thăng đời đầu mang tên Bùi Hiển theo công nghệ mới nhất của công nghệ đồng trục nhằm nâng cao tốc độ bay.
“Trước đây tôi làm theo công nghệ dễ nhất để trực thăng có thể bay được. Bây giờ tôi tập trung làm theo hướng phức tạp nhất. Tôi làm sắp xong rồi. Cung cánh và các bộ phận đều được cải tiến hết, nhẹ và dễ chỉnh. Tôi đảm bảo tốc độ sẽ rất nhanh và bay giống như chim luôn”, ông Hiển chia sẻ.

Vinamilk: Đại diện duy nhất của VN vào Top 10 DN xuất sắc nhất CA

(Kiến Thức) - Tạp chí tài chính Nhật Bản Nikkei công bố danh sách 300 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả của Châu Á (ASIA 300). Vinamilk là doanh nghiệp VN duy nhất lọt TOP 10.

ASIA 300 là danh sách tổng hợp các công ty niêm yết kinh doanh hiệu quả và có giá trị nhất Châu Á. Nikkei đã phân tích và đánh giá 327 công ty lớn nhất của 11 nền kinh tế trong khu vực dựa trên 4 tiêu chí: mức độ tăng trưởng, khả năng sinh lời, hiệu quả và tính lành mạnh về tài chính. Đội ngũ đánh giá của Nikkei đã dựa trên các số liệu trong năm tài chính gần đây nhất, sau đó tiến hành đánh giá, phân tích tăng trưởng, khả năng sinh lời, hiệu quả và tính lành mạnh về tài chính của các công ty này, bảng xếp hàng là đánh giá toàn diện về sức mạnh tổng thể của một doanh nghiệp.
Vinamilk: Dai dien duy nhat cua VN vao Top 10 DN xuat sac nhat CA
Trụ sở chính công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tại thành phố Hồ Chí Minh. 

Bitcoin giảm kỷ lục ngày 15/6 khiến người chơi điêu đứng

Chỉ sau 3 ngày, giá trị vốn hóa thị trường đồng Bitcoin giảm 12,16 tỷ USD. Đây là mức giảm kỷ lục của bitcoin kể từ khi đạt 3.000 USD.

Vào ngày 12/6, giá trị đồng Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại 3.017 USD. Tuy nhiên, sau khi các nhà đầu tư bán ròng mạnh mẽ, giá bitcoin đã giảm 14% trong 24 giờ, xuống còn khoảng 2.590 USD. Sau đó tăng lại ngày tiếp theo với mức 2.750 USD.
Nhưng chỉ sau vài ngày ổn định, đồng tiền ảo này lại tiếp tục rớt giá. Cụ thể trong ngày 15/6, giá trị đồng Bitcoin giảm xuống thấp nhất còn 2.270 USD, mất 18,3% giá trị so với ngày 14/6 và 17,5% so với tuần trước.

Chủ sân golf Tân Sơn Nhất: Sẵn sàng ủng hộ việc thu hồi

“Nếu việc thu hồi sân golf để phục vụ lợi ích quốc gia, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ” - ông Trần Ngọc Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên.

Sáng 14/6, PV Pháp Luật TP.HCM đã gặp gỡ ông Trần Ngọc Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên - đơn vị chủ đầu tư sân golf Tân Sơn Nhất (TSN). Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin giới thiệu nguyên văn nội dung buổi trao đổi này.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với các bị can Nguyễn Văn Đài và Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.