Trong buổi họp báo ra mắt chương trình Tết vạn lộc 4 với chủ đề Ra giêng anh cưới em diễn ra vào 30/12 tại Cung Hữu nghị Hà Nội, đạo diễn Vượng Râu đã bày tỏ quan điểm của mình trước phản ứng khá gay gắt của NSND Khải Hưng, khi cho rằng nhiều năm qua hài tết lạm dụng những chiêu trò câu view và hot girl phản cảm.
|
Trong những năm qua Vượng Râu là một trong những nam diễn viên, đạo diễn rất chăm chỉ ra mắt sản phẩm hài tết. |
- Vì sao ngoài chương trình Tết vạn lộc, ông vẫn làm thêm phim hài Tết khi thị trường đang dần bão hòa?
Nói đi nói lại cũng hơi dài nhưng bao nhiêu năm nay hài Tết đã trở thành sản phẩm truyền thống. Và bộ phim Cưới đi kẻo ế cũng đã được khán giả biết tới cách đây vài năm nên năm nay tôi vẫn tiếp tục làm, vì khán giả ngoài chương trình lớn như Tết Vạn Lộc cũng mong muốn một tiểu phẩm hài mới mẻ hơn.
Chính vì vậy, tôi vẫn cố gắng dù kinh tế không mạnh nhưng vẫn phải tiếp tục sản xuất tiếp để ra mắt công chúng vào dịp tết, như một món quà thường niên mà chúng tôi dành gửi tặng cho khán giả tại Việt Nam lẫn hải ngoại.
- Dù vẫn quyết tâm làm phim hài Tết nhưng anh có nhận ra rằng lượng khán giả càng ngày không mấy mặn mà với những sản phẩm thời gian qua?
- Điều đó là chắc chắn, nhưng như tôi vừa chia sẻ, khi vẫn còn người yêu mến, vẫn còn khán giả thì tôi vẫn tiếp tục làm. Chính sự động viên và tình cảm của người hâm mộ dành cho sản phẩm là động lực để tôi có thêm những ý tưởng mới để thực hiện.
Đương nhiên, qua thời gian, tôi tự thấy được sự cạnh tranh từ những nội dung trên nền tảng internet làm ảnh hưởng tới doanh thu, nhưng không vì thế mà tôi chịu xóa bỏ đi những sản phẩm truyền thống.
Với mỗi sản phẩm của mình, tôi tin rằng vẫn sẽ có những người xem, nhưng việc đưa sản phẩm lên mạng dù không mang lại nhiều giá trị về kinh tế, nhưng những con số người theo dõi lại tiếp tục trở thành những fan trung thành của tôi.
- Hợp tác cùng NSND Khải Hưng là một người mang phong cách hài hàn lâm, còn anh lại thiên về hướng bình dân khi cùng làm việc anh có thấy bị "khớp"?
- NSND Khải Hưng là một người thầy và trong suốt mười mấy năm qua hai thầy trò đã cùng nhau làm hàng trăm tiểu phẩm, nên nói đúng ra chúng tôi khá "hợp cạ" với nhau trong công việc.
Chính vì vậy ngoài phim trường, tôi lúc nào cũng chỉ nghĩ mình làm việc với NSND Khải Hưng như một người diễn viên chứ không phải với vai trò là một người mời cộng tác hay người sản xuất. Điều này giúp tôi làm việc một cách rất vô tư thoải mái.
Nói về về chuyện hài dân dã hay hàn lâm, chính NSND Khải Hưng cũng thừa nhận ông thích gu hài dân gian mộc mạc, chứ không phải những gì quá xa xôi với khán giả. Ông khiến cho tôi thấm nhuần điều đó và đưa những tiếng cười mà ai cũng có thể cảm nhận được.
- Vài năm trở lại đây, phim của Vượng Râu có xu hướng khi giới thiệu phim thì khoe có hot girl cảnh nóng nhưng khi ra bản chính thức lại không hề có, đây có phải là chiêu trò của anh để thu hút sự chú ý cho sản phẩm?
- Thực ra mọi người nhiều khi hơi nhạy cảm, cứ thấy một số cô gái đẹp sẽ có cảnh hở hang sexy, nhưng là người làm nghệ thuật lâu năm chúng tôi có một nguyên tắc chỉ sự dụng cảnh nhạy cảm một cách vừa phải.
Ngày nay trong thời điểm công nghệ số, người làm sản phẩm không nên lạm dụng cảnh nóng nhạy cảm vì đối tượng trẻ em rất dễ tiếp cận với các tiểu phẩm hài trên mạng internet, nên việc sử dụng quá nhiều sẽ trở thành làm văn hóa một cách thiếu văn hóa.
Tôi thừa nhận việc dùng cảnh nóng hay sexy là để thu hút người xem nhưng làm mọi cách bằng cảnh nóng thì tôi không dám. Làm như vậy khi khán giả xem sẽ có những phản hồi, làm ảnh hưởng đến cả một thương hiệu, lẫn hình ảnh tôi mất rất nhiều năm để gây dựng qua những sản phẩm chất lượng.
- Như vậy có nghĩa trong những sản phẩm tới anh sẽ hạn chế mời hot girl ?
- Chắc chắn rồi, trừ những vai nào bắt buộc vì tôi không thích mời hot girl lắm, bởi đó không phải là gu của mình. Còn những vai các cô gái trẻ xinh đẹp trong tiểu phẩm thì vẫn phải có không thể bỏ đi được.
Nhưng nói về một bộ phim là công sức của biết bao nhiêu người cống hiến, nhưng cuối cùng phải dùng những chiêu trò như vậy để thu hút người xem bản thân tôi thấy không ổn.
- Khán giả đã không mấy mặn mà nay lại từ bỏ chiêu trò câu khách chắn chắn sẽ làm giảm sức hút các sản phẩm của anh?
- Chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sản phẩm nhưng những khán giả nhận xét lại khiến tôi rất vui. Họ nói hài Vượng Râu có fan hâm mộ đông đảo và chung thủy, vì dù nội dung thế nào người ta vẫn xem mình. Khi biết có những người yêu mến mình như vậy tôi càng phải làm cẩn thận.
Với những sản phẩm khác có thể nay họ thích mình nhưng chưa chắc ngày mai họ sẽ xem. Còn sản phẩm của tôi lượng view đều đều chứ không phải vụt lên rồi tắt như hài theo mốt. Với những khán giả trung thành, tôi biết phải làm gì để giữ chân họ còn làm mọi cách để tiểu phẩm vui, đẹp và nhanh quá thì không phải là cách làm lâu dài của tôi.
- Anh có nghĩ sẽ bỏ hẳn phim hài tết và tập trung vào chương trình hài bán vé kiếm doanh thu?
- Tôi nghĩ sau này cũng sẽ giảm bớt đi, nhưng như tôi đã nói khi khán giả còn yêu mến và mong đợi, tôi vẫn làm trừ khi người ta không còn mong đợi nữa. Còn lượng khán giả vẫn ở mức hàng trăm ngàn, hàng triệu lượt xem thì tôi vẫn sẽ làm.
Ngoài vấn đề tài chính, một khi khán giả thích tôi vẫn làm, còn vấn đề xu thế tôi sẽ giảm đi dần dần nhưng lại sẽ chuyển sang những dạng sản phẩm khác, vì đặc thù khán giả phía Bắc mỗi dịp cuối năm không thể thiếu hài tết.
- Vừa hợp tác chung trong phim hài tết "Cưới ngay kẻo ế" nhưng NSND Khải Hưng lên tiếng chiêu trò dùng hot girl là ý tưởng ngu xuẩn, cá nhân anh đánh giá thế nào khi bản thân cũng dùng những chiêu trò đó?
- Điều đó theo tôi NSND Khải Hưng nói đúng vì áp dụng là theo xu thế thử nghiệm và trong quá trình làm mình có cái dốt, có cái ngu là bình thường, chứ không thể phủ nhận được.
Tôi không nhớ nhưng có xem một clip nào đó hơn 100 triệu view, nội dung không có gì ngoài những cảnh hở hang mặc đồ tắm nhưng tôi chưa bao giờ dám làm thế. Tôi cũng nghĩ hay thử làm nhưng cuối cùng quyết định dừng lại vì làm như vậy là đánh mất mình.
Ai cũng muốn sản phẩm của mình được đông đảo người xem nhưng không thể làm bằng mọi giá. Trong số những những khán giả trung thành tôi tin rằng vẫn còn rất nhiều người tin vào nghệ thuật chân chính tồn tại.