Đào Trung Quốc ngập chợ, phân biệt đào Việt Nam bằng cách nào?

Google News

Chỉ cần quan sát kỹ bên ngoài, người tiêu dùng vẫn có thể nhận biết được loại đào Trung Quốc và loại đào trồng ở Việt Nam.

Thời gian gần đây, trên chợ mạng cũng như chợ truyền thống ở Hà Nội nhiều loại đào Trung Quốc được rao bán nhiều. Đáng chú ý, ngoài đào lòng vàng có giá bình dân, đào mỏ quạ được bán với giá cao chót vót.
Đào Trung Quốc giá cao vẫn hút khách
Theo khảo sát, đào mỏ quạ Trung Quốc hiện có giá từ 45.000 - 100.000 đồng/kg, tùy size, cao hơn nhiều so với mọi năm.
Dao Trung Quoc ngap cho, phan biet dao Viet Nam bang cach nao?
 Đào mỏ quạ Trung Quốc đang được bán đầy chợ. Ảnh: Facebook
Chị Loan, người bán trái cây ở Long Biên (Hà Nội) chia sẻ: "Mọi năm tầm này, đào mỏ quạ chỉ có giá 15.000 - 20.000 đồng/kg nhưng năm nay đắt gấp đôi, gấp 3 lần. Dù giá cao nhưng ngày nào cũng bán hết vài chục cân".
Bán trái cây trên chợ mạng, chị Hà (Hà Đông, Hà Nội) cho biết đào mỏ quạ hiện có giá 50.000 đồng/kg. Theo chị Hà, năm nay hàng về ít, không ồ ạt như mọi năm, cộng với cước vận chuyển tăng nên giá đắt hơn. Giá cao nhưng chị Hà không có nhiều để bán. Ngày nào có hàng chị cũng bán hết.
Dao Trung Quoc ngap cho, phan biet dao Viet Nam bang cach nao?-Hinh-2
 Đào mỏ quạ Trung Quốc hiện có giá cao hơn nhiều so với mọi năm. Ảnh: Facebook
Một số tiểu thương cho biết, khoảng giữa tháng 7 đến đầu tháng 8, đào mỏ quạ vào chính vụ thu hoạch, giá rẻ hơn thời điểm hiện tại.
Cách phân biệt đào Việt Nam với đào Trung Quốc
Tại Việt Nam, đào được trồng ở những khu vực có khí hậu lạnh như các tỉnh phía Bắc, trong đó nổi tiếng nhất là đào Sapa và Bắc Hà. Khi chọn mua đào trên thị trường, người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn với đào Trung Quốc.
Một số đặc điểm dưới đây có thể giúp người mua phân biệt được đào Việt Nam và đào Trung Quốc.
Dao Trung Quoc ngap cho, phan biet dao Viet Nam bang cach nao?-Hinh-3
 Đào Trung Quốc quả thường to hơn đào Việt. Ảnh: Facebook
Về kích thước, đào Trung Quốc thường to hơn đào Việt Nam, vỏ trơn, nhẵn mịn, ít lông. Trong khi đó, đào Việt quả nhỏ hơn, nhiều lông và mãu không đẹp.
Về màu sắc, đào Việt thường có màu xanh lá cây xen lẫn màu hồng phấn, còn đào Trung Quốc màu hồng nhạt, trông rất bắt mắt.
Về mùi vị, đào Việt mùi thơm, ăn giòn tự nhiên, vị chua nhẹ, cùi đào có màu trắng hoặc ngả vàng. Đào Trung Quốc không giữ được độ giòn lâu, cùi đào thường màu vàng, mềm nhũn và ít ngọt.
Dao Trung Quoc ngap cho, phan biet dao Viet Nam bang cach nao?-Hinh-4
Đào Trung Quốc màu hồng nhạt, trông bắt mắt. Ảnh: Facebook
Về thời gian bảo quản, đào Sapa hay Bắc Hà chỉ để được khoảng 1 tuần vì không có chất bảo quản. Trái lại, đào Trung Quốc nếu để trong tủ lạnh thì có thể để được 1 - 2 tháng mà không bị thối do có tẩm hóa chất bảo quản để kéo dài thời gian.
Nếu thấy ruột bên trong bị thối rữa mà bên ngoài vẫn còn màu đỏ, vỏ đào vẫn căng bóng thì đó là đào Trung Quốc đã bị tẩm hóa chất.
Để chọn được đào ta tươi ngon, bạn nên lựa chọn đào vừa chín tới, không quá xanh hay quá nhũn, có mùi thơm nhẹ tự nhiên. Lớp lông tơ trên bề mặt vỏ đào phải đều, không bị rụng, thưa thớt và phần cuống còn tươi mới.

Video: Đào mỏ quạ Trung Quốc giá ca vẫn đắt hàng. Nguồn: THDT


 
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)