Vũ nữ tuyệt sắc, người tình vua Bảo Đại và cái chết của phu nhân Toàn quyền

Google News

Lý Lệ Hà là vũ nữ nức tiếng một thời của Hà thành. Nhan sắc hơn người đã giúp vũ nữ này được các công tử con nhà giàu ngưỡng mộ nhưng chẳng ai với tới được, vì Lý Lệ Hà là người tình của ông hoàng Bảo Đại.

Từ gái quê đến vũ nữ nổi tiếng Hà thành
Lý Lệ Hà vốn là cô gái xuất thân ở một vùng nông thôn nghèo quê thuộc Hải Phòng. Ở quê cô được gọi là Thông. Năm 1932, cô bắt đầu sống bằng việc “buôn hương bán phấn” và nhanh chóng nổi tiếng vì nhan sắc hơn người và độ chịu chơi.
Tuy nhiên, sau đó không lâu, Lệ Hà chuyển lên Hà Nội sinh sống ở phố Khâm Thiên, nơi tập trung nhiều nhất các vũ trường lúc bấy giờ. Chỉ một thời gian ngắn ở đất Hà tháng, Lý Lệ Hà đã trở thành vũ nữ nức tiếng. Tương truyền, mỗi bước nhảy của Lý Lệ Hà luôn khiến cho cánh mày râu phải choáng váng ngây ngất. Khi ấy, không ai trong giới ăn chơi không biết đến một Lý Lệ Hà với đôi mắt đen lấp lánh và đầy sức quyến rũ.
 Một góc phố Khâm Thiên - nơi Lý Lệ Hà từng "buôn phấn bán hương". (Ảnh tư liệu).
Năm 1938, cuộc thi hoa khôi được tổ chức tại Hà Đông. Đối tượng tham gia là tất cả các cô gái, không phân biệt tuổi tác. Tại cuộc thi này, các cô gái phải mặc áo lụa Hà Đông. Lý Lệ Hà cũng tham dự và đoạt giải Hoa khôi. Khi ấy, hình ảnh Lý Lệ Hà đẹp lộng lẫy trong chiếc áo lụa Hà Đông đã trở thành nguồn cảm hứng để nhà thơ Nguyên Sa sáng tác bài thơ Áo Lụa Hà Đông, sau này nhạc sĩ Ngô Thụy Miên phổ bài thơ thành nhạc.
Sau khi có được danh hiệu Hoa khôi, nàng vũ nữ Lệ Hà nổi tiếng hơn bao giờ hết. Khi ấy, cô có rất nhiều mối tình với nhiều người nổi tiếng từ doanh nhân đến trí thức, nhưng người tình nổi tiếng nhất của Lệ Hà chính là ông hoàng Bảo Đại.
“Bẫy tình" của vũ nữ lừng danh Hà thành
Một số nguồn tư liệu đã viết, Lý Lệ Hà gặp ông hoàng Bảo Đại vào những năm 1940. Khi ấy tin đồn về sắc đẹp của cô vũ nữ nức tiếng Hà thành đến tai người anh em họ tận tình Vĩnh Cẩn và ông này đã đưa cô đến gặp Bảo Đại tại thủ phủ xứ Nam Kỳ.
Thời điểm đó, ông hoàng Bảo Đại về đây để chữa chân gãy trong một cuộc đi săn mà thực chất là hẹn hò với người tình ngoại quốc. Theo một báo cáo mật của Sở mật thám Pháp, vào thời điểm đó, Lý Lệ Hà đã có chồng nhưng đó không phải là sự trở ngại để cô vũ nữ đi nhảy đầm tại các tiệm nhảy ở Sài Gòn.
Nhan sắc tuyệt trần với hai răng trắng như ngọc của Lý Lệ Hà đã khiến cho Bảo Đại say mê. Bên cạnh đó, kinh nghiệm tình trường dày dạn cũng là điều khiến ông hoàng Bảo Đại dù có trong tay Hoàng hậu Nam Phương sắc nước hương trời và hàng loạt thứ phi, kiều nữ xinh đẹp nhưng vẫn say mê Lệ Hà.
Cô vũ này liên tục có các chiêu "tấn công" khiến ông hoàng Bảo Đại luôn luôn bị động, lúng túng và gục ngã vô điều kiện. Sau khi chính thức là người tình của Bảo Đại, vũ nữ Lệ Hà và ông hoàng lúc nào cũng "dính" chặt lấy nhau trong thời gian ông sống ở Hà Nội, rồi cả ở Hong Kong. Khi ấy dù ông hoàng vẫn "mặn nồng" với Thứ phi Mộng Điệp và Hoàng hậu Nam Phương đang ở Huế nhưng chẳng thể ngăn cản được ông hoàng Bảo Đại công khai tình tự với Lệ Hà.
Sách Bảo Đại hay những ngày cuối cùng của Vương quốc An Nam ghi rằng: Bảo Đại quan hệ công khai với Lý Lệ Hà, đêm đêm đi dạo, ăn nhậu, lui tới các nơi ăn chơi, tiệm nhảy bất chấp dị nghị của mọi người xung quanh đang sống khắc khổ, đạm bạc.
Với Lệ Hà, lúc nào ông hoàng cũng lịch sự, hào phóng và lãng mạn. Những khi kiếm được tiền ông có thể vung tay mua biệt thự đắt giá tặng cho người tình. Nhưng cũng có lần lâm vào cảnh túng quẫn, ông phải sống bằng số vốn liếng đã cóp nhặt cả đời của cô vũ nữ.
 Chân dung vua Bảo Đại. (Ảnh tư liệu lịch sử Việt Nam).
Cơn say tình chấm dứt vì ngựa quen đường cũ
Mối tình của Lệ Hà và ông hoàng Bảo Đại cuối cùng cũng kết thúc. Nàng vũ nữ dù đẹp, dù dày dạn tình trường vẫn chẳng đủ sức để níu chân ông hoàng đa tình.
Bảo Đại vốn dĩ là một người đàn ông đẹp trai, thông minh nhưng ngông cuồng, mê gái, ham chơi và chỉ một mực chạy theo khoái lạc trên đời. Ông hoàng không chỉ "cặp kè" với người đẹp ở quê hương mà còn có những người đàn bà Trung Hoa, Hong Kong, Pháp, Nhật Bản... Nhiều nguồn tư liệu viết rằng, việc Bảo Đại thường xuyên có nhân tình bên ngoài khiến cho Nam Phương Hoàng hậu rất buồn lòng và ghen tuông. Thậm chí, hoàng hậu có ý định ám sát chồng và người tình lúc họ đang chu du ở Đà Lạt.
Tác giả Lucien Bodart trong cuốn sách Chiến tranh Đông Dương - Sự nhục nhã (xuất bản năm 1973 tại Paris) cũng đề cập tới tính trăng hoa của Bảo Đại. Ông Lucien Bodart viết: "Nam Phương ghen tuông đã có ý định cho lái xe bắn lén vào những kẻ đang tình tự (ý nói Hoàng đế Bảo Đại và người tình) ở Đà Lạt. Bà Decoux, vợ quan Toàn quyền đã phải hi sinh thân mình trong vụ đáng buồn này. Bà đã đi nhanh đến chỗ hẹn hò để ngăn một vụ án mạng". Án mạng không xảy ra, nhưng phu nhân Toàn quyền vì phóng xe quá nhanh để ngăn vụ bắn Bảo Đại và người tình nên đã thiệt mạng
Lại nói về vũ nữ Lệ Hà, sau đó ít lâu, bà cũng sang Pháp rồi kết hôn với một người đàn ông bản địa và sống tại một làng ở ngoại thành Paris. Sau khi đặt chân đến Pháp, bà không gặp lại ông hoàng thêm lần nào nữa. Thế nhưng, mãi đến ngày này, chuyện tình của bà và vị vua cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam vẫn nhận được nhiều người nhắc đến.
Bảo Đại (1913 - 1997) có tên húy là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy, là con của Vua Khải Định và Từ Cung Hoàng Thái Hậu và là vị Hoàng đế thứ 13 và cuối cùng của triều Nguyễn. Theo sách Bảo Đại hay những ngày cuối cùng của Vương quốc An Nam của tác giả người Pháp Daniel Grandclément, sở thích hàng đầu của Hoàng đế Bảo Đại là đuổi theo những người đàn bà đẹp. Ông từng thẳng thắn bộc lộ sự ham muốn sắc dục của mình: “Luôn có nhu cầu đối với đàn bà, một thứ nhu cầu thường xuyên không thể dập tắt được như đồ ăn thức uống. Từ khi đến tuổi lớn, đêm nào cũng phải có một người đàn bà nằm bên, mỗi đêm một người”.
Theo Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)