Khám phá từ trường mạnh nhất của vũ trụ

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học từ Đại học Exeter và Đại học Quốc tế Bremen đã phát hiện ra thứ được cho là từ trường mạnh nhất trong Vũ trụ. 

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Science, Tiến sĩ Daniel Price và Giáo sư Stephan Rosswog cho thấy chính những va chạm dữ dội giữa các ngôi sao neutron ở ngoài vũ trụ đã tạo ra trường này, chúng mạnh hơn 1000 triệu lần so với từ trường của trái đất chúng ta.

Và cũng có quan điểm cho rằng, chính những vụ va chạm này có thể đứng sau một số vụ nổ sáng nhất trong Vũ trụ kể từ sau Vụ nổ Big Bang.

Kham pha tu truong manh nhat cua vu tru

Nguồn ảnh: Inverse 

Tiến sĩ Daniel Price, Khoa Vật lý tại Đại học Exeter cho biết: "Lần đầu tiên, chúng tôi đã mô phỏng được những gì xảy ra với từ trường khi các sao neutron va chạm và xác nhận rằng, từ trường được tạo ra có thể đủ để châm ngòi cho các vụ nổ tia Gamma.

Các vụ nổ tia gamma là vụ nổ mạnh nhất mà chúng ta có thể phát hiện nhưng cho đến gần đây, người ta không biết gì về cách chúng được tạo ra.

Tiến sĩ Daniel Price nhận định, từ trường khủng có thể hình thành trong vòng một hoặc hai phần nghìn giây sau khi các ngôi sao chạm vào nhau.

Khi hai ngôi sao neutron rời khỏi quỹ đạo của nhau, chúng sẽ xoắn ốc chậm lại với nhau, dẫn đến những vụ va chạm lớn kiểu như thế này, cuối cùng là tạo ra luồng từ trường với cường độ siêu khủng.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)