Hàng nghìn m2 “đất vàng” Handico đang “xẻ thịt” bị thu hồi

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP. Hà Nội đã có văn bản thu hồi hàng nghìn mét vuông “đất vàng” Handico đang sử dụng sai mục đích trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy.

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản thu hồi hàng nghìn mét vuông “đất vàng” Handico đang “xẻ thịt”, sử dụng sai mục đích trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Cụ thể, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) được UBND TP. Hà Nội cho phép sử dụng tạm mặt bằng các ô đất để làm kho xưởng và được đồng ý cho xây dựng các công trình nhà tạm (nhà khung thép, mái tôn, kết cấu đơn giản không kiên cố, dễ tháo dỡ) để khai thác tạo nguồn thu bù đắp chi phí đầu tư xây dựng hàng rào bảo vệ và chi phí duy trì bảo vệ ô đất, chống lấn chiếm.
Thế nhưng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng, Handico đã “biến” hàng ngàn mét vuông đất dự án trên địa bàn các quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy thành nhà hàng, quán ăn, gara ô tô... cho thuê. Thực trạng này đã giúp doanh nghiệp này thu về một "khoản lớn", trong khi đó tiền thuế của nhà nước lại bị thất thoát.
Trước thực trạng này, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản thu hồi các khu đất liên quan. Theo đó, Handico phải có thông báo cho các đơn vị kinh doanh dọn dẹp hàng, quán để Handico bàn giao đất về cho Trung tâm phát triển quỹ đất của TP.
Hang nghin m2 “dat vang” Handico dang “xe thit” bi thu hoi
 UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản thu hồi hàng ngàn m2 đất dự án mà Handico sử dụng sai mục đích. Ảnh: Gia đình & Xã hội.
Trước đó báo chí đã phản ánh về việc Handico được UBND TP Hà Nội cho phép sử dụng tạm mặt bằng các lô đất để làm kho xưởng, thế nhưng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của các cấp chính quyền địa phương Handico đã “hô biến” hàng ngàn m2 đất dự án này thành nhà hàng, quán ăn, gara ôtô…
Tình trạng "xẻ thịt" đất vàng dự án trên cũng xảy ra tương tự trên địa bàn phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) khi hàng ngàn m2 đất dự án bị Handico ký kết cho hàng loạt doanh nghiệp vào thuê đất để kinh doanh.
Lều lán được xây dựng tạm bợ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao khi mùa hè đã đến. Chắc hẳn nhiều người vẫn chưa thể quên vụ cháy nghiêm trọng xảy ra vào tối ngày 18/10/2014 tại lô đất E5 có tổng diện tích hơn 15.000m2, thuộc lô đất quy hoạch giao cho Handico quản lý tạm. Vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại hàng tỷ đồng, may mắn không có thương vong về người.
Hay như vụ “bà hỏa” ghé thăm khu nhà xưởng rộng hàng trăm mét vuông nằm gần tòa nhà Keangnam ở Nam Từ Liêm. Nguyên nhân dẫn đến cháy là do các nhà kho, nhà xưởng không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy.
Ông Hứa Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết, qua kiểm tra lô đất thuộc dự án quy hoạch xây dựng trụ sở doanh nghiệp, hiện trên địa bàn đang tồn tại hơn 100 nhà tôn, nhà tạm được sử dụng làm kho xưởng, nhà hàng, quán ăn và một bãi tập xe.
Quá trình triển khai Handico lại sử dụng sai mục đích bằng việc cho mọc lên hàng chục quán ăn, nhà hàng… kinh doanh. Các cơ sở kinh doanh này đều không đáp ứng được điều kiện về phòng cháy chữa cháy.
Hiện UBND phường đã lên kế hoạch cưỡng chế, xử lý khu đất sử dụng sai mục đích này.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)