Phúc họa cũng từ đây

Google News

Dấn thân phụng sự cho tha nhân là điều tốt, việc lành, mọi người đều nên làm. Trong mỗi thiện pháp đều có sự hợp lực, kẻ góp của người giúp công, và tất cả đều được lợi ích.

HỎI: Tôi kêu gọi gây quỹ, đóng góp tiền bạc từ nhiều cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước để làm từ thiện, bố thí, phóng sinh, in kinh… và hồi hướng công đức phước báo cho những người đóng góp. Tôi hoàn toàn không dùng tiền bá tánh ấy vào việc riêng tư. Vậy tôi có được phước hay có gì mang tội không? Nếu có thì tội phước ấy theo nhân quả như thế nào?
(HỒNG NGỌC, dhn.hngoc@gmail.com)
Phuc hoa cung tu day
 Chung tay nuôi dưỡng mầm thiện - Ảnh minh họa.
ĐÁP: Bạn Hồng Ngọc thân mến!
Dấn thân phụng sự cho tha nhân là điều tốt, việc lành, mọi người đều nên làm. Trong mỗi thiện pháp đều có sự hợp lực, kẻ góp của người giúp công, và tất cả đều được lợi ích. Bạn tuy không góp tiền nhưng đã bỏ rất nhiều thời gian và công sức cùng uy tín cá nhân mới có thể kêu gọi mọi người chung tay gây quỹ làm việc thiện, dĩ nhiên bạn có phước.
Vấn đề là tâm người vô thường, tâm trước khác với niệm sau, theo thời gian và hoàn cảnh mọi thứ đều thay đổi. Bạn có giữ được tâm nguyện như buổi ban đầu hay không, tất cả tùy thuộc vào bạn. Trong khi hầu hết mọi người tham gia vào việc thiện đều lấy lòng tin, tin vào cái thiện tâm của bạn và mọi người để cùng làm. Nên tuy có báo cáo hoạt động, chứng từ thu chi hàng tháng hay quý/năm nhưng gần như chẳng có thanh tra, kiểm toán một cách chính thức nào cả.
Đứng trước thách thức tiền bạc ngày càng nhiều (nếu hoạt động từ thiện thành công), quá trình quản lý tiền bạc ấy khá lỏng lẻo, tâm tham ái lại luôn dấy khởi thôi thúc… mà bạn vẫn giữ được sơ tâm (tâm thiện lành trong veo lúc mới bắt đầu) thì thật tuyệt vời, bạn gặt hái công đức phước báo vô lượng. Ngược lại, bạn không giữ được sơ tâm, vận dụng tiền bạc của bá tánh sai mục đích thì ngay đó họa liền sinh.
Bạn làm từ thiện đúng pháp thì được phước báo đủ đầy. Bạn làm sai pháp thì phước báo bị tổn giảm, nếu không kịp thời phản tỉnh dừng lại đến khi phước hết thì sự nghiệp bỗng chốc sụp đổ. Vì mắc nợ đàn-na tín thí nên tương lai bạn phải trả báo trong nhiều hình thức cho đến khi hết nợ. Nhân quả luôn nghiêm minh, rõ ràng, không bỏ sót bất cứ ai và việc gì. Bạn có thể tâm niệm câu “Phước hay họa cũng từ đây” để tự răn nhắc mình tỉnh giác trong công việc từ thiện mà dấn thân phụng sự ngày một hiệu quả hơn, để bạn và mọi người cùng xã hội đều được lợi ích.
TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)
Theo Giác Ngộ

>> xem thêm

Bình luận(0)