Nam Minh Land huy động vốn trái phép tại dự án Vista Riverside?

Google News

Mặc dù dự án mới đang được ép cọc thử tải, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa được hoàn thiện nhưng chủ đầu tư cùng Nam Minh Land đã công khai mở bán, huy động vốn từ khách hàng cho dự án Vista Riverside.

Huy động vốn khi chưa được phép
Vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện hình ảnh, thông tin quảng cáo rầm rộ về dự án khu chung cư đẳng cấp nằm bên sông Sài Gòn, tiếp giáp giữa TP.HCM với Bình Dương.
Theo đó, dự án Vista Riverside được quảng cáo là có địa thế “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” tọa lạc ngay trung tâm hành chính Thuận An, Bình Dương, nắm kế bên sông Sài Gòn, thông qua tuyến đường quốc lộ 13 dễ dàng kết nối các đầu mối giao thông quan trọng, thuận tiện cho việc di chuyển tới các trung tâm hành chính.
Nam Minh Land huy dong von trai phep tai du an Vista Riverside?
 Dự án Vista Riverside không có tên trong danh sách các dự án nhà ở nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh: V.D.
Không những thế, dự án được giới thiệu là có đầy đủ tiện ích nội khu hiện đại như công viên mùa xuân, khu vui chơi trẻ em, vườn nướng BBQ, công viên ven sông, vườn hoa 4 mùa, cửa hàng tiện ích, hồ bơi tràn,…
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết dự án Vista Riverside do Công ty TNHH Kim Đại Dương làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Nam Minh (Nam Minh Land).
Dự án này toạ lạc tại con hẻm cuối đường 3/2 thuộc phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) với tổng diện tích gần 4000m2 gồm 2 block với 528 căn hộ.
Nam Minh Land huy dong von trai phep tai du an Vista Riverside?-Hinh-2
Mặc dù dự án hiện nay mới bắt đầu ép cọc thử tải nhưng chủ đầu tư và Nam Minh Land đã tổ chức mở bán, huy động vốn từ khách hàng sai quy định. Ảnh: V.D. 
Thử liên hệ với nhân viên sale của Nam Minh Land, chúng tôi được nghe những “mĩ từ” quảng cáo rằng dự án này đang có rất nhiều khách đặt mua, hiện nay đã bán hết block B và hiện đang mở bán block A.
Khi chúng tôi hỏi về phương thức thanh toán, người này nhanh nhẹn trả lời: “Nếu anh quyết định mua, trước mắt anh đóng 30 triệu tiền giữ chỗ, chậm nhất 10 ngày sau anh đóng đủ 15% giá trị tiền mua căn hộ”.
Để tạo tin tưởng với chúng tôi, nhân viên sale đã gửi nhiều hợp đồng đặt mua dự án và các chứng từ liên quan đến việc huy động vốn từ khách hàng của chủ đầu tư dự án Vista Riverside và Nam Minh Land.
Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về tiến độ dự án thì nhân viên sale nói rằng dự án đang sắp hoàn thiện phần móng.
Nam Minh Land huy dong von trai phep tai du an Vista Riverside?-Hinh-3
 Cơ sở hạ tầng bên trong dự án chưa có. Ảnh: V.D.
Để mục sở thị, chúng tôi đã có mặt tại dự án vào chiều 5.11 và ghi nhận, dự án hiện đang được che chắn bằng những biển quảng cáo cỡ lớn. Bên trong chỉ lác đác vài công nhân đang vận hành máy ép cọc thử tải, chưa có dấu hiệu xây dựng tại dự án Vista Riverside.
Nam Minh Land huy dong von trai phep tai du an Vista Riverside?-Hinh-4
Xung quanh dự án Vista Riverside là những mương nước đen kịt, bốc mùi hôi thối. Ảnh: V.D. 
Mặc dù được quảng cáo là có địa thế “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, dự này bao quanh khá nhiều những nhà máy, người dân xung quanh nhiều năm qua cũng chật vật vì khói, bụi, tiếng ồn, nguồn nước… kém chất lượng.
Tự ý đổi tên dự án không xin phép?
Để tìm hiểu rõ thông tin về dự án, chúng tôi đã làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và được lãnh đạo sở cung cấp một thông tin khá bất ngờ là trên địa bàn tỉnh Bình Dương không có dự án nào tên Vista Riverside.
“Theo danh sách các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương, không có dự án tên là Căn hộ Vista Riverside trên địa bàn thị xã Thuận An”, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định.
Theo tìm hiểu, Vista Riverside là tên gọi thương mại của dự án chung cư 15 tầng Eden Thuận An. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án đã tự ý đặt tên thương mại cho dự án mà không xin phép cơ quan chức năng. Hành vi này của chủ đầu tư dự án Vista Riverside đã vi phạm vào Khoản 3 Điều 19 Luật Nhà ở.
Được biết, tới thời điểm hiện tại, dự án Vista Riverside vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt điều chỉnh giấy phép xây dựng.
Nam Minh Land huy dong von trai phep tai du an Vista Riverside?-Hinh-5
 Mặc dù dự án chưa đủ pháp lý, chưa thi công móng nhưng chủ đầu tư cùng đơn vị phân phối đã tổ chức huy động vốn sai phép từ khách hàng. Ảnh: V.D.
Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư dự án đã lách luật để “bán lúa non”, tổ chức rao bán sản phẩm và huy động vốn từ khách hàng trái với quy định của pháp luật. Đến khi bị các cơ quan chức năng “tuýt còi” nhiều dự án rơi vào tình trạng “đắp mền” do không đủ điều kiện hoặc năng lực để hoàn thành dự án. Điều này khiến nhiều khách hàng rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” khi lỡ đóng nhiều tiền mà chẳng thể đòi lại được.
Thiết nghĩ, trước khi mua căn hộ hình thành trong tương lai tại bất kỳ dự án nào khách hàng cũng nên cân nhắc, suy nghĩ và tìm hiểu kỹ về tính pháp lý, năng lực của chủ đầu tư, để tránh rơi vào trường hợp bỏ tiền ra mua rủi ro.
Khách hàng cần hết sức cảnh giác với các loại hợp đồng đặt cọc quyền mua căn hộ. Bởi nếu xảy ra tranh chấp với chủ đầu tư, tòa án có thể tuyên là hợp đồng vô hiệu, khi đó người mua sẽ “tiền mất tật mang” vì quy định của pháp luật hiện hành vẫn chưa thể bảo vệ người mua nhà trong những trường hợp này, người mua nhà vẫn ở thế bị động và là bên chịu thiệt thòi khi dự án xảy ra sự cố.
Luật sư Trương Thành Thiện, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, luật Kinh doanh bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Điều này nhằm bảo vệ khách hàng tránh những rủi ro đáng tiếc khi các doanh nghiệp bất động sản kinh doanh theo kiểu “tay không bắt giặc”, đẩy rủi ro về phía khách hàng.
Thực tế hiện nay, có nhiều chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính, cố tình lách luật để huy động vốn bất chấp pháp luật. Đây chính là nguyên nhân khiến hàng loạt dự án thời gian qua dù thu tiền đến 95% giá trị căn hộ nhưng không giao được nhà cho khách hàng. Thậm chí nhiều chủ đầu tư còn đem dự án đã bán cho khách hàng mang cầm cố ngân hàng, khiến người mua nhà lâm vào cảnh khó khăn.
Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản đối với điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, nêu rõ: ''Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó".

Theo Văn Dũng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)