Vì sao không nên đưa thẻ cho nhân viên nhà hàng thanh toán?

Google News

Thanh toán qua thẻ là phương thức mà nhiều người trẻ hiện đại lựa chọn. Tuy nhiên nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị kẻ gian móc túi một cách oan ức.

Thanh toán qua thẻ giúp bạn không còn nỗi lo lỉnh kỉnh tiền lẻ hay quên mang, quên rút tiền mặt theo bên người. Nhưng không phải ai cũng biết thanh toán thẻ theo cách an toàn.
Những rủi ro vô hình
Một chiếc thẻ thanh toán, chỉ cần ở ngoài tầm mắt sẽ khiến rất nhiều tình huống rủi ro xảy ra. Tuy nhiên, nhiều người vẫn khá vô tư trao thẻ cho nhân viên thu ngân để thanh toán. Vậy những tình huống nào có thể xảy ra?
Đầu tiên, nhân viên có thể chụp lại 2 mặt thẻ. Đặc điểm của thẻ thanh toán là tất cả thông tin sẽ hiển thị trên mặt thẻ, đơn cử như họ tên chủ thẻ, số thẻ, ngày tháng hết hạn, số CVV/CVC (mã xác minh)… Vì vậy khi ghi lại những thông tin này, kẻ gian sẽ sở hữu một kho tư liệu và dễ dàng sử dụng chúng để thanh toán, mua hàng online. Không chỉ chụp 2 mặt thông tin, họ còn có thể sử dụng camera để ghi lại hình ảnh và đánh cắp thông tin thẻ của bạn.
 Các hacker có rất nhiều cách để đánh cắp thông tin thẻ của bạn.
Ngày nay, các thủ đoạn gian lận ngày một tinh vi hơn, nhiều hacker còn cài mã độc trên các máy POS. Như vậy, dù bạn giám sát quá trình quẹt thẻ và khẳng định nhân viên không hề chụp lại thông tin, nhưng mọi dữ liệu của thẻ đã bị sao chép. Họ sẽ dùng các dữ liệu này để tạo ra thẻ giả mạo và dễ dàng thanh toán tại mọi điểm chấp nhận thẻ vì không cần đến mã PIN. Thậm chí, một số cửa hàng còn bỏ qua luôn quá trình đối chiếu chữ ký, tạo kẽ hở cho các hacker thực hiện hành vi gian lận.
Tiếp theo, một số cửa hàng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng để buộc họ trả mức phí 10% khi thanh toán thẻ. Thực tế, mức phí này phải do cửa hàng trả cho các ngân hàng chứ không phải chủ thẻ.
3 cách giúp bạn không mất tiền oan
Để đối phó với các hành vi gian lận, người dùng cần chú trọng đến các nguyên tắc bảo mật hơn. Sau khi nhận thẻ từ ngân hàng, hãy ngay lập tức ghi nhớ rồi xóa 3 số cuối, ngày tháng hết hạn in trên thẻ. Đồng thời ký tên lên mặt sau của thẻ để đối chiếu khi thanh toán. Cách này giúp bạn bảo vệ tài khoản của mình, trong trường hợp bị mất, thất lạc hay đề phòng có người chụp lại thông tin thẻ của mình.
Khi thanh toán tại cửa hàng, độc giả có thể yêu cầu nhân viên mang máy POS đến giao dịch tại bàn và trực tiếp quẹt thẻ. Trước khi quẹt bạn cũng cần chú ý để phát hiện ra các dấu hiệu lạ, những tín hiệu cho thấy sự can thiệp vào máy.
 Samsung Pay giúp bạn thanh toán nhanh chóng mà vẫn đảm bảo tính bảo mật cao.
Một trong những cách thức bảo vệ tài khoản thanh toán hiệu quả và tiện lợi mà người dùng có thể tham khảo là Samsung Pay - ứng dụng tích hợp thẻ thanh toán vào điện thoại. Dịch vụ này mang đến khả năng thay thể thẻ vật lý bằng smartphone - một thiết bị luôn đi kèm với chủ sở hữu.
Sử dụng công nghệ truyền dữ liệu bằng máy tính (MST) hoạt động trên mọi loại máy POS, bạn sẽ dễ dàng giao dịch tại mọi cửa hàng. Vì sao? Máy POS chỉ trích xuất số thẻ và số tài khoản, khi tích hợp 2 thông tin này, điện thoại của bạn hoàn toàn đóng vai trò như một chiếc thẻ thanh toán. Vì thế, ứng dụng này rất thân thiện với người dùng smartphone bình dân tại mọi đất nước, đặc biệt là Việt Nam, vốn thông dụng các loại máy MST.
Để khắc phục yếu điểm của hình thức thẻ từ, chip MST thay thế việc tiếp xúc vật lý (quẹt thẻ qua máy POS) bằng cách gửi bức xạ từ cho máy. Như vậy, chỉ cần mở ứng dụng, để gần máy POS, bạn đã có thể hoàn thành giao dịch mà không sợ các tình huống gian lận. Quá trình thanh toán do chủ thẻ thực hiện, không cần tiếp xúc/quẹt qua máy POS hay trao thiết bị cho nhân viên. Số thẻ và tài khoản đều được mã hóa nên dù là hacker hay nhân viên cửa hàng đều không thể đánh cắp.
 Samsung Pay sử dụng phương pháp bảo mật sinh trắc học.
Thông minh hơn, ứng dụng này có lớp xác thực bảo mật bằng sinh trắc học thay vì mã PIN. Hình thức này an toàn hơn hẳn vì dấu vân tay, mống mắt hầu như không thể sao chép. Các mối đe họa tấn công trên mạng cũng được hạn chế đến mức tối thiểu nhờ phần mềm Knox.
Theo đó, điện thoại sẽ liên tục được giám sát để tìm ra lỗ hổng. Ngay cả khi smartphone bị xâm nhập, thông tin thẻ vẫn an toàn nhờ được mã hóa trong kho dữ liệu riêng. Trường hợp thiết bị mất cắp, người dùng có thể xóa dữ liệu từ xa, ngăn kẻ gian truy cập thông tin tài chính.
Theo Giang Hoàng Nhơn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)