“Độ ta không độ nàng” bị gỡ hết bản cover trên YouTube?

Google News

Đại diện Công ty CP dịch vụ bản quyền Việt Nam thông báo về bản quyền “Độ ta không độ nàng” đến các network và chủ sở hữu các kênh Youtube, yêu cầu các kênh chấp nhận gỡ bản cover trên YouTube đóng phí phạt 5 triệu đồng, đồng thời chia 33% doanh thu hàng tháng từ YouTube cho đơn vị sở hữu bản quyền.

Mới đây một đơn vị có tên Công ty CP dịch vụ bản quyền Việt Nam đã phát đi thông báo gửi “các network và chủ sở hữu các kênh Youtube” cho phía mình quản lý bản quyền hợp pháp tác phẩm “Độ ta không độ nàng” – sáng tác của một nhạc sĩ Trung Quốc.
“Do ta khong do nang” bi go het ban cover tren YouTube?
 Ca sĩ Anh Duy từng cover ca khúc này. Ảnh: ST
Bản quyền mà đơn vị này nhắc tới bao gồm bản quyền tác giả của tác phẩm và bản quyền đối với bản ghi âm gốc của một ca sĩ người Hoa.
Đại diện Công ty CP dịch vụ bản quyền Việt Nam khẳng định, hiện tác phẩm “Độ ta không độ nàng” thuộc quyền quản lý hợp pháp của công ty. Do vậy mọi hoạt động liên quan tới việc xin cấp phép, thu phí bản quyền của tác phẩm hoàn toàn do đơn vị mình quản lý.
Đơn vị này cũng yêu cầu những cá nhân không chấp nhận gỡ bản cover trên YouTube đóng phí phạt 5 triệu đồng, đồng thời chia 33% doanh thu hàng tháng từ YouTube cho đơn vị sở hữu bản quyền.
Mất bản cover "Độ ta không độ nàng" 3 triệu view, Phương Thanh thẳng thắn gọi đơn vị kia là cướp giật. Phương Thanh lý giải: "Hầu hết từ ngữ trong bài hát được sư thầy sử dụng có xuất xứ từ Phật học. Phật gia tích góp lại để hoàn thành bài hát dành cho tất cả chúng sinh có quyền sử dụng và nêu cao tinh thần Phật pháp.
"Ở đây, Phương Thanh là người nghệ sĩ được giao phó Phật sự lan truyền lời bài hát đã được chỉnh sửa đến gần với đại chúng. Tôi còn không dám đăng riêng mà lan tỏa càng nhiều kênh càng tốt.
Công ty này nhanh tay có tác quyền, đánh sập nhiều kênh, trong đó có những bài mang tinh thần Phật pháp. Họ đã rất vụ lợi, cơ hội, bất chấp mua tác quyền bài hát một cách nhanh chóng khi đang hot để ăn chia lợi nhuận".
“Do ta khong do nang” bi go het ban cover tren YouTube?-Hinh-2
Ca sĩ Phương Thanh. Ảnh: ST 
Trước đó, khi vấp phải những lời chê trách của Phương Thanh, đơn vị nắm giữ bản quyền của "Độ ta không độ nàng "tại Việt Nam đáp trả rằng với trường hợp thiếu hiểu biết về luật bản quyền, thậm chí có các phát ngôn đi ngược quy định hay tình trạng vi phạm bản quyền, chúng tôi thực sự thấy đó là điều đáng buồn.
Trước tình hình mới này, ca sĩ Anh Duy cho hay rằng có lẽ đã đến lúc khép lại trào lưu "Độ ta không độ nàng". Sắp tới Duy sẽ tập trung nhiều hơn cho các ca khúc sáng tác. Như vậy Anh Duy không muốn đóng phí 5 triệu và phải trích 33% doanh thu YouTube như thông báo của bên mua bản quyền ca khúc về Việt Nam.
Theo H.N/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)