Cục Hàng không Việt Nam vừa làm việc với đại diện các hãng hàng không, sân bay về việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục (check-in nhanh) được một số hãng bay triển khai. Đây cũng là vấn đề đang gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.
Theo ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không, việc hãng bay cung cấp dịch vụ ưu tiên làm thủ tục (check-in nhanh) có thu phí có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách khác.
|
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thư Trần.
|
Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.
Lãnh đạo Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Các cảng vụ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất được quy định tại Nghị định 92/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT.
Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không trước khi triển khai thực hiện.
Vừa qua, một số hãng hàng không mở dịch vụ thu thêm 100.000-140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Hành khách có nhu cầu sẽ đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung ba giờ trước khi máy bay khởi hành. Dịch vụ này áp dụng cho cả các chuyến bay nội địa và quốc tế, được triển khai tại khu vực làm thủ tục của hãng.
Dù được nhìn nhận cho khách hàng thêm sự lựa chọn, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của hành khách, dịch vụ này vẫn gây tranh cãi, bởi nhiều ý kiến cho rằng có sự phân biệt, tạo sự bất bình đẳng với các hành khách khác.
Thời gian qua, toàn ngành hàng không triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại sân bay. Trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… để đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.
Trong bối cảnh hạ tầng sân bay quá tải, nhiều hành khách bày tỏ không đồng tình với dịch vụ check-in nhanh đang được một số hãng triển khai. Hành khách lo ngại việc hãng bay đáp ứng nhu cầu của một nhóm hành khách chịu chi thêm tiền sẽ khiến chất lượng dịch vụ của nhóm khách phổ thông bị ảnh hưởng.