"Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha", con cái phản chiếu tính cách cha mẹ

Google News

Tại sao phải xem mẹ vợ tương lai trước khi cưới vợ, thực ra chính là do tính cách của người con gái trong gia đình phần lớn ảnh hưởng từ mẹ.

Gia đình là trường học, bố mẹ là người thầy đầu tiên
Có 3 nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách của đứa trẻ chính là gia đình, nhà trường và xã hội. Bố mẹ chính là người thầy đầu tiên của con cái.
Ngay từ nhỏ, bố mẹ đã dạy con cách tập ăn, tập nói, tập đi, hướng cho con cách ứng xử ở đời, cách đối nhân xử thế và dạy bảo học hành. Một đứa trẻ lớn lên thường bị ảnh hưởng lớn từ bố mẹ về tính cách, sở thích, tri thức và nhân cách.
Khi một đứa trẻ nhận được sự giáo dục bài bản, có phương pháp, chắc chắn đứa trẻ sẽ tiếp nhận được các hệ thống giáo dục khác bên ngoài xã hội.
Con cái là tấm gương phản chiếu của bố mẹ. Nếu bố mẹ hay nói tục chửi bậy, coi điều đó như chuyện bình thường thì chắc chắn đứa trẻ khi lớn lên sẽ bị nhiễm thói quen, tính cách ấy.
Xã hội, nhà trường không thể thay thế giáo dục gia đình
 
Vai trò của gia đình vẫn là số 1 trong thế chân kiềng nhà trường. Nếu một chân kiềng bị gãy sẽ gây ra hậu quả lớn trong việc giáo dục.
Thời nay nhiều gia đình bận rộn nên không có thời gian dạy dỗ cho con cái. Nhiều phụ huynh xác định cô giáo, bảo mẫu, giúp việc… có thể hỗ trợ hoặc thay thế giáo dục trẻ.
Nếu vì hoàn cảnh khó khăn mà việc chăm sóc giáo dục trẻ trong gia đình bị buông bỏ, thiếu hụt… đành phải chấp nhận. Nhưng như vậy những đứa trẻ lớn lên sẽ bị thiệt thòi trên mọi phương diện bởi vai trò giáo dục của bố mẹ không thể thiếu.
Giáo dục con cái vô cùng chông gai nên cha mẹ nhất định phải vững lòng.
 
Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng nhìn cha
Có câu: “Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha”. Tại sao phải xem mẹ vợ tương lai trước khi cưới vợ, thực ra chính là do tính cách của người con gái trong gia đình phần lớn ảnh hưởng từ mẹ.
Cách họ cư xử, nói chuyện và hành động của người mẹ sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến đứa trẻ, do đó mẹ chính là tấm gương tốt nhất để trẻ học hỏi và noi gương.
Trong gia đình nếu như người phụ nữ lười biếng, chắc chắn con cái mình lớn lên cũng như vậy.
Tương tự nếu người cha trong gia đình là người gia trưởng, lúc nào cũng để râu và nhìn chằm chằm vào vợ con, không quan tâm đến việc nhà, sau này con trai lấy vợ cũng sẽ không biết phụ vợ làm việc nhà là gì.
Theo Khỏe và Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)