1. Shanghai Maglev, Trung Quốc: Tốc độ tối đa: 431 km/h. Shanghai Maglev là chuyến tàu đệm từ trường (maglev) đầu tiên trên thế giới, hoạt động từ năm 2004. Tuyến đường dài 30 km kết nối sân bay quốc tế Phố Đông với khu vực ngoại ô Thượng Hải chỉ trong 7 phút rưỡi. Sử dụng công nghệ từ trường nâng và đẩy, Shanghai Maglev đạt tốc độ tối đa 431 km/h, biến nó trở thành chuyến tàu thương mại nhanh nhất thế giới. (Ảnh: Wikipedia)2. L0 Series Maglev, Nhật Bản: Tốc độ tối đa: 603 km/h (trong thử nghiệm). Tàu maglev L0 Series của Nhật Bản đã lập kỷ lục thế giới với tốc độ 603 km/h trong một cuộc thử nghiệm vào năm 2015. Dự kiến sẽ hoạt động thương mại vào năm 2027, tuyến Chūō Shinkansen sẽ kết nối Tokyo và Nagoya trong vòng 40 phút, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển hiện tại.(Ảnh: Wikipedia)3. Fuxing Hao CR400AF/BF, Trung Quốc: Tốc độ tối đa: 350 km/h. Fuxing Hao, còn được gọi là "Rejuvenation", là dòng tàu cao tốc thế hệ mới của Trung Quốc. Với tốc độ tối đa 350 km/h, Fuxing Hao kết nối Bắc Kinh và Thượng Hải chỉ trong khoảng 4 tiếng rưỡi. Tàu được trang bị công nghệ tiên tiến, đảm bảo an toàn và thoải mái cho hành khách.(Ảnh: X.com)4. AVE S-103, Tây Ban Nha: Tốc độ tối đa: 350 km/h. Được sản xuất bởi Siemens, AVE S-103 là dòng tàu cao tốc của Tây Ban Nha, vận hành trên các tuyến đường của mạng lưới đường sắt cao tốc AVE. Tàu kết nối Madrid và Barcelona chỉ trong 2 giờ 30 phút, phục vụ hàng triệu hành khách mỗi năm. (Ảnh: Renfe)5. TGV POS, Pháp: Tốc độ tối đa: 357 km/h (trong thử nghiệm). TGV POS là một trong những dòng tàu cao tốc nổi tiếng của Pháp, phục vụ tuyến Paris – Đông Nam nước Pháp và các quốc gia láng giềng. Với tốc độ tối đa 357 km/h đạt được trong một cuộc thử nghiệm, TGV POS đã thiết lập tiêu chuẩn mới cho tốc độ và hiệu quả trên đường sắt. (Ảnh: Wikimedia Commons)6. Frecciarossa 1000, Ý: Tốc độ tối đa: 360 km/h. Frecciarossa 1000, hay còn gọi là Red Arrow, là biểu tượng của tốc độ và sự sang trọng trên đường sắt Ý. Tàu có thể đạt tốc độ tối đa 360 km/h, kết nối các thành phố chính như Rome, Milan, Florence và Naples một cách nhanh chóng và thoải mái.(Ảnh: Trainline)7. HEMU-430X, Hàn Quốc: Tốc độ tối đa: 421 km/h (trong thử nghiệm). HEMU-430X (High-Speed Electric Multiple Unit 430 km/h eXperiment) là mẫu tàu cao tốc thử nghiệm của Hàn Quốc. Dù chưa đi vào hoạt động thương mại, HEMU-430X đã đạt tốc độ 421 km/h trong các cuộc thử nghiệm, hứa hẹn sẽ mang lại những đột phá mới cho ngành đường sắt cao tốc của Hàn Quốc.(Ảnh: Wikipedia)8. ICE 3, Đức: Tốc độ tối đa: 330 km/h. ICE 3 là dòng tàu cao tốc thế hệ mới của Đức, vận hành trên các tuyến đường cao tốc liên bang. Với tốc độ tối đa 330 km/h, ICE 3 cung cấp dịch vụ nhanh chóng và thoải mái cho hành khách, đồng thời kết nối các thành phố lớn của Đức và các quốc gia láng giềng.(Ảnh: Railway Technology)Mời quý độc giả xem thêm video: Cận cảnh hai tàu ngầm hạt nhân vô song Nga vừa ra mắt.
1. Shanghai Maglev, Trung Quốc: Tốc độ tối đa: 431 km/h. Shanghai Maglev là chuyến tàu đệm từ trường (maglev) đầu tiên trên thế giới, hoạt động từ năm 2004. Tuyến đường dài 30 km kết nối sân bay quốc tế Phố Đông với khu vực ngoại ô Thượng Hải chỉ trong 7 phút rưỡi. Sử dụng công nghệ từ trường nâng và đẩy, Shanghai Maglev đạt tốc độ tối đa 431 km/h, biến nó trở thành chuyến tàu thương mại nhanh nhất thế giới. (Ảnh: Wikipedia)
2. L0 Series Maglev, Nhật Bản: Tốc độ tối đa: 603 km/h (trong thử nghiệm). Tàu maglev L0 Series của Nhật Bản đã lập kỷ lục thế giới với tốc độ 603 km/h trong một cuộc thử nghiệm vào năm 2015. Dự kiến sẽ hoạt động thương mại vào năm 2027, tuyến Chūō Shinkansen sẽ kết nối Tokyo và Nagoya trong vòng 40 phút, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển hiện tại.(Ảnh: Wikipedia)
3. Fuxing Hao CR400AF/BF, Trung Quốc: Tốc độ tối đa: 350 km/h. Fuxing Hao, còn được gọi là "Rejuvenation", là dòng tàu cao tốc thế hệ mới của Trung Quốc. Với tốc độ tối đa 350 km/h, Fuxing Hao kết nối Bắc Kinh và Thượng Hải chỉ trong khoảng 4 tiếng rưỡi. Tàu được trang bị công nghệ tiên tiến, đảm bảo an toàn và thoải mái cho hành khách.(Ảnh: X.com)
4. AVE S-103, Tây Ban Nha: Tốc độ tối đa: 350 km/h. Được sản xuất bởi Siemens, AVE S-103 là dòng tàu cao tốc của Tây Ban Nha, vận hành trên các tuyến đường của mạng lưới đường sắt cao tốc AVE. Tàu kết nối Madrid và Barcelona chỉ trong 2 giờ 30 phút, phục vụ hàng triệu hành khách mỗi năm. (Ảnh: Renfe)
5. TGV POS, Pháp: Tốc độ tối đa: 357 km/h (trong thử nghiệm). TGV POS là một trong những dòng tàu cao tốc nổi tiếng của Pháp, phục vụ tuyến Paris – Đông Nam nước Pháp và các quốc gia láng giềng. Với tốc độ tối đa 357 km/h đạt được trong một cuộc thử nghiệm, TGV POS đã thiết lập tiêu chuẩn mới cho tốc độ và hiệu quả trên đường sắt. (Ảnh: Wikimedia Commons)
6. Frecciarossa 1000, Ý: Tốc độ tối đa: 360 km/h. Frecciarossa 1000, hay còn gọi là Red Arrow, là biểu tượng của tốc độ và sự sang trọng trên đường sắt Ý. Tàu có thể đạt tốc độ tối đa 360 km/h, kết nối các thành phố chính như Rome, Milan, Florence và Naples một cách nhanh chóng và thoải mái.(Ảnh: Trainline)
7. HEMU-430X, Hàn Quốc: Tốc độ tối đa: 421 km/h (trong thử nghiệm). HEMU-430X (High-Speed Electric Multiple Unit 430 km/h eXperiment) là mẫu tàu cao tốc thử nghiệm của Hàn Quốc. Dù chưa đi vào hoạt động thương mại, HEMU-430X đã đạt tốc độ 421 km/h trong các cuộc thử nghiệm, hứa hẹn sẽ mang lại những đột phá mới cho ngành đường sắt cao tốc của Hàn Quốc.(Ảnh: Wikipedia)
8. ICE 3, Đức: Tốc độ tối đa: 330 km/h. ICE 3 là dòng tàu cao tốc thế hệ mới của Đức, vận hành trên các tuyến đường cao tốc liên bang. Với tốc độ tối đa 330 km/h, ICE 3 cung cấp dịch vụ nhanh chóng và thoải mái cho hành khách, đồng thời kết nối các thành phố lớn của Đức và các quốc gia láng giềng.(Ảnh: Railway Technology)
Mời quý độc giả xem thêm video: Cận cảnh hai tàu ngầm hạt nhân vô song Nga vừa ra mắt.