Người Việt chi nghìn tỷ nhập hoa quả: Sự thật đắng

Google News

Các loại quả ngoại nhập thanh long vàng, sầu riêng tím, mãng cầu Đài Loan đều có chất lượng không ngon bằng hoa quả của Việt Nam.

Chất lượng thật
Mới đây, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2017 tăng mạnh. Không chỉ trái cây ôn đới mà Việt Nam không trồng được, nhiều loại trái cây quen thuộc như thanh long, mãng cầu, dưa vàng cũng được các doanh nghiệp nhập về với số lượng lớn, với giá bán cao gấp mấy lần.
Như hoa quả ngoại nhập mãng cầu Đài Loan được bày bán với giá gần 500.000 đồng/kg, thanh long vàng nhập khẩu từ Malaysia có giá 700.000 đồng/kg. Các loại sầu riêng, mít, xoài ...cũng nhập từ thị trường Thái Lan nhiều.
Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 13/2, ông Trần Ngọc Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu, tại Phú Sum - Hàm Mỹ - Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, nơi có chỉ dẫn địa lý về trái thanh long cho biết: "Thực tế thanh long vàng của Malaysia chỉ hơi ngọt mát một chút, không ngon bằng giống thanh long ruột tím hồng mới đây được Bình Thuận trồng.
Nguoi Viet chi nghin ty nhap hoa qua: Su that dang
Thanh long vàng của Malaysia. 
Thực tế, có 4 loại thanh long chính hiện nay: da đỏ ruột trắng, da đỏ ruột đỏ, da đỏ ruột tím, da vàng ruột trắng. Và thanh long da vàng ruột trắng được đánh giá là năng suất thấp nên ít vùng trồng, nó chủ yếu được Mexico và Colombia trồng và xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Hay như quả mãng cầu Đài Loan cũng vậy, chỉ được cái quả to, bóng bẩy, nhìn đẹp mắt, chứ còn ăn thì nhạt nhạt, rôn rốt, không thơm, không có độ dai ngon bằng. Sầu riêng tím Malaysia gần 2 triệu/kg thì ăn cứ giòn sần sật chứ không mềm, thơm, ngậy như sầu riêng của Việt Nam.
Thực sự Việt Nam chúng ta có quá nhiều trái cây ngon như xoài, chôm chôm, nhãn rất ngon vì hợp khí hậu. Còn xoài thái, xoài Úc, xoài Thái Lan... không ở đâu ngon bằng xoài hạt lép Bình Thuận".
Giải thích cho việc vì sao giá thành các loại hoa quả trên lại đắt đỏ khi về Việt Nam, theo ông Hiệp, nguồn cung ít theo quy luật cung cầu thị trường thì sẽ đẩy giá lên, cùng với tâm lý a dua của người Việt.
Hơn nữa, người dân Việt chỉ nghĩ đồ ăn ngoại là ngon, giá càng đắt thì chất lượng sẽ càng ngon. Thế nhưng, rõ ràng chủ yếu họ cũng mua để biếu tặng là chính hoặc mua ăn chơi thử, chứ không phải ai cũng tỷ phú mà mua được các loại hoa quả đắt tiền này.
Mặt khác, đưa về Việt Nam giá đắt là vì đi bằng đường máy bay, tiền cước khoảng 4,5 USD/kg, để thấy chi phí rất cao. Nhưng cũng do những người nhập hàng về thổi phồng chức năng của nó như ăn giảm cân, tăng cường sinh lực nên nhiều người tin, săn lùng để dùng.
Nói chung chỉ có người mang đi tặng ông to bà lớn thì mới mua các loại này cho sang chơi, chứ thực ra ai biết giá trị ra sao.
"Người Việt vài năm gần đây luôn nghĩ Việt Nam toàn hoa quả bẩn, nhiều thuốc bảo vệ thực vật nên không ngon và đảm bảo an toàn như ở nước ngoài. Trong khi bản thân họ không biết chắc hàng nước ngoài có phải là xịn hay không, hiện chỉ có hàng châu Âu, Nhật Bản rất đảm bảo, chứ còn một số nước khác thì cũng không có chất lượng quá cao.
Và thực tế, chúng tôi cũng sản xuất hàng cao cấp bán cho đại gia Việt nhưng sức mua chậm, công tác quảng cáo khó, không đủ chi phí. Ngay như chợ Bến Thành, cũng có thanh long 200.000đ/kg, nhưng bán được ít, chủ yếu chúng tôi vẫn xuất khẩu thanh long sang các nước, như Trung Quốc, châu Âu, Hoa kỳ, Nhật Bản", ông Hiệp nói thêm.
"Trưởng giả học làm sang"
Trong khi đó, chị Hà - Tây Ninh, nhà cung cấp sỉ, lẻ toàn quốc trái mãng cầu Bà Đen cho biết: "Thực ra mãng cầu Đài Loan hay mãng cầu Thái Lan chất lượng đều không bằng mãng cầu Bà Đen của chúng ta. Cái vỏ của nó mềm hơn, thơm hơn nhưng không dai, rất bở, ăn vị nhạt không ngọt đậm.
Thực tế mãng cầu na Đài Loan nói đắt thế thôi chứ bán thì không được nhiều, chỉ là các chủ hàng thổi phồng lên, tạo cơn sốt để mọi người săn lùng mua, đánh vào tâm lý thích đồ ngoại của chúng ta, chứ thực tế chất lượng rất chán.
Mãng cầu na của chúng ta chỉ 60.000đ-70.000đ/kg thì cũng bị dân kêu lắm rồi, hay như na Thái cũng 100.000đ/kg, nhưng sau khi ăn thử hầu hết lượng khách đều mua mãng cầu của Việt Nam.
Chắc chắn ở đây chỉ là tâm lý sính ngoại, thích sang chảnh, chứ dân thường không ai thắp hương hay thưởng thức loại quả 1/3 chỉ vàng. Chỉ có đại gia họ tìm quả lạ biếu xén nhau cho độc mới chi ra số tiền lớn như vậy, còn chi cả tiền triệu mua hoa quả, trong khi dân trồng hoa quả nuốt nước mắt nhìn bò ăn thanh long thì nghịch lý lắm.
Tôi có vài người em lấy chồng ở bên Đài Loan năm nào Tết về cũng mang vài chục kg sang Đài Loan ăn dần vì giống mãng cầu na bên đó theo đánh giá của họ là không ngon".
Theo chị Hà thì thực tế dân Việt thích mua rồi khoe danh tiếng, chứ không cần quan tâm ăn ngon hay không ngon, thậm chí họ còn không ăn, mang cho đại gia khác, cuối cùng đại gia toàn ăn đồ giả sang. Từ đó mới thấy rõ người Việt luôn có tâm lý "trưởng giả học làm sang".
"Ở thị trường Việt Nam không phải chúng tôi không quan tâm đến tầng lớp đại gia, vì hiện hoa quả cũng chia làm nhiều loại, loại 1 là dành cho dân sành ăn, cao cấp tầm 100.000đ/kg, còn dân bình thường thì ăn dòng 50.000đ-60.000đ/kg. Tết này tôi bán sỉ 70.000đ/kg mãng cầu na Bà Đen "xịn", nhưng ra thị trường thì cũng có 150.000đ-200.000đ/kg.
Vấn đề ở đây là do hoa quả Việt chưa xác định được thương hiệu của mình, do không có vùng thâm canh. Trong khi, dân Việt thích ăn đồ ngoại vì nghĩ chất lượng an toàn hơn, nhưng điều này chưa chắc, vì Trung Quốc còn nguy hiểm hơn", chị Hà nói rõ.
Theo Chấu An/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)