Danh tính đại gia Nhật vừa “đổ bộ” thị trường xăng dầu Việt

Google News

(Kiến Thức) - Trạm xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên mở tại Hà Nội đang gây xôn xao dư luận là của đại gia xăng dầu lớn thứ hai tại Nhật Bản - Indemitsu Kosan. 

Mới đây, Công ty TNHH Idemitsu Kosan (Nhật Bản) cho biết trạm xăng dầu bán lẻ Idemitsu Q8 của doanh nghiệp đã có mặt tại Hà Nội. Đây là trạm xăng 100% vốn nước ngoài đầy tiên kinh doanh ở Việt Nam.
Trạm xăng dịch vụ này nằm bên trong Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội, nơi tập trung nhiều công ty của Nhật Bản.
Danh tinh dai gia Nhat vua “do bo” thi truong xang dau Viet
 Trạm xăng dầu 100% vốn nước ngoài đã có mặt tại Hà Nội. Ảnh minh họa: DNP.
Dự định tham gia bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam đã được Tập đoàn xăng dầu lớn thứ hai tại Nhật Bản- Indemitsu Kosan tiết lộ cách đây hơn một năm khi cùng hợp tác với Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI) thành lập liên doanh Dầu khí Idemitsu Q8, với vốn góp mỗi bên 50%.
Hiện Idemitsu Kosan là doanh nghiệp lớn thứ 2 trong ngành xăng dầu Nhật Bản (sau Nippon Oil). Tại Nhật Bản, có khoảng 3.700 trạm xăng mang thương hiệu Idemitsu.
Mời độc giả xem video Tập đoàn Idemitsu, Nhật muốn bán lẻ xăng dầu tại VN (Nguồn: FBNC):
Năm 2014, doanh thu của Idemitsu Kosan đạt 38,58 tỷ USD. Năm 2011, công ty đứng thứ 233 thế giới về doanh thu, theo danh sách Fortune Global 500 và thứ 29 trong ngành lọc dầu (số liệu 2009).
Trong khi đó Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI) có hệ thống gần 4.800 trạm xăng dầu tại châu Âu. KPI cũng là một nhánh của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Kuwait.
Thêm nữa, Idemitsu Kosan là cổ đông lớn sở hữu 35,1% vốn tại Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính vì vậy, nguồn cung xăng dầu chủ yếu cho trạm Idemitsu Q8 tại Hà Nội sẽ đến từ nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa).
Sau trạm xăng tại Hà Nội, doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch mở rộng mạng lưới tại các tỉnh khu vực miền Bắc và miền Nam. Dự kiến các trạm xăng sẽ bắt đầu các hoạt động bán buôn hoặc bán trực tiếp cho các doanh nghiệp trong năm 2017.
Việc Idemitsu Q8 tham gia vào phân khúc bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam được giới chuyên gia nhận xét sẽ mang lại thế cân bằng, tạo sự cạnh tranh thực sự trên thị trường trong nước, có lợi cho người tiêu dùng.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)