“Chân dung” ông chủ của 26 biệt thự Khai Sơn Hill xây không phép

Google News

(Kiến Thức) - Tự ý xây dựng 26 căn biệt thự khi chưa được cấp phép, chủ đầu tư dự án Khai Sơn Hill Long Biên có thân thế thế nào là điều dư luận đang xôn xao hiện nay. 

Dự án Khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill (Khai Sơn Hill) đang gây xôn xao dư luận khi nghiễm nhiên xây dựng 26 căn biệt thự dù chưa được cấp phép xây dựng. Chủ đầu tư của dự án này là Công ty Cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội có địa chỉ tại số 22 Ngõ Huế, phường Ngô Thì Nhậm, Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).
Theo website http://khaison.vn, Công ty cổ phần Khai Sơn – Chi Nhánh Hà Nội là văn phòng đại diện của Công ty cổ phần Khai Sơn có địa chỉ tại tỉnh Bắc Ninh, được thành lập ngày năm 1994 với số vốn điều lệ ban đầu là 828 triệu đồng. Công ty Khai Sơn do 3 thành viên sáng lập: Ông Trần Trung Kha, bà Nguyễn Thị Loan và ông Nguyễn Văn Nghiêm. Ban đầu, công ty này chủ yếu sản xuất gạch, tấm lợp fibro xi măng.
Thông tin trên Nhadautu.vn cho hay, năm 2008, Công ty Khai Sơn tăng vốn điều lệ lên 365 tỷ đồng và năm 2011 tiếp tục tăng lên 448 tỷ đồng. Hiện nay, công ty này đã tăng vốn lên gần 1.000 tỷ đồng và do ông Trần Quang Khai (con trai ông Trần Trung Kha) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.
Công ty Khai Sơn bắt đầu gây chú ý trên thị trường bất động sản từ việc đầu tư vào dự án Khu đô thị Khai Sơn – Thuận Thành thuộc địa phận xã Xuân Lâm, Thuận Thành, Bắc Ninh.
Đáng nói là, ngày 23/1/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mới có Quyết định số 118/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đấu thầu với kết quả Công ty Khai Sơn trúng thầu, tuy nhiên, trước đó vào thời điểm cơn sốt đất năm 2005, Công ty Khai Sơn đã “cầm đèn chạy trước ô tô” bằng việc tự đền bù giải phóng mặt bằng và bán đất cho người dân.
“Chan dung” ong chu cua 26 biet thu Khai Son Hill xay khong phep
26 căn biệt thự xây dựng khi chưa có giấy phép. 
Không những thế, theo thông tin trên Pháp Luật Plus, Công ty Khai Sơn còn "dính lùm xùm" khi bị "tố" phân lô bán nền trái phép và quảng bá sai sự thực về dự án.
Cụ thể, năm 2005, Công ty Cổ phần Khai Sơn (phòng 15.05, tầng 15 tòa nhà Plaschem Tower, số 562 Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) do ông Trần Quang Khai làm Tổng giám đốc đã lập nên dự án Khu đô thị Khai Sơn – Thuận Thành tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
Với viễn cảnh về một cuộc sống như thần tiên tại vùng thành cổ Luy Lâu xứ Kinh Bắc mà công ty này vẽ ra cùng lời mời gọi đầu tư không thể “ngọt ngào” hơn rằng “chỉ với số tiền trên 1 tỷ VNĐ và trả góp trong vòng 12 tháng bạn đã có thể sở hữu một căn biệt thự đẹp như trong mộng chỉ cách Hồ Gươm chưa đầy 15km”, hàng trăm khách hàng đã đến thỏa thuận, ký hợp đồng và giao nộp tiền cho Công ty cổ phần Khai Sơn.
Những khách hàng này đều hy vọng sẽ được sở hữu những căn biệt thự, những lô đất giống như bản vẽ phối cảnh mà công ty đưa ra mời chào, trong đó có 32 căn biệt thự đơn lập và 80 căn biệt thự song lập được phân lô rõ ràng, bố trí bao quanh là bể bơi, sân tennis… trông vô cùng hoành tráng.
Tuy nhiên, sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi để được sở hữu khu nhà, đất đẹp “như tranh” ấy, đến thời điểm năm 2016, người dân mới ngã ngửa khi khu dự án mình rót tiền đầu tư từ vẫn nằm im “đắp chiếu”. Thực chất dự án này mang tên: “Khu sản xuất, dịch vụ thương mại, khách sạn, nhà nghỉ và căn hộ cho thuê” theo quyết định số 680/QĐ-CT ngày 18/5/2005 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký. Dự án trên có quy mô 220.000 m2 và hứa hẹn sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương.
Như vậy, có thể thấy bản chất thực sự của dự án này không phải là làm Khu đô thị hay nhà ở như Công ty CP Khai Sơn đã quảng bá rầm rộ suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, không hiểu vì sao phía công ty này vẫn ngang nhiên, tự ý phân lô bán nền cho hàng trăm người?
Cũng theo thông tin trên Nhadautu.vn, ngoài dự án Khu đô thị Khai Sơn, Công ty Khai Sơn còn là chủ đầu tư của dự án Khu công nghiệp Khai Sơn - Bắc Ninh. Công ty này cũng chính là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyền đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh – quận Long Biên theo hình thức BT.
Như Kiến Thức đã đưa tin, dự án Khai Sơn Hill gồm 66 căn biệt thự, trong đó bao gồm 26 căn biệt thự đơn lập với diện tích đất trên 320m2, 40 căn song lập với diện tích đất trên 160m2 và một công trình trung tâm kết nối cộng đồng Center house. Hiện chủ đầu tư đã xây dựng xong phần thô và đang đi vào hoàn thiện hàng chục căn biệt thự tại đây.
Tuy nhiên, theo Biên bản kiểm tra hiện trạng công trình sai phạm nhà ở thấp tầng TT1- Biệt thự Khai Sơn Hill số 26/BB-TTXD ngày 9/3/2018 của Đội Thanh tra Xây dựng quận Long Biên, 26 căn biệt thự đơn lập mẫu A1, A2 thuộc diện phải xin cấp phép xây dựng (nhưng chưa có giấy phép xây dựng) đã hoàn thiện. Cụ thể, 24 căn đã xây xong phần thô, 1 căn mẫu A1 xây dựng phần thô tầng 3; 1 căn mẫu A2 xây dựng phần thô tầng 1.
Trước những sai phạm tại dự án này, ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã có Quyết định số 192/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính 80 triệu đồng đối với Công ty Khai Sơn.
Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng, trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng. Mặc dù vậy, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy chủ đầu tư đã xuất trình được giấy phép.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)