Quận Cầu Giấy mong dân hạ băng rôn phản đối bãi đỗ trong công viên

Google News

Mong người dân hạ băng rôn phản đối dự án bãi xe ngầm tại công viên Cầu Giấy, lãnh đạo quận nói đừng tự biến thành điểm nóng. Người dân khẳng định chỉ hạ băng rôn khi dừng dự án.

9h sáng 12/5, cả trăm cư dân cùng đại diện Ban quản trị, Tổ dân phố các tòa nhà ở khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã đến trụ sở UBND phường Dịch Vọng dự buổi đối thoại đầu tiên sau hơn 2 tháng phản đối dự án “xẻ thịt” công viên Cầu Giấy làm trung tâm thương mại, tiệc cưới kiêm bãi đỗ xe ngầm.
Cuộc đối thoại được UBND phường Dịch Vọng tổ chức sau khi người dân các chung cư quanh công viên treo băng rôn phản đối dự án, phản đối kết quả lấy ý kiến cư dân. Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Phương Kiến Quốc và Phó chủ tịch UBND quận Trần Việt Hà cũng có mặt.
"Dân nghi ngờ có lợi ích nhóm tại dự án bãi xe ngầm công viên Cầu Giấy"
Không khí cuộc đối thoại đã nóng ngay từ đầu với hàng loạt ý kiến phản đối dự án, phản đối kết quả lấy ý kiến, đề nghị thành phố chấm dứt dự án khi công ty Tây Hồ báo cáo sai sự thật, xúc phạm cư dân...
Cho rằng KĐT mới Dịch Vọng là nơi đáng sống nhất của quận Cầu Giấy do giữ được quy hoạch, ông Đinh Trọng Thành, cư dân N10 Hà Đô, đặt câu hỏi tại sao lại giao cho một công ty tư nhân đề xuất xây trung tâm thương mại, bãi đỗ xe ngầm trong công viên mà không xem lại quy hoạch cũ có bãi đỗ xe chưa.
"Công viên Cầu Giấy đang được rất nhiều cư dân của Hà Nội sử dụng vui chơi. Quận phải xem lại các công ty được cấp quyền xây dựng đảm bảo không phá vỡ quy hoạch. Giao thông đang tắc rồi lại thêm trung tâm thương mại, bãi đỗ xe cho 800 ôtô thì còn tắc đến thế nào?", ông Thành chất vấn.
Bà Tạ Thị Hoài An, cư dân N04 B1, đặt câu hỏi tại sao dự án bãi đỗ xe của Công ty Tây Hồ vốn thực hiện ở Nam Trung Yên nhưng bị dân ở đó phản đối lại chuyển về công viên Cầu Giấy.
Quan Cau Giay mong dan ha bang ron phan doi bai do trong cong vien
Hàng chục lượt ý kiến cư dân phường Dịch Vọng phản đối dự án. Ảnh: Hiếu Công. 
“Ở Nam Trung Yên có 60 hộ dân phản đối mà phải chuyển dự án, tại sao ở đây có 800 hộ phản đối mà vẫn được triển khai?”, bà An đặt câu hỏi.
Bà An cũng dẫn lại nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng không nên chuyển chức năng tĩnh của công viên thành chức năng động, trong khi đó chưa hề có báo cáo về tác động môi trường của dự án. Bà cũng cho biết tại nhiều nước trên thế giới, xu hướng là xanh hóa bãi đỗ xe chứ không hề có chuyện chuyển công viên thành bãi đỗ xe ngầm bên dưới như đề xuất hiện tại ở Công viên Cầu Giấy.
Ông Nguyễn Hoàng, thành viên ban quản trị nhà N08B, chỉ ra điểm bất hợp lý với công trình nổi của dự án bãi đỗ xe ngầm rộng 725 m2, cao 9 m, lớn hơn cả diện tích chung cư N06 B2. Ngoài ra, khi xây xong nhà nổi cần phải thêm khuôn viên bên ngoài nên diện tích thực tế sẽ lớn hơn rất nhiều.
Ông Tiến Dũng, cư dân tòa N07B3, cho biết trong quy hoạch có 5 bãi đỗ xe xung quanh công viên Cầu Giấy, nhưng trong báo cáo của Công ty Tây Hồ và Sở Quy hoạch - Kiến trúc đều không đề cập nhiều đến vấn đề này. Ông Dũng chỉ ra thực trạng các bãi xe này đều không được đầu tư, chỉ làm tạm bợ, lợp tôn, có chỗ cho thuê làm quán ăn.
“Tại sao quận, thành phố không đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tử tế tại các vị trí đã được quy hoạch mà phải xén đất công viên?”, ông Dũng nói và nghi ngờ có lợi ích nhóm, tham nhũng chính sách trong dự án xây dựng trung tâm thương mại, tiệc cưới kèm bãi đỗ xe ngầm trong công viên Cầu Giấy.
Cư dân này cũng đề nghị UBND quận Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội chấm dứt dự án trong công viên, đầu tư nghiêm túc các dự án bãi đỗ đã được phê duyệt cho khu vực này. Đồng thời, cần thu hồi dự án bê tông hóa mương Nghĩa Đô (phố Nguyễn Khánh Toàn) sử dụng sai mục đích đã được Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo xử lý.
"Cuối năm 2017, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo xử lý các công trình sai phép ở dự án này nhưng đến nay vẫn chưa thấy quận, thành phố thực hiện. Tôi đề nghị thu hồi dự án này để làm chỗ trông giữ 185 ôtô và 500 xe máy như mục tiêu ban đầu, đáp ứng nhu cầu đỗ cho cư dân khu vực này", ông Dũng nói thêm.
Dân phản ánh việc lấy ý kiến mập mờ
Cuộc đối thoại nóng tới mức, người dân liên tiếp giơ tay để được phát biểu ý kiến, đặt câu hỏi cho lãnh đạo quận. Ông Vũ Mạnh Hiến, Trưởng BQT tòa nhà N10 Hà Đô, cho biết mình là một trong 5 người mà Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ (đơn vị được giao nghiên cứu lập dự án) báo cáo với Hà Nội rằng có biểu hiện chống đối, kích động người dân. Ông Hiến bức xúc rằng Công ty Tây Hồ đã báo cáo không đúng sự thật, vu khống người dân, gây mất niềm tin.
“Tôi đề xuất dừng chỉ định Công ty Tây Hồ nghiên cứu lập dự án vì vu cáo, không thể để doanh nghiệp như vậy thực hiện nữa”, ông đề xuất.
Liên quan đến việc lấy phiếu khảo sát thực hiện dự án, ông Hiến cho hay ở chung cư Hà Đô chưa có tổ dân phố nên không nhận được thông tin từ phường. Các thông tin về dự án chỉ dán ở sảnh chung cư.
Quan Cau Giay mong dan ha bang ron phan doi bai do trong cong vien-Hinh-2
Phần diện tích mà doanh nghiệp xin xén làm bãi đỗ xe ngầm. Ảnh: Việt Linh. 
Ông Nguyễn Thái Hiếu, thành viên nhà N07, cho biết cả khu có tới 400 hộ dân, nhưng chính quyền phường chỉ lấy ý kiến 154 phiếu. Do đó, ông hoài nghi việc lấy ý kiến được tiến hành không rõ ràng, chưa đầy đủ.
Ông Hiếu cũng cho biết thực trạng người dân đang dần mất lòng tin về việc điều chỉnh quy hoạch các dự án hạ tầng, chung cư trên địa bàn Hà Nội.
“Hôm nay chính quyền cắt 1,4 ha công viên, ai dám chắc 5 năm nữa lại cắt thêm 1 ha nữa thì sao. Có ai cam đoan công viên này, quy hoạch này không bị xé nát hay không”, ông nói.
Ông Mạnh Cầm, Trưởng BQT chung cư N04 B1, cũng khẳng định kết quả lấy phiếu không đáng tin cậy vì phường công bố 800 phiếu phản đối, còn cư dân lấy được 1.100 chữ ký tươi gửi các cấp tòa. Trong đó, riêng tòa N04 B1 có tới 124/125 hộ không đồng ý làm bãi đỗ xe.
Quận Cầu Giấy mong người dân hạ băng rôn phản đối
Phát biểu tại đối thoại, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết việc xây dựng bãi đỗ xe ở công viên Cầu Giấy mới là đề xuất ở dạng chủ trương. Công ty Tây Hồ chưa phải chủ đầu tư mà mới chỉ được giao nghiên cứu đề xuất dự án. Ông Hà khẳng định việc chọn đầu tư phải theo quy định, đấu thầu công khai.
Vị này cho biết sẽ tiếp thu ý kiến người dân, tập hợp báo cáo gửi lãnh đạo quận Cầu Giấy cho ý kiến. Ông Hà mong muốn các đại diện cư dân về tuyên truyền vận động để người dân và ban quản trị không căng băng rôn phản đối dự án.
“Chúng ta không nên tự biến nơi đây trở thành điểm nóng được”, ông Hà nói.
Quan Cau Giay mong dan ha bang ron phan doi bai do trong cong vien-Hinh-3
 Cư dân các tòa nhà quanh công viên Cầu Giấy căng băng rôn phản đối dự án. Ảnh: T. D.
Ông Phương Kiến Quốc, Phó bí thư quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy, cho biết trong 22 đại diện cư dân phát biểu ý kiến, có tới 21 người phản đối dự án. Quận sẽ báo cáo lãnh đạo thành phố Hà Nội xem xét lại chủ trương triển khai dự án. Vị này cũng mong muốn người dân hạ băng rôn phản đối.
Ngay lập tức, nhiều cư dân đã đứng dậy bày tỏ sự không đồng tình với ý kiên của ông Quốc. Cư dân cho rằng chỉ khi nào UBND TP. Hà Nội ra quyết định hủy bỏ dự án thì người dân mới hạ băng rôn phản đối xuống.
Sau nhiều lần giải thích lại mong muốn, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy vẫn không nhận được sự đồng tình của người dân. Ông hứa sẽ giải quyết vụ việc trong tuần tới và chuyển ý kiến người dân lên cấp cao hơn.
Cuộc đối thoại kéo dài hơn 3 tiếng kết thúc.
Trước đó Zing.vn đã phản ánh về việc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ có đề xuất UBND TP Hà Nội và được đồng ý dự án bãi đỗ xe ngầm tại một phần đông bắc Công viên Cầu Giấy.
Doanh nghiệp này xin xén 1,45 ha (trên tổng diện tích 10 ha).Vị trí xây dựng nằm ở phía bắc công viên, giáp đường Thành Thái (rộng 30m), phía tây giáp cổng chính, phía đông là mặt đường ven công viên (rộng 17,5 m).
Bãi đỗ xe ngầm này được đề xuất xây 3 hầm ngầm. Hai hầm dưới cùng dự kiến có diện tích 24.000 m2 và làm chỗ đỗ cho khoảng 874 ôtô. Hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại. Trong đó xây dựng rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao gym, trung tâm thương mại…
Trên mặt đất, chủ đầu tư cho biết sẽ xây dựng vườn hoa, khu vui chơi trẻ em, cùng nhà điều hành rộng gần 800 m2, cao 9m. Đề xuất này đã được lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đồng ý và giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc hướng dẫn thực hiện.
Tuy nhiên, nhiều người dân phường Dịch Vọng đã lên tiếng phản đối dự án. Hàng trăm người dân đã ký vào đơn kiến nghị gửi Thủ tướng chỉ ra điểm bất hợp lý của chủ dự án.
Trong lần trả lời phỏng vấn Zing.vn, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết thành phố mới đồng ý về mặt chủ trương cho phép xây dựng bãi đỗ xe, chứ chưa phê duyệt dự án. Doanh nghiệp thuê tư vấn, trình dự án lên thì thành phố mới xem xét.
Ông Chung cũng cho biết nhu cầu bãi đỗ xe của Hà Nội sẽ ngày càng bức thiết, do đó cần thêm chỗ đỗ, đặc biệt là bãi đỗ xe ngầm. Vị này cũng cho biết Hà Nội đang kêu gọi đầu tư làm bãi đỗ xe ngầm nhưng chỉ có 5 doanh nghiệp xin đầu tư.

Theo Hiếu Công/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)