Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) hôm 20/12 thông báo dòng chữ khắc bằng tiếng Hy Lạp và Arab cổ đại chứng minh ngôi mộ thuộc về Salome, bà đỡ của Chúa Giêsu.Nhóm nghiên cứu còn phát hiện tàn tích của nhiều cửa hàng gần đó, có niên đại giữa thế kỷ 8 và 9, bán đèn dầu dùng để thờ cúng. Hàng trăm chiếc đèn hoàn chỉnh và bị vỡ được tìm thấy ở sân ngoài, chứng tỏ hang động là một nơi thờ cúng."Chúng tôi tin rằng những người hành hương đã tới đây, thuê một ngọn đèn dầu, tiến hành thờ cúng bên trong và đi tiếp", nhà khảo cổ Zvi Firer của IAA cho biết.Vai trò bà đỡ của Salome được thuật lại trong sách Phúc Âm St James. Salome đến từ Bethlehem và là bà đỡ thứ hai của Đức mẹ Mary.Những kẻ trộm phát hiện ngôi mộ vào năm 1982 và cướp đi quan tài. Các đợt khai quật chính thức được tiến hành sau đó hai năm. Hang động bao gồm vài gian và những hộp đá bị vỡ. Tuy nhiên, sân ngoài hang mới được phát hiện lần đầu tiên sau 2.000 năm, rộng hơn 350 m2, bao quanh là tường đá khối hình dáng vuông vắn.Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy phần nền có tranh khảm dùng để trang trí sân ngoài. Lối đi dẫn vào hang động và nhà nguyện ở bên trong cũng được khai quật. Một số phiến đá khắc hình trang trí tỉ mỉ theo những loài thực vật, bao gồm hoa hồng, quả lựu, và lọ cắm cành lá ô rô.Câu chuyện về bà đỡ Salome được kể trong Phúc âm James, được các Kitô hữu coi là ngụy tạo - có nghĩa là tính xác thực của nó bị nghi ngờ - và nó không xuất hiện trong Tân Ước.Người ta nói rằng cánh tay của bà bị khô héo vì bà nghi ngờ sự ra đời đồng trinh của Chúa Giê-su, nhưng nó đã được chữa lành khi bà chạm vào nôi của Chúa Giê-su.Salome phần lớn không được biết đến đối với những người theo đạo Thiên chúa phương Tây ngày nay; nhưng bà được những người theo đạo Thiên chúa sơ khai tôn kính và được miêu tả là “bà đỡ” khi Chúa Giê-su ra đời trong nhiều biểu tượng của Chính thống giáo phương Đông.Câu chuyện trong Phúc âm kể rằng, Salome là cộng sự của một “ bà đỡ” khác giấu tên khi Chúa Giê-su ra đời; nhưng bàn tay của bà đã bị khô héo khi bà không tin rằng mẹ của Chúa Giê-su là một trinh nữ, và nó chỉ lành lại sau khi bà chạm vào nôi của Chúa Giê-su.Bản thân hang động Salome bao gồm một số phòng với nhiều hốc chôn cất đục bằng đá và những bình đựng hài cốt bị vỡ, chứng thực cho phong tục chôn cất nguyên thủy của người Do Thái. Nhưng điều ngạc nhiên đối với các nhà khảo cổ học là địa điểm này đã trở thành một nhà nguyện và trung tâm hành hương thời kỳ đầu của Thiên chúa giáo."Salome là một nhân vật bí ẩn," các nhà nghiên cứu cho biết trong tuyên bố. "Sự sùng bái Salome, được thánh hóa trong Thiên chúa giáo, thuộc về một hiện tượng rộng lớn hơn, theo đó những người hành hương vào thế kỷ thứ năm đã gặp và thánh hóa các địa điểm của người Do Thái.">>>Xem thêm video: Giải mã bí ẩn hàng trăm cỗ quan tài treo ma mị trên vách đá. Nguồn: Kienthucnet.
Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) hôm 20/12 thông báo dòng chữ khắc bằng tiếng Hy Lạp và Arab cổ đại chứng minh ngôi mộ thuộc về Salome, bà đỡ của Chúa Giêsu.
Nhóm nghiên cứu còn phát hiện tàn tích của nhiều cửa hàng gần đó, có niên đại giữa thế kỷ 8 và 9, bán đèn dầu dùng để thờ cúng. Hàng trăm chiếc đèn hoàn chỉnh và bị vỡ được tìm thấy ở sân ngoài, chứng tỏ hang động là một nơi thờ cúng.
"Chúng tôi tin rằng những người hành hương đã tới đây, thuê một ngọn đèn dầu, tiến hành thờ cúng bên trong và đi tiếp", nhà khảo cổ Zvi Firer của IAA cho biết.
Vai trò bà đỡ của Salome được thuật lại trong sách Phúc Âm St James. Salome đến từ Bethlehem và là bà đỡ thứ hai của Đức mẹ Mary.
Những kẻ trộm phát hiện ngôi mộ vào năm 1982 và cướp đi quan tài. Các đợt khai quật chính thức được tiến hành sau đó hai năm. Hang động bao gồm vài gian và những hộp đá bị vỡ. Tuy nhiên, sân ngoài hang mới được phát hiện lần đầu tiên sau 2.000 năm, rộng hơn 350 m2, bao quanh là tường đá khối hình dáng vuông vắn.
Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy phần nền có tranh khảm dùng để trang trí sân ngoài. Lối đi dẫn vào hang động và nhà nguyện ở bên trong cũng được khai quật. Một số phiến đá khắc hình trang trí tỉ mỉ theo những loài thực vật, bao gồm hoa hồng, quả lựu, và lọ cắm cành lá ô rô.
Câu chuyện về bà đỡ Salome được kể trong Phúc âm James, được các Kitô hữu coi là ngụy tạo - có nghĩa là tính xác thực của nó bị nghi ngờ - và nó không xuất hiện trong Tân Ước.
Người ta nói rằng cánh tay của bà bị khô héo vì bà nghi ngờ sự ra đời đồng trinh của Chúa Giê-su, nhưng nó đã được chữa lành khi bà chạm vào nôi của Chúa Giê-su.
Salome phần lớn không được biết đến đối với những người theo đạo Thiên chúa phương Tây ngày nay; nhưng bà được những người theo đạo Thiên chúa sơ khai tôn kính và được miêu tả là “bà đỡ” khi Chúa Giê-su ra đời trong nhiều biểu tượng của Chính thống giáo phương Đông.
Câu chuyện trong Phúc âm kể rằng, Salome là cộng sự của một “ bà đỡ” khác giấu tên khi Chúa Giê-su ra đời; nhưng bàn tay của bà đã bị khô héo khi bà không tin rằng mẹ của Chúa Giê-su là một trinh nữ, và nó chỉ lành lại sau khi bà chạm vào nôi của Chúa Giê-su.
Bản thân hang động Salome bao gồm một số phòng với nhiều hốc chôn cất đục bằng đá và những bình đựng hài cốt bị vỡ, chứng thực cho phong tục chôn cất nguyên thủy của người Do Thái. Nhưng điều ngạc nhiên đối với các nhà khảo cổ học là địa điểm này đã trở thành một nhà nguyện và trung tâm hành hương thời kỳ đầu của Thiên chúa giáo.
"Salome là một nhân vật bí ẩn," các nhà nghiên cứu cho biết trong tuyên bố. "Sự sùng bái Salome, được thánh hóa trong Thiên chúa giáo, thuộc về một hiện tượng rộng lớn hơn, theo đó những người hành hương vào thế kỷ thứ năm đã gặp và thánh hóa các địa điểm của người Do Thái."
>>>Xem thêm video: Giải mã bí ẩn hàng trăm cỗ quan tài treo ma mị trên vách đá. Nguồn: Kienthucnet.