Nằm ở độ sâu 85m dưới mặt nước biển ở biển Baltic ngoài khơi Phần Lan, xác tàu " tàu ma" hơn 400 tuổi khiến các chuyên gia, thợ lặn kinh ngạc bởi tình trạng rất tốt. Dù "yên nghỉ" dưới đáy biển suốt vài thế kỷ nhưng con tàu còn gần như nguyên vẹn.Các chuyên gia cho hay đã từng khám phá, kiểm tra nhiều xác tàu đắm nhưng đây là con tàu cổ ít bị hư hỏng nhất. Con tàu này thuộc đội tàu buôn của Hà Lan hoạt động vào thế kỷ 17.Theo các chuyên gia, con tàu được sử dụng khi đế chế Hà Lan trải dài khắp 5 lục địa và đoàn tàu buôn là một lực lượng kinh tế siêu hùng mạnh. Nó vận chuyển một lượng lớn hàng hóa ở châu Âu vào khoảng năm 1670.Các nhà nghiên cứu cho hay đây là loại tàu đặc biệt được thiết kế để chở lượng hàng hóa lớn mà chỉ cần vài thành viên thủy thủ đoàn.Khi kiểm tra xác "tàu ma", các chuyên gia bất ngờ khi chỉ có một số hư hỏng nhỏ do mắc vào lưới đánh cá thời nay. Hầu như toàn bộ con tàu còn nguyên vẹn."Tàu ma" nguyên vẹn như vậy là nhờ được bảo quản rất tốt trong môi trường nước lạnh như băng. Nhóm chuyên gia lý giải nhiệt độ thấp, bóng tối kết hợp nồng độ muối thấp khiến các sinh vật ăn gỗ không thể ăn mòn xác tàu.Hiện các chuyên gia chưa thể lý giải vì sao một con tàu ở tình trạng tốt như vậy lại bị chìm.Một số giả thuyết được đưa ra như con tàu có thể đã bị lật úp sau khi xảy ra một cơn bão lớn hoặc trên tàu xuất hiện một lỗ thủng lớn khiến nước tràn vào... Do đây chỉ là giả thuyết nên các nhà nghiên cứu vẫn nỗ lực tìm kiếm câu trả lời.Mời độc giả xem video: Cận cảnh cưỡng chế, tháo dỡ, di dời "tàu ma” trên Hồ Tây.
Nằm ở độ sâu 85m dưới mặt nước biển ở biển Baltic ngoài khơi Phần Lan, xác tàu " tàu ma" hơn 400 tuổi khiến các chuyên gia, thợ lặn kinh ngạc bởi tình trạng rất tốt. Dù "yên nghỉ" dưới đáy biển suốt vài thế kỷ nhưng con tàu còn gần như nguyên vẹn.
Các chuyên gia cho hay đã từng khám phá, kiểm tra nhiều xác tàu đắm nhưng đây là con tàu cổ ít bị hư hỏng nhất. Con tàu này thuộc đội tàu buôn của Hà Lan hoạt động vào thế kỷ 17.
Theo các chuyên gia, con tàu được sử dụng khi đế chế Hà Lan trải dài khắp 5 lục địa và đoàn tàu buôn là một lực lượng kinh tế siêu hùng mạnh. Nó vận chuyển một lượng lớn hàng hóa ở châu Âu vào khoảng năm 1670.
Các nhà nghiên cứu cho hay đây là loại tàu đặc biệt được thiết kế để chở lượng hàng hóa lớn mà chỉ cần vài thành viên thủy thủ đoàn.
Khi kiểm tra xác "tàu ma", các chuyên gia bất ngờ khi chỉ có một số hư hỏng nhỏ do mắc vào lưới đánh cá thời nay. Hầu như toàn bộ con tàu còn nguyên vẹn.
"Tàu ma" nguyên vẹn như vậy là nhờ được bảo quản rất tốt trong môi trường nước lạnh như băng. Nhóm chuyên gia lý giải nhiệt độ thấp, bóng tối kết hợp nồng độ muối thấp khiến các sinh vật ăn gỗ không thể ăn mòn xác tàu.
Hiện các chuyên gia chưa thể lý giải vì sao một con tàu ở tình trạng tốt như vậy lại bị chìm.
Một số giả thuyết được đưa ra như con tàu có thể đã bị lật úp sau khi xảy ra một cơn bão lớn hoặc trên tàu xuất hiện một lỗ thủng lớn khiến nước tràn vào... Do đây chỉ là giả thuyết nên các nhà nghiên cứu vẫn nỗ lực tìm kiếm câu trả lời.
Mời độc giả xem video: Cận cảnh cưỡng chế, tháo dỡ, di dời "tàu ma” trên Hồ Tây.