3 khổ nạn lớn nhất đời người, nhưng khi vượt qua ắt sống an nhàn

Google News

Phật cũng chỉ ra rằng người ta là sướng trước khổ sau và ngược lại. Đời này khổ đau thì kiếm sau sẽ được đền bù. Đời này sống nhung lụa thì kiếp sau có thể sẽ phải làm kẻ ăn xin.

Đời là bể khổ

Cuộc sống này vốn là một cuộc tu hành, người thành công là người đã phải trải qua hết những rèn luyện tu hành đó. Một người khi được tôi luyện qua những nỗi khổ thì chắc chắn là sẽ suôn sẻ và thuận lợi hơn rất nhiều.

Phật dạy đời là bể khổ nhưng chịu được những thống khổ thì mới có thể trưởng thành được.

Khổ nạn lớn nhất chính là một con đường buộc phải đi qua khi đã tồn tại trên cõi đời này. Từ lúc chúng ta sinh ra trên đời thì đã đối mặt với rất nhiều những khổ cực. Người ta sinh ra chính là để chịu khổ. Nếu con người sống quá thoải mái, thành thơi thì chẳng còn gì là sống nữa.

Cho nên nếu đã không có cách nào để lựa chọn khác đi thì chúng ta hãy thuận theo tự nhiên. Lấy chính khổ nạn làm niềm vui, động lực để bước tiếp. Nỗi khổ chạm đáy cũng chỉ là đến gới hạn sẽ phản đáo lại tình trạng hiện tại mà thôi. Nghĩa là khi chịu thống khổ ghê gớm quá rồi thì người ta cũng sẽ biết làm những điều phi thường.

3 kho nan lon nhat doi nguoi, nhung khi vuot qua at song an nhan

Hãy nghĩ tích cực thì nỗi khổ cũng không đáng sợ như vậy, nhất là khi nó còn có cơ hội để tu rèn một con người, nhân cách và cái đà đưa người ta vượt trội lên.

Phải chăng cuộc đời của chúng ta chính qua là trải qua cay đắng thì mới hiểu được giá trị của ngọt bùi. Nếu không biết mệt mỏi làm sao thấu hiểu được sự an nhàn. Nếu không chẳng thể chịu gió sương thì sao có thể hiểu được bình yên biển lặng.

Phật dạy đời người có 3 nỗi khổ

Dục vọng

 3 kho nan lon nhat doi nguoi, nhung khi vuot qua at song an nhan-Hinh-2

Dục vọng chính là nguyên nhân gây ra phần lớn những thống khổ trên cõi đời này. Dục vọng là những gì sinh ra bên trong con người, khi đã nảy sinh khó mà ngừng lại.Còn nếu như có thể làm theo lời Phật dạy, tránh xa những dục vọng, ham muốn, tham lam, như vậy chúng ta cũng bớt bị trói buộc bởi phiền ɴão.

Hận thù

Phật dạy" Nhất niệm sân tâm khởi, bá vạn chướng môn khai. Tức là nếu như suy nghĩ thù hận nổi lên thì trăm vạn nghiệp chướng cũng đều mở ra.

Không ít người chỉ vì xích mích nhỏ mà cũng chỉ sống trong hận thù, cả đời không yên ổn nổi.

Cố chấp

Cảm xúc chính là dễ trói buộc con người ta trong phạm vi nhỏ hẹp, án ngữ mãi trong lòng. Cả cuộc đời cũng vì thế mà chìm trong đau khổ. Buông xuống những cố chấp vô lý, đồng thời cũng là buông bỏ những muộn phiền vô nghĩa, ᴛâм trí được khơi thông, con người cũng được giải thoát.

Theo Truy Nguyệt/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)