Triệu phú tự thân: Đừng tiếc tiền đi xe công nghệ hay gọi ship đồ ăn

Google News

Nhiều người hẳn sẽ bất ngờ khi biết lý do.

Ramit Sethi là cố vấn tài chính cá nhân và doanh nhân người Mỹ, đồng thời là người sáng lập GrowthLab.com, chủ sở hữu của IWillTeachYouToBeRich.com, và đồng sáng lập PBworks – trang web về thương mại. Ngoài ra, Ramit Sethi còn là tác giả của cuốn sách được đánh giá cao: "Tôi sẽ dạy bạn làm giàu".

Trieu phu tu than: Dung tiec tien di xe cong nghe hay goi ship do an

Ramit Sethi là cố vấn tài chính cá nhân và doanh nhân người Mỹ.

Ramit Sethi đã bắt đầu tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến tiền từ 15 năm trước và phát hiện ra rằng những người thính giả của ông thường "không lọt tai" những lời khuyên.

"Ai cũng cho rằng những lý thuyết về kiếm tiền thật sáo rỗng! Lý do là trong suy nghĩ của họ luôn không tin rằng mình thực sự sẽ kiếm được nhiều hơn. Nhưng thật ra còn rất nhiều khía cạnh của việc làm sao để kiếm tiền mà con người chúng ta vẫn chưa khám phá hết." Sethi chia sẻ với tờ Business Insider.

"Mọi người thường có hai nhận thức sai lầm khiến họ không thể kiếm tiền nhiều hơn," ông nói: "Điều thứ nhất là ‘Tôi không có thời gian’ và điều thứ hai là ‘Tôi chẳng có ý tưởng nào cả’. Thực ra thì điều đó cũng là chuyện bình thường thôi, ai cũng có những suy nghĩ như thế. Họ luôn nghĩ túi tiền của mình là cố định và khó thay đổi. Tuy nhiên nếu như mọi người có thể vượt ra khỏi những suy nghĩ đó và nhận thấy những cơ hội để tăng thêm thu nhập cho mình. Họ sẽ thấy thật tuyệt vời".

Trieu phu tu than: Dung tiec tien di xe cong nghe hay goi ship do an-Hinh-2

Hãy biết mua lại thời gian của người khác khi trở thành giới tinh hoa.

Thay đổi là một quá trình diễn ra liên tục trong cuộc sống. Theo thời gian, chúng ta dần thay đổi cách ăn uống, chọn trang phục, lối sống và cách kết giao với người xung quanh. Tuy nhiên, khi nói đến khía cạnh thời gian và tiền bạc, đặc biệt là những người có thu nhập cao, chúng ta lại có xu hướng ngại thay đổi.

Câu chuyện sau là một ví dụ điển hình: Tôi có một người bạn kiếm được hơn 750.000 USD/năm. Cậu ấy rất yêu công việc nhưng khi được hỏi mọi chuyện có ổn không, cậu ấy luôn phàn nàn rằng: "Tôi rất bận".

Một ngày, tôi đến thăm cậu ấy và hỏi về những túi đồ trên bàn bếp. Cậu ấy nói rằng vừa đi siêu thị về. Sau đó, tôi hỏi: "Cậu đã bao giờ nghĩ đến việc thuê người khác đi mua hàng tạp hóa hộ chưa?" và cậu ta nhìn tôi như thể tôi bị điên: "Trả tiền để người khác đi mua đồ hộ mình? Người thuộc giới tinh hoa nào lại làm việc đấy chứ?".

Bạn tôi kiếm được 750.000 USD/năm nhưng cậu ấy hành xử như thể một người chỉ kiếm được 50.000 USD!

"Mua lại" thời gian là một trong những khái niệm mạnh mẽ nhất về năng suất mà tôi học được khi trở thành chủ doanh nghiệp.

Bằng việc bỏ tiền cho những dịch vụ như gọi xe công nghệ, gọi đồ ăn sẵn hay thuê người giúp việc, bạn thực sự đang tiết kiệm và kiếm tiền vì điều đó đồng nghĩa với việc bạn có được thứ đáng giá hơn: Thời gian quý giá mà bạn thường dùng để làm những việc không khiến bạn thoải mái.

Trieu phu tu than: Dung tiec tien di xe cong nghe hay goi ship do an-Hinh-3

Trên thực tế, không nhiều người có thu nhập cao nhận ra hiệu quả của việc "mua lại" thời gian. Đây là một nghịch lý không phải ai cũng nhận ra. Nhiều người tự nhận họ coi trọng thời gian hơn tiền bạc nhưng nếu nhìn vào hành động của họ, bạn sẽ thấy điều ngược lại.

Ramit Sethi cũng thừa nhận nhiều bạn trẻ thời nay chi tiêu tiền một cách không khôn ngoan. Triệu phú 36 tuổi khuyên nhủ những người trẻ phải ưu tiên cải thiện thu nhập, thay vì chỉ cắt giảm chi tiêu.

"Bạn có nên cắt giảm chi tiêu không? Có. Nếu bạn đã chi tiêu vượt mức thu nhập và trở thành "con nợ". Khi đó, bạn cần liệt kê danh sách chi tiết những khoản cần chi tiêu cơ bản và những khoản chi tiêu có thể cắt giảm. Có thể nói rằng, số tiền bạn muốn cắt giảm là có giới hạn. Nhưng số tiền bạn kiếm được có thể không có giới hạn".

Theo Lily / Gia đình & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)