Đại lễ Vu Lan, con cái cần làm gì để chúc cha mẹ một đời bình an?

Google News

Vu Lan báo hiếu là đại lễ lớn của Phật giáo, phận làm con trong ngày này hãy cầu phúc cho cha mẹ luôn được bình an, mạnh khỏe.

Lễ Vu Lan hay còn gọi là lễ Báo hiếu là một trong những ngày lễ trọng đại tạo nên sức sống văn hóa cảu người Việt. Đây là dịp lễ để con cái tỏ rõ tấm lòng báo hiếu với cha mẹ là đấng sinh thành của mình. 

Phật dạy rằng: "Trong tất cả các tội của người có một tội lớn nhất là bất hiếu" , vậy nên ngày lễ này cũng như một cách răn dạy con cái luôn biết yêu thương, nhớ đến công sinh thành, dưỡng dục của mẹ cha. Từ đó, biết cách đối nhân xử thế, hành xử đúng chuẩn mực giúp cha mẹ nở mày nở mặt.

Nguồn gốc lễ Vu Lan

Khi nhắc tới Vu Lan, bất kỳ người con hiếu thảo nào cũng thấy chạnh lòng bởi lẽ Phật tính trong những tấm lòng hiếu thảo một lần nữa được khơi dậy. Tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng biết đến nguồn gốc của cái ngày trọng đại này.

Dai le Vu Lan, con cai can lam gi de chuc cha me mot doi binh an?

Xuất phát từ truyền thuyết Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Vu Lan vào ngày rằm tháng 7 hàng năm là để tưởng nhớ công an cha mẹ đã có công nuôi dưỡng.

Theo kinh Vu Lan, Mục Kiền Liên đã tu luyện thành công nhiều phép thần thông. Mẫu thân ông là bà Thanh Đề đã qua đời, để tưởng nhớ và muốn biết mẹ bây giờ như thế nào nên dùng mắt phép nhìn khắp thế gian để tìm.

Thấy mẹ mình vì gây nhiều tội ác mà phải sanh làm ngạ quỷ, bị cực hình ở cảnh giới địa ngục, thân thể bà tiêu tụy vì đói khát, ông đã đem cơm do tín thí cúng dường xuống tận cõi quỷ để dâng mẹ.

Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày nên mẹ ông khi ăn đã dùng một tay che bát cơm đi không co các cô hồn khác đến tránh cướp, vì vậy khi đưa bát cơm lên đến miệng thì bị hóa thành lửa đỏ.

Mục Kiền Liên quay về tìm Phật hỏi cách cứu mẹ, Phật dạy rằng: “Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông được đâu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của các chư tăng khắp mười phương mới cầu mong cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để cung thỉnh các chư tăng, hãy sắm lễ cúng vào ngày đó”.

Dai le Vu Lan, con cai can lam gi de chuc cha me mot doi binh an?-Hinh-2

Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Kiền Liên được giải thoát. Phật cũng dạy rằng: "Chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng làm theo cách này". Từ đó, ngày Lễ Vu Lan được ra đời.

Trong một số nước Á Đông, ngày này thường được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 âm lịch, để tỏ lòng báo hiếu với cha mẹ, ông bà và cũng để giúp đỡ những linh hồn đói khát.

Dù quà tặng lễ Vu Lan là gì thì con cái đều mong muốn cầu chúc cho cha mẹ luôn mạnh khỏe, quây quần cùng con cháu. Dưới đây là một số gợi ý về những điều nên làm trong ngày lễ Vu Lan: 

Về ăn cơm cùng cha mẹ

Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta thiếu đi những khoảnh khắc sum vầy cùng gia đình. Một bữa cơm tuy đơn giản nhưng cùng nhau dùng bữa, cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon lại là điều khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.

Cho nên, dù có bận rộn tới đâu trong những ngày lễ này, hãy bớt chút thời gian về nhà ăn cơm cùng cha mẹ nhé.

Dai le Vu Lan, con cai can lam gi de chuc cha me mot doi binh an?-Hinh-3

Mâm cúng là để tạ ơn thần linh và tưởng nhớ tới tổ tiên. Ngoài ra, ý nghĩa thực sự của mâm cúng Vu Lan là để cầu bình an cho cha mẹ và gia đình của mình.

Đi chùa cầu bình an cho cha mẹ 

Bổn phận là con cái nên đi chùa để thắp hương và cầu bình an cho cha mẹ, ông bà. Với những người không may mắn khi cha mẹ, ông bà đã qua đời thì hãy xin Đức Phật cho cha mẹ được an nghỉ nơi suối vàng. 

Ăn chay

Trai giới hay còn gọi là ăn chay là một tín ngưỡng của người Việt ta. Ăn chay giúp con người thanh tịnh, bình yên. Hơn nữa, ăn chay rất tốt cho sức khỏe, đồng thời giúp giảm sát sinh, tích thêm phước đức cho bản thân và gia đình. 

Dai le Vu Lan, con cai can lam gi de chuc cha me mot doi binh an?-Hinh-4

Gửi tới cha mẹ lời chúc chân thành trong lễ Vu Lan

Ý nghĩa lễ Vu Lan chính là để báo hiếu nên không thể thiếu đi những lời chúc dành cho cha mẹ. Lễ Vu Lan báo hiếu chính là dịp để bạn nói ra tình cảm của mình. Hãy cố gắng thể hiện tình cảm thật nhiều để cha mẹ cảm thấy yên lòng và hạnh phúc.

Không nhất thiết phải là những món quà đắt tiền, thứ cha mẹ cần ở chúng ta là sự chân thành và tình cảm của bản thân. Hãy dành tặng những món quà đơn giản nhưng ý nghĩa thì chắc chắn khi nhận được, cha mẹ sẽ cảm thấy rất ấm lòng. 

Điều cha mẹ mong cầu không gì khác ngoài việc nhìn thấy bạn sống tốt và vui vẻ. Họ không cần bạn phải quá giàu sang hay thành đạt, cha mẹ cũng không cần bạn phải báo hiếu. Tuy nhiên, việc bạn sống thật tốt chính là cách báo hiếu cha mẹ ý nghĩa nhất. 

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm 

 

Theo Lệ Quyên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)