Lãnh đạo HNX trải lòng chuyện DN lũ lượt “chuyển nhà” sang HOSE

Google News

Câu chuyện doanh nghiệp lớn nằm tại HOSE có vẻ như rất rõ ràng. Các doanh nghiệp rất thẳng thắn, họ có lên UPCoM hay niêm yết , tới khi đủ lớn mạnh họ sẽ lên sàn HOSE, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Chủ tịch HĐQT HNX nói.

 Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết sẽ đối mặt với việc doanh nghiệp chuyển sang sàn HOSE một cách vui vẻ.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết việc doanh nghiệp niêm yết ở HNX hay HOSE không quan trọng, mà doanh nghiệp lên TTCK, công khai minh bạch, có trách nhiệm với nhà đầu tư, đó mới là điều quan trọng.
Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp sau khi công bố thông tin đã xin chuyển sàn niêm yết từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Chia sẽ tại buổi gặp gỡ báo chí quý I.2018 tổ chức chiều 5.3, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, những người điều hành Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đang đối mặt với khó khăn khi các doanh nghiệp tốt, doanh nghiệp lớn thích nộp hồ sơ trên HOSE.
Trước câu hỏi của phóng viên: “Phải chăng các doanh nghiệp lớn đang chán HNX?”
Bà Hoàng Lan chia sẻ: “khi doanh nghiệp quyết định chuyển sàn chắc hẳn họ phải có lý do riêng”
Về phần mình, HNX vẫn tự hào là dù các doanh nghiệp niêm yết không phải quá lớn nhưng tỷ lệ thanh khoản cũng tương đối tốt. Năm 2017, giá trị giao dịch bình quân là 644 tỷ đồng/phiên, và 2 tháng đầu năm 2018 giá trị giao dịch bình quân đạt 1.184 tỷ đồng/phiên.Thực sự là chúng tôi đã rất nỗ lực để nâng cao chất lượng hàng hóa niêm yết. Chi phí cho các hoạt động đào tạo về công bố thông tin, các chương trình đánh giá quản trị công ty hoặc tổ chức các hội nghị thành viên thị trường, hội nghị niêm yết hàng năm rất tốn kém nhưng chúng tôi vẫn làm. Thậm chí chúng tôi còn phối hợp với HOSE để tổ chức các chương trình đào tạo về QTCT cho các doanh nghiệp trên cả 2 sàn. Chúng tôi làm để kết nối các thành viên, nhưng không phải để lôi kéo họ ở lại với mình bởi chúng tôi tư duy rằng thị trường là thị trường chung. Miễn là những kiến thức, giá trị chúng tôi chia sẻ giúp các thành viên trong thị trường tốt lên.
Về việc xét duyệt hồ sơ niêm yết, chúng tôi làm chặt chẽ nhưng vẫn tuân thủ theo đúng các quy định của Luật chứng khoán, của Quy chế niêm yết cổ phiếu trên HNX. Còn hệ thống công nghệ của HNX tiệm cận với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế đang được các Sở GDCK lớn như Tokyo, New York áp dụng luôn vận hành rất tốt và thường xuyên được nâng cấp”.
 Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan (giữa) chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí quý I.2018
Ngoài ra, bà Lan cho biết một vấn đề khác mà lãnh đạo HNX phải đối mặt là câu chuyện chuyển sàn, liên quan tới tái cấu trúc thị trường cổ phiếu.
“Trong đề án của Ủy ban, thị trường cổ phiếu sẽ chuyển về TP.HCM. Song câu chuyện tái cấu trúc thị trường cổ phiếu chưa hẳn đã rõ ràng và tới hồi kết bởi thị trường dự kiến được xây dựng thành nhiều bảng như bảng doanh nghiệp lớn, bảng doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp UpCom, thậm chí cả doanh nghiệp startup. Song bây giờ việc phân ai nằm ở bảng nào hiện chưa có. Cả HNX và HOSE vẫn đang nghiên cứu.
Nhưng câu chuyện doanh nghiệp lớn nằm tại HOSE có vẻ như rất rõ ràng. Các doanh nghiệp rất thẳng thắn, họ có lên UpCom hay niêm yết, tới khi đủ lớn mạnh họ sẽ lên HOSE. Điều đó là hoàn toàn bình thường.
Chúng tôi cho rằng việc doanh nghiệp lên TTCK, công khai minh bạch, có trách nhiệm với nhà đầu tư, trách nhiệm với thị trường, đó mới là điều quan trọng. Còn việc họ niêm yết ở HNX hay HOSE thì vẫn là thị trường chung ”bà Hoàng Lan nói.
Theo Nguyên Phương/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)