Tại sao Tổng cục Hải quan không hủy 168 tấn thịt trâu lậu?

Google News

Theo lý giải của Tổng cục Hải quan, việc thông báo bán đấu giá lô hàng hơn 168 tấn thịt trâu lậu bị tịch thu nhằm để các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện mua rồi tái xuất hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Tai sao Tong cuc Hai quan khong huy 168 tan thit trau lau?
Tang vật liên quan bị hải quan thu giữ.
Tổng cục Hải quan vừa lên tiếng về việc đăng tin bán đấu giá 168,25 tấn thịt trâu lậu, tổng trị giá (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) trên 12,815 tỷ đồng.
Theo một lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), việc bán đấu giá này vừa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tránh lãng phí, đồng thời tăng thu ngân sách.
Trước đó, ngày 26/2, tại khu vực vùng biển Vịnh Bắc Bộ, cơ quan chức năng ngành hải quan đã phát hiện và kiểm tra 2 tàu vỏ sắt vận chuyển 168,25 tấn thịt trâu đông lạnh. Lô hàng này có nguồn gốc nhập kho ngoại quan sau đó tái xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Vạn Gia (Quảng Ninh).
Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng, thuyền viên mang quốc tịch Trung Quốc không xuất trình được hóa đơn, chứng từ đi kèm theo hàng hóa.
Tổng cục Hải quan sau đó đã ra quyết định xử phạt với các đối tượng, tịch thu toàn bộ hàng hóa sung công quỹ.
Tổng cục Hải quan cho hay, quy định của Luật an toàn thực phẩm và Luật Thú y thì lô hàng nêu trên nếu bán tiêu thụ trong nước phải có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật.
Tuy nhiên, lô hàng thịt trâu đông lạnh nêu trên bị tịch thu không khai báo kiểm dịch và không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật của nước xuất khẩu.
Do đó, theo quy định, hình thức và biện pháp xử lý sẽ là buộc tái xuất hoặc tiêu hủy toàn bộ thịt trâu đông lạnh nêu trên.
Cục Điều tra chống buôn lậu đã tiến hành giám định chất lượng hàng hóa. Kết quả cho thấy, lô hàng đảm bảo các chỉ tiêu vi sinh, chỉ tiêu kim loại nặng phù hợp với quy chuẩn quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe con người.
Do đó, Tổng cục Hải quan cho rằng, lô hàng thịt trâu đông lạnh bị tịch thu sung công quỹ nhà nước nêu trên không được bán để tiêu thụ trong nước, không thuộc diện phải tiêu hủy, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
Căn cứ quy định hiện tại, Tổng cục Hải quan đã thông báo bán lô hàng thịt trâu đông lạnh bị tịch thu nêu trên cho các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện để tái xuất hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Điều này theo ngành hải quan là đúng quy định của pháp luật.

Theo Tuấn Nguyễn/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)