Xuất thân bí ẩn của nữ hoàng xinh đẹp và quyền lực nhất Ai Cập cổ đại

Google News

Ngày nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác nguồn gốc của nữ hoàng “tuyệt thế giai nhân” Nefertiti. Có phải bà là công chúa Tadukhipa của Vương quốc Mitanni cổ đại?

Nữ hoàng Nefertiti là một người phụ nữ nổi tiếng cả về quyền lực và sắc đẹp của thời Ai Cập cổ đại. Nữ hoàng Nefertiti cùng chồng mình là pharaoh Akhenaten đã cai trị Ai Cập từ giữa những năm 1300 TCN.
Tuy nhiên, nguồn gốc xuất xứ của vị hoàng hậu này vẫn là một câu hỏi bí ẩn đối với cà nhà khoa học. Một số học giả cho rằng Nefertiti là công chúa Tadukhipa của Vương quốc Mitanni đã bị “xóa sổ” cách đây hàng nghìn năm.
Nữ hoàng Nefertiti. 
Vương quốc Mitanni cổ đại
Vương quốc Mitanni được lập nên bởi người Ấn-Iran ở vùng Lưỡng Hà và Syria. Nó tồn tại vào giữa những năm 1500-1300 TCN ở miền Bắc Syria và Đông Nam Anatolia.
Vương quốc Mitanni đã từng là một đế quốc hùng mạnh. 
Năm 1350 TCN Mitanni được lọt vào “Câu lạc bộ của các cường quốc” cùng với Ai Cập, Vương quốc Hittite, Babylon và Assyria.
Dân số của đế quốc Mitanni phần lớn là người Hurria, nhưng những chiến sĩ Ấn- Âu mới là tầng lớp cầm quyền. Những chiến sĩ này tôn thờ các vị thần trong nền văn hóa Veda, và tự goi mình là Mariannu.
Theo truyền thuyết thì vị vua đầu tiên sáng lập Mitanni là Kirta. Và nó phát triển mạnh mẽ dưới triều vua Shaushtatar.
Trong những năm đầu của mình, Mitanni đấu tranh với Ai Cập để giành quyền kiểm soát Syria. Sau đó, Mitanni đã nghị hoà và thiết lập quan hệ đồng minh với Ai Cập.
Những chiến sĩ Ấn-Âu. 
Vào đầu thế kỷ 14 TCN quan hệ của Mitanni với Ai Cập rất tốt và vua Shuttarna đã gả công chúa Gilukheppa cho pharaoh triều đại thứ 18 của Ai Cập Amenhotep III (cai trị 1388–1351 TCN).Sau cái chết của Shuttarna, Mitanni có nhiều sự thay đổi đáng kể. Vị vua cuối cùng của Mitanni là Tushratta (mất năm 1360 TCN), ông đã bị đánh bại bởi vua Suppiluluima I của Hittite.
Tadukhipa - con gái của vua Tushratta
Tadukhipa là con gái của vua Tushratta và hoàng hậu Juni đế quốc Mitanni. Không có nhiều thông tin về vị công chúa này.
Người ta cho rằng bà được sinh ra vào khoảng năm thứ 12 của triều đại Amenhotep III trong thời Ai Cập cổ đại.
Bản giao ước hôn nhân giữa Amenhotep III Tadukhipa con gái của Tushratta. 
Bà được nhắc đến ở vị trí thứ 7 trong 13 hình khắc Amarna của vua Tusharatta, vào khoảng 1350-1340 TCN. Tadukhipa được gả cho pharaoh Amnhotep IV (Akhenaten) để củng cố mối quan hệ của hai đế chế.
Tadukhipa có phải là nữ hoàng Nefertiti?
Một số học giả xác nhận rằng công chúa Tadukhipa chính là nữ hoàng Nefertiti nổi tiếng trong lịch sử Ai Cập cổ đại.
Michelle Moran viết trong cuốn tiểu thuyết lịch sử về bà rằng: "Nefertiti được xem là Cleopatra trong thời đại của mình. Không chỉ sở hữu nhan sắc tuyệt trần và sự giàu có, bà còn là người phụ nữ vô cùng quyền lực”.
Không biết rõ chính xác thời gian diễn ra hôn lễ của Nefertiti vị Pharaoh tương lai của Ai Cập Amenhotep I. Nhưng người ta tin rằng nữ hoàng kết hôn năm 15 tuổi, trước khi Akhenaten lên ngôi.
Hai người cùng cai trị đất nước vào khoảng thời gian 1353-1336 TCN. Họ có sáu người con gái.
Bức phù điêu khắc họa nữ hoàng Nefertiti và Akhenaten đang bên cạnh các con. 
Trong triều đại của mình, nữ hoàng Nefertiti cùng chồng mình là Pharaoh Akhenaten đem tới một kỷ nguyên mới cho Ai Cập bằng việc loại bỏ tín ngưỡng đa thần và chỉ thờ thần Mặt Trời Aten.
Tiếp đó, Amenhotep IV đã đổi tên thành Akhenaten, nữ hoàng Nefertiti cũng đổi thành Neferneferuaten – Nefertiti, để bày tỏ sự tôn kính với thần Aten.
Sau đó, họ cho xây dựng thành phố mới Amarna nguy nga, tráng lệ và hưởng vinh hoa phú quý trong đó, để mặc người dân đói khổ, than khóc.
Một số học giả như Petrie, Drioton và Vandier lại cho rằng Tadukhipa chỉ là tên mới sau khi bà trở thành vợ của Akhenaten, sau đó đổi thành Nefertiti.
Lại có quan điểm cho rằng bà là cháu gái hoặc con gái của đại quan Ay.
Các nhà khoa học vẫn đang miệt mài đi tìm câu trả lời cho những bí ẩn về thân phận thật, cuộc đời, và sự “mất tích” của bà.
Phát hiện xác ướp của nữ hoàng Nefertiti trong hầm mộ của pharaoh Tutankhamun. 
Moran cho rằng: "Nếu tìm được mộ Nerfertti, nó sẽ giúp trả lời hàng loạt những câu hỏi chưa có lời đáp như nữ hoàng qua đời khi nào và vì sao, cũng như đưa ra suy đoán việc bà lên ngôi nhiếp chính thế nào sau cái chết của chồng".
Khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra phòng mộ của Tutankhamun trong Thung lũng của các vị vua, họ đã phát hiện ra xác ướp của nữ hoàng đằng sau phòng mộ.
Họ vô cùng ngạc nhiên vì đó là một cơ thể đầy thương tật với các vết cắt ở cổ, tay, chân, ngực.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, đây là một hành động trả thù của kẻ ghen ghét bà, có thể là những thầy tu dòng Amen, những người phản đối việc tôn thờ duy nhất thần Mặt trời.
Theo Trí thức trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)