“Trong nhà có ba khoảng trống, con cháu muôn đời trống rỗng”

Google News

Từ khi còn nhỏ chúng ta đã được nghe rất nhiều câu tục ngữ, câu nói cổ, những câu nói này về cơ bản là do tổ tiên truyền lại, hoặc do người xưa truyền lại,đều là kết tinh của trí tuệ, hàm chứa nhiều chân lý.

Trong ấn tượng của tôi, nhiều người thuộc thế hệ cũ thường nói một câu: “Trong nhà có ba chỗ trống, con cháu muôn đời trống rỗng” . Nhà trống quá cũng không tốt, thậm chí còn khiến con cháu không thể sung túc, giàu có. Vậy 3 chỗ trong căn nhà trống được nhắc đến ở đây là gì? Nó là cần thiết để hiểu! Bạn bè có thể có câu trả lời sau khi đọc nó.

3 trống ngày xưa có nghĩa là gì?

Trống đầu tiên: Sân trống

Ở nông thôn cổ đại, từ nhà này sang nhà khác hầu như đều có sân, trong sân có thể trồng một số loại cây ăn quả, rau, hoa dại, dược liệu và các loại thực vật hoang dã, thậm chí còn có cây ăn quả, cây cảnh, cây nhà phố,... có thể được trồng. Vào thời đó, người xưa cho rằng nếu sân nhà mình quá trống trải, nghĩa là gia đình lười biếng và bần cùng, vì vậy người xưa cho rằng sân nhà không được trống, nếu không “hậu duệ sẽ trống rỗng".

“Trong nha co ba khoang trong, con chau muon doi trong rong”

Không gian thứ hai: phòng chính trống

Trong nhà cổ có một gian phòng gọi là chính thất, gian phòng này chủ yếu dùng để tiếp khách, cũng là mặt tiền của gian phòng, cho nên gian phòng chính không thể trống, không có khách, cũng có nghĩa là gia đình này không hòa đồng và không giỏi giao tiếp, điều đó không tốt lắm.

“Trong nha co ba khoang trong, con chau muon doi trong rong”-Hinh-2

Trống thứ ba: kho thóc trống

Vào thời cổ đại ở các vùng nông thôn, rất nhiều người sẽ tích trữ một ít ngũ cốc trong vựa của mình, đây cũng là nguồn thu nhập thông thường, nếu vựa đầy thóc có nghĩa là mức sống của gia đình khá hơn, đồng thời cũng cho thấy rằng không lười biếng, và ngược lại, thậm chí có thể ảnh hưởng đến thế hệ tương lai.

Những điểm trên là câu nói dân gian, nhưng bây giờ đã khác, so với cuộc sống ngày nay, có những điểm không còn áp dụng được.

Thứ hai, 3 trống hiện tại có nghĩa là gì?

1. Phòng khách không thể trống

Trước đây, phòng chính ngang bằng với phòng khách hiện tại, chúng ta càng chú ý đến môi trường và sự sạch sẽ của phòng khách, đây cũng là mặt tiền của ngôi nhà, nếu phòng khách trong nhà quá trống trải, nó sẽ giống như một ngôi nhà không. Vì vậy, trong phòng khách có thể đặt một số bàn cà phê, bàn, ghế, tủ tivi,…, ít nhất phải có ghế, nếu không khách đến chỉ có thể ngồi dưới đất.

Một số người bạn cũng đặt một số búp bê trong phòng khách, trông ấm áp hơn, đồng thời, trẻ em có thể chơi với chúng khi chúng đến.

2. Không được để trống phòng học, đọc

Chúng ta thường nghe nói “trong bụng có thơ, có sách”, có nghĩa là kiến thức cũng có thể thay đổi vận mệnh, cho nên việc học ở nhà nên đặt vài cuốn sách, vì đã là học thì không thể thiếu sách. Ngoài ra còn có một môi trường học tập ấm áp và thoải mái.

Ví dụ, trong phòng học để nhiều sách cũng được, ở nhà không có sách thì đứa trẻ ở nhà từ nhỏ chỉ biết đồ chơi, trẻ sẽ không có thói quen đọc sách chứ đừng nói đến ham muốn đọc sách và sở thích. Đôi khi chúng ta giáo dục trẻ em, chúng ta có thể cho chúng một số lựa chọn trong chừng mực, chẳng hạn như đưa cho chúng một số cuốn truyện.

“Trong nha co ba khoang trong, con chau muon doi trong rong”-Hinh-3

3. Căn bếp không thể bỏ trống

Trong một thời gian dài, mọi người sống dựa vào thức ăn, vì vậy nhà bếp rất quan trọng trong nhà, bởi vì chúng ta cần nấu ăn trong bếp, nói chung, nhà bếp không nên trống rỗng, ít nhất phải có bát, đũa và các dụng cụ ăn uống khác. Một mặt, nấu ăn ở nhà có thể thúc đẩy hòa khí trong gia đình, mặt khác, thỉnh thoảng có thể nấu vài món ăn khi khách đến, vì vậy phòng bếp không nên trống rỗng.

“Trong nha co ba khoang trong, con chau muon doi trong rong”-Hinh-4

Tóm tắt

Dù là Tam Không trước đây hay Tam Không hiện tại, điều này nói lên rằng muốn con cháu phát triển tốt hơn thì gia phong tốt là vô cùng quan trọng, cần chú ý đến bầu không khí và môi trường tốt trong gia đình.

Theo Ngôi Sao

>> xem thêm

Bình luận(0)