Khử trùng tiền giấy trong đại dịch Covid-19 khiến hàng triệu USD bốc hơi

Google News

Việc khử trùng tiền đã trở thành xu hướng lan rộng khắp nước Úc trong đại dịch Covid-19.

 Úc đang phải đối mặt với một xu hướng đáng báo động khi ngày càng nhiều người vô tình hoặc cố ý đốt tiền trong lò nướng, lò vi sóng hoặc bằng các dụng cụ sinh nhiệt khác.

Một báo cáo mới của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã tiết lộ nguyên nhân phổ biến khiến tiền giấy bị hư hỏng là khi nhiều người vô tình hoặc cố tình đốt chúng trong nhà bếp, ngoài khu vực vườn nhà hoặc bằng các thiết bị điện của họ.

Đôi khi, tiền mặt được để trong những món đồ gia dụng để tạm thời cất giữ, nhưng lần sau chủ nhân đi nấu ăn hoặc nướng một miếng bánh mì nướng rồi quên mất và nướng luôn cả đồng tiền.

Hàng triệu đô thành than vì thói quen của người dùng (Nguồn: News Au)

Tiền giấy hư hỏng do bị đốt là một vấn đề “tương đối phổ biến” và chiếm khoảng 30% các yêu cầu bồi thường, cả về số lượng và giá trị mà RBA nhận được đối với các tờ tiền bị rách.

Báo cáo cũng cho biết một số người đã làm hỏng tiền của họ sau khi sử dụng nhiệt - bao gồm lò vi sóng, đun sôi, đặt dưới lửa đốt hoặc sử dụng máy sấy tóc - nhằm khử trùng nó trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và dần trở thành thói quen trong thời gian gần đây.

Từ năm 2014 đến năm 2021, RBA đã xử lý khoảng 110.000 yêu cầu bồi thường tiền giấy bị hỏng và thực hiện thanh toán 44 triệu USD, trung bình hàng năm có khoảng 14.000 yêu cầu trị giá 5,5 triệu USD.

Khoảng 80% trong số các yêu cầu này được định giá từ 50 USD trở xuống, với giá trị trung bình là 30 USD trong những năm gần đây. Các yêu cầu bồi thường chủ yếu dành cho tiền mặt bị rách hoặc nát, khi giữ lại được khoảng 3/4 mỗi tờ tiền. 

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)