(Kiến Thức) - Các nhà khoa học từ Đại học Exeter và Đại học Quốc tế Bremen đã phát hiện ra thứ được cho là từ trường mạnh nhất trong Vũ trụ.
Huỳnh Dũng (theo Space)
Trong một bài báo đăng trên tạp chí Science, Tiến sĩ Daniel Price và Giáo sư Stephan Rosswog cho thấy chính những va chạm dữ dội giữa các ngôi sao neutron ở ngoài vũ trụ đã tạo ra trường này, chúng mạnh hơn 1000 triệu lần so với từ trường của trái đất chúng ta.
Và cũng có quan điểm cho rằng, chính những vụ va chạm này có thể đứng sau một số vụ nổ sáng nhất trong Vũ trụ kể từ sau Vụ nổ Big Bang.
Nguồn ảnh: Inverse
Tiến sĩ Daniel Price, Khoa Vật lý tại Đại học Exeter cho biết: "Lần đầu tiên, chúng tôi đã mô phỏng được những gì xảy ra với từ trường khi các sao neutron va chạm và xác nhận rằng, từ trường được tạo ra có thể đủ để châm ngòi cho các vụ nổ tia Gamma.
Các vụ nổ tia gamma là vụ nổ mạnh nhất mà chúng ta có thể phát hiện nhưng cho đến gần đây, người ta không biết gì về cách chúng được tạo ra.
Tiến sĩ Daniel Price nhận định, từ trường khủng có thể hình thành trong vòng một hoặc hai phần nghìn giây sau khi các ngôi sao chạm vào nhau.
Khi hai ngôi sao neutron rời khỏi quỹ đạo của nhau, chúng sẽ xoắn ốc chậm lại với nhau, dẫn đến những vụ va chạm lớn kiểu như thế này, cuối cùng là tạo ra luồng từ trường với cường độ siêu khủng.
Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực
Dù vẫn chưa có nghiên cứu tin cậy nào khẳng định ĐTDĐ sẽ ảnh hưởng đến an toàn hàng không, nhưng trên các chuyến bay, sử dụng thiết bị này vẫn bị cấm.
Sử dụng ĐTĐD là hành vi bị cấm trên các chuyến bay ở Mỹ. Ảnh: ABC News.
Trên những chuyến bay, hành khách hay phàn nàn về việc không thể liên lạc được với những người thân, không thể sử dụng máy nghe nhạc, máy chơi game để giết thời gian.
Air France là hãng hàng không đầu tiên thử nghiệm việc sử dụng điện thoại để gửi e-mail cũng như liên lạc trên máy bay từ tháng 4/2008. Sau đó, Hàng không Oman, Hàng không Hoàng gia Jordani và hãng Shenzhen cũng công bố thoả thuận hợp tác với OnAir, một công ty của Thuỵ Sỹ chuyên về truyền thông trên các chuyến bay của châu Âu, Trung Đông và châu Á, để mang lại tiện ích tương tự cho khách hàng. Dẫu vậy lệnh cấm vẫn được phần lớn các hãng hàng không trên thế giới duy trì.
Khi máy bay đóng cửa, tất cả các máy nghe nhạc Mp3, đồ chơi điện tử, máy nhắn tin, máy xem DVD hoặc các thiết bị điện tử khác của khách hàng phải tắt cho đến khi máy bay lên đến độ cao 10.000 feet (khoảng 3.048 km). Còn điện thoại di động thì bị cấm sử dụng bất cứ lúc nào trên các chuyến bay. Lý do được đưa ra các loại thiết bị xách tay phát ra sóng điện từ sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống điều khiển điều khiến hoặc tác động đến các thiết bị điện tử của máy bay.
'Nỗi sợ hoang đường'
Tuy nhiên, David Russell, chuyên gia của OnAir lại cho rằng: “Nguyên nhân chủ yếu là sự phòng xa”. Ông này cho rằng khi các vấn đề về an toàn truyền thông được giải quyết bởi kỹ thuật hiện đại, những lệnh cấm như vậy cần được loại bỏ.
Dave Carson, quan chức của Boeing, cũng là đồng Chủ tịch Uỷ ban kỹ thuật tín hiệu hàng không (RTCA) cũng thừa nhận, rất khó để xác định ảnh hưởng của các thiết bị xách tay tới các hệ thống của máy bay.
Quả vậy, hầu hết các bản báo cáo dùng làm bằng chứng của việc cấm sử dụng các thiết bị điện tử ở độ cao dưới 10.000 feet và điện thoại di động trong toàn bộ các chuyến bay chỉ là những việc vụn vặt. Sự thận trọng đóng vai trò then chốt trong việc duy trì lệnh cấm này.
Ông Carson cho biết, ngành công nghiệp hàng không là nơi “đổi mới được áp dụng rất thận trọng”. Bởi vậy thuyết phục các chuyên gia hàng không theo kịp sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng là thách thức không nhỏ.
Tuy nhiên RTCA đang nghiên sự tác động thực sự của các đồ dùng "hi-tech" tới hệ thống điều khiển máy bay. “Các phương pháp tiếp cận quá đơn giản không giúp hành khách có sự tiện nghi mà họ xứng đáng được hưởng”, Dave Carson nhấn mạnh.
Còn Rick Seaney, Giám đốc điều hành của hai website FareCompare.com và ABCNews.com chuyên về mảng công nghiệp máy bay cho rằng: “Tôi nghĩ mọi người sợ điều mà chính họ không hiểu là gì. Đó là một nỗi sợ hoang đường”.
Vì tiền, lệnh cấm có thể được dỡ
Lệnh cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay đầu tiên trên thế giới được Uỷ ban truyền thông Liên Bang của Mỹ (FCC) ban hành năm 1991 chỉ vì nó ảnh hưởng đến hệ thống liên lạc dưới mặt đất. Bởi di chuyển với tốc độ 500 dặm một giờ ở khoảng cách hàng ngàn mét so với các trạm thu phát sóng, một cuộc gọi điện thoại di động sẽ cần rất nhiều trạm thu phát sóng và và chiếm quá nhiều kênh phục vụ.
Để giải quyết vấn đề này, OnAir sử dụng Picocell, một thiết bị mini đóng vai trò như một trạm thu phát sóng giúp kết nối với các trạm thu phát sóng dưới mặt đất, để tạo ra tình trạng như ở dưới đất trong không gian. Dù đã có công nghệ tối ưu, nhưng FCC vẫn giữ nguyên lệnh cấm.
Rob Kenny, phát ngôn viên của FCC nói: “Chắc chắn với những tiến bộ về kỹ thuật, FCC sẽ phải xem xét lại lệnh cấm này. Nhưng điều tiên quyết là chúng tôi sẽ cần phải chắc chắn những công nghệ đó không có ảnh hưởng gì đối với máy bay. Thêm nữa, phần lớn mọi người không muốn thấy điện thoại di động trên các chuyến bay”.
Ông đưa ra dẫn chứng về hai hãng hàng không Delta và American Airlines, những hãng này sử dụng công nghệ Aircell cho phép kết nối Wi-Fi trên các chuyến bay. Tuy công nghệ này tạo điều kiện cho các dịch vụ thoại trên máy bay nhưng thực tế khách hàng tỏ ra không mấy hào hứng.
Joe Cruz, một nhân vật cấp cao của hãng Aircell cho biết: “Các hãng hàng không và các khách hàng nói rằng họ không muốn áp dụng dịch vụ này. Họ muốn được bình yên và im lặng khi bay”.
Ông Rick Seaney thì cho biết, dù nhiều người không thích áp dụng công nghệ này vì nó sẽ gây ồn ào nhưng đây dường như là điều khó tránh khỏi trong tương lai gần: “Mọi người có thể ghét điều này. Tuy nhiên, nó mang lại tiền bạc cho các hãng hàng không. Bởi thế, có thể điện thoại di động sẽ được sử dụng rộng rãi trên máy bay trong khoảng bốn đến năm năm tới”.
- Virus corona vẫn có thể tồn tại hàng giờ trên bề mặt của nhiều vật liệu khác nhau, bao gồm cả quần áo.
Loại vải nào dễ nhiễm virus nhất: Thời gian tồn tại của virus corona tùy thuộc vào từng chất liệu vải.
Vải sợi dễ bám dính các giọt bắn chứa virus nhưng lại làm khô nhanh, trong khi các bề mặt nhẵn như chất liệu da và nhựa vinyl lại dễ dàng lau sạch được.
Máy thở MV20 - một phát minh cứu người giữa đại dịch COVID-19
MV20 được đánh giá là chiếc máy thở sở hữu nhiều ưu điểm, đặc biệt phù hợp với điều kiện của Việt Nam chống dịch COVID-19.
Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều nước trên thế giới phải đương đầu với cuộc khủng hoảng y tế nặng nề chưa từng thấy. Không chỉ dừng lại ở việc chế tạo vắc xin hay hoàn thiện phác đồ điều trị tối ưu, hiệu quả, dịch COVID-19 còn đặt ra một thách thức lớn hơn về các trang thiết bị y tế – nhất là máy thở.
Tại Việt Nam, Chính phủ đang gấp rút để có thêm máy thở nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Trước khẩu hiệu “Chống dịch như chống giặc”, nhiều cá nhân, tổ chức đã đồng lòng san sẻ cùng đất nước trong cuộc chiến COVID-19 này.
Nữ bệnh nhân 19 tuổi mắc hội chứng động mạch mạc treo tràng trên (SMA), xơ cứng bì, cường giáp nặng được phẫu thuật thành công sau khi ổn định bệnh nền.
Bệnh viện Bạch Mai đưa ra cảnh báo về những nguy hiểm nghiêm trọng từ thói quen ăn, uống hoặc nuốt mật cá theo kinh nghiệm truyền miệng trong dân gian.
Sa dây rau là tai biến sản khoa hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể khiến thai nhi tử vong trong chuyển dạ.
Các bác sĩ đã loại bỏ khối u an toàn, giúp duy trì chức năng sinh sản và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhi 14 tuổi mắc ung thư buồng trứng hiếm gặp.