“Soi” tình hình tài chính các công ty cấp nước... nữ đại gia Mai Thanh đầu tư

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2018, lợi nhuận từ các công ty trong mảng sản xuất và phân phối nước đóng góp cho Công ty cổ phần Cơ điện lạnh 201 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. 

Trong danh sách cổ đông lớn của Công ty phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco), Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) nắm giữ 35,95% cổ phần.
Công ty cổ phần Cơ điện lạnh gắn liền với tên tuổi của nữ đại gia Nguyễn Thị Mai Thanh. Bà Thanh là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc kể từ khi công ty được cổ phần hóa vào năm 1993 đến nay.
“Soi” tinh hinh tai chinh cac cong ty cap nuoc... nu dai gia Mai Thanh dau tu
 Bà Nguyễn Thị Mai Thanh. Ảnh: Bizlive. 
Được thành lập từ năm 1977, Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh hiện là một công ty niêm yết hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực chính như dịch vụ cơ điện công trình (M&E); sản xuất, lắp ráp và kinh doanh hệ thống điều hòa không khí thương hiệu Reetech; phát triển, quản lý bất động sản; và cơ sở hạ tầng điện & nước.
Là một trong những công ty niêm yết cổ phiếu đầu tiên trên Sở Giao Dịch Chứng Khoán TP HCM, REE nằm trong top 30 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường. Tại thời điểm 31/12/2017, giá trị vốn hóa của REE là 12,867 tỷ đồng).

Video: Công ty nước sông Đà trốn trách nhiệm sự cố nước sạch. Nguồn: VTC. 

Trong phiên giao dịch sáng 25/10/2019, cổ phiếu REE của Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh tăng thêm 350 đồng (tương ứng 0,95%) lên 37.050 đồng/cổ phiếu. Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 24/10, REE tăng 1,1% và phiên 23/10 tăng 0,69%.
Theo Lao động, không chỉ đầu tư và Viwasupco, REE còn nắm giữ cổ phần của nhiều công ty kinh doanh nước sạch, nhà máy thuỷ điện ở Việt Nam. REE sở hữu cổ phần tại 4 nhà máy sản xuất nước sạch chiếm lần lượt 41% và 36% tổng công suất thiết kế tại TP HCM và Hà Nội.
Năm 2018, lợi nhuận từ các công ty trong mảng sản xuất và phân phối nước đóng góp cho REE 201 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và 68 tỷ cổ tức trên giá trị sổ sách khoảng 1.300 tỷ đồng. Trong đó, CTCP Nước sạch Sài Gòn, B.O.O Thủ Đức và nước Sông Đà là những công ty đóng góp lợi nhuận nhiều nhất.
Các công ty trong lĩnh vực kinh doanh nước của REE được chia thành 2 nhóm: các công ty sản xuất nước sạch và công ty phân phối nước.
Nhóm các công ty sản xuất nước sạch bao gồm: Công ty cổ phần B.O.O Nước Thủ Đức, Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nước sạch Sài Gòn (Nhà máy nước Thủ Đức III), Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Tân Hiệp (Nhà máy nước Tân Hiệp II), Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (VCW). Nhiệm vụ chính của nhóm này vận hành các nhà máy xử lý nước và cung cấp nước sạch cho các thành phố lớn cũng như các công ty cấp nước khác.
Nhóm các công ty phân phối nước bao gồm: Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè, Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định (GDW) và Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức (TDW). Các công ty này đầu tư, quản lí hệ thống mạng lưới đường ống nước cấp II, cấp III, phục vụ cấp nước cho các hộ dân trên địa bàn được phân chia.
Báo cáo tài chính bán niên 2019 của REE cho thấy, trong lĩnh vực thủy điện, REE hiện sở hữu 60,42% cổ phần tại CTCP Thủy điện Thác Bà; 21% cổ phần tại Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh; 22,68% cổ phần tại CTCP Thủy điện Miền Trung; 42,63% cổ phần tại Thủy điện Thác Mơ; 25,76% cổ phần tại Thủy điện Sông Ba Hạ; 34,30% cổ phần tại Thủy điện Srok Phu Mieng; 25,47% cổ phần tại Thủy điện Bình Điền.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)