Tổng thống Mỹ Obama sẽ làm gì sau khi rời Nhà Trắng?

Google News

Chưa ai biết nơi mà gia đình Tổng thống Mỹ Obama sẽ tới vào thời điểm 20/1/2017, khi tổng thống kế nhiệm tuyên thệ nhậm chức tại Đồi Capitol.

Chỉ còn một năm nữa Tổng thống Mỹ Obama sẽ rời khỏi ngôi nhà số 1600 Đại lộ Pennsylvania. Cuộc sống của Tổng thống da đen đầu tiên sau 2 nhiệm kỳ làm ông chủ Nhà Trắng sẽ thế nào?
Tong thong My Obama se lam gi sau khi roi Nha Trang?
Tổng thống Obama và phu nhân Michelle chưa tiết lộ họ sẽ đi đâu sau khi rời Nhà Trắng. 
Các cựu tổng thống Mỹ hiếm khi ở lại thủ đô Washington DC sau khi sống và làm việc tại tòa nhà công vụ lâu đời nhất nước Mỹ này.
Cựu Tổng thống Jimmy Carter đã về nhà ở Georgia, và cựu Tổng thống Ronald Reagan trở về California.
Cựu Tổng thống Bill Clinton xây dựng một cuộc sống mới ở New York, nơi ông đã lập Quỹ mang tên Clinton và là nơi bà Hillary Clinton, người đang chạy đua vào Nhà Trắng, bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với cương vị thượng nghị sĩ.
Chưa ai biết nơi mà gia đình Tổng thống Barack Obama sẽ tới vào thời điểm 20/1/2017, khi tổng thống kế nhiệm tuyên thệ nhậm chức tại Đồi Capitol.
Mọi người vẫn luôn thể hiện mối quan tâm đến tài sản của Tổng thống tại Palm Springs hoặc Honolulu, báo chí đồn đoán về một hoạt động đầu tư bí mật nào đó. Nhưng cho đến nay, không hề có một thông tin nào được tiết lộ.
Gia đình Obama luôn gắn liền với Chicago, nơi Tổng thống bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với tư cách là một nhà tổ chức cộng đồng và là nơi tổ chức lễ ăn mừng thắng lợi trong cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt của ông năm 2008. Thư viện tổng thống và Quỹ mang tên Obama cũng sẽ được đặt tại thành phố Windy của bang này.
"Tôi thực sự trở thành người đàn ông trưởng thành khi tôi chuyển đến Chicago", Tổng thống Obama phát biểu như vậy hồi năm ngoái, trong sự kiện ra mắt thư viện Tổng thống.
"Đó là nơi tôi gặp vợ tôi. Đó là nơi các con tôi đã sinh ra", Tổng thống Obama giải thích.
Nhưng cho đến nay,vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng rằng Chicago sẽ là điểm đến tiếp theo của gia đình Tổng thống.
"Chicago bây giờ có lẽ hơi quá nhỏ đối với họ", Giáo sư Peter Slevin ở Đại học Northwestern ở ngoại ô Chicago và là tác giả cuốn sách "Michelle Obama: Một cuộc đời" cho biết.
Vậy Tổng thống Mỹ nói gì? Ông Obama đã nói rằng gia đình là ưu tiên số một của ông.
"Gia đình tôi đã hy sinh rất nhiều cho những ý tưởng của tôi, cho việc điều hành và những công việc khác”, Obama nói với ABC vào năm 2013, khi đề cập đến con gái mình.
Đầu năm 2017 tới, Malia – con gái lớn của gia đình Obama - sẽ vào đại học. Con gái thứ hai Sasha, đi học tại trường tư Sidwell Friends ở Washington.
Tong thong My Obama se lam gi sau khi roi Nha Trang?-Hinh-2
Gia đình Tổng thống Obama tại Nhà Trắng, ngày 3/1/2016.
Điểm dừng có thể ở Big Apple chăng?
Slevin nói rằng giống như Clinton, gia đình ông Obama có thể ổn định cuộc sống tại Big Apple.
"Bạn bè của họ đang mong đợi gia đình Obama sống tại Washington và sau đó chắc hẳn sẽ chuyển tới New York," ông nói với AFP.
"New York có nhiều thuận lợi với họ tại thời điểm mà họ đang muốn có một cuộc sống yên ả, hơn là họ có thể có được ở Chicago".
Phu nhân Michelle Obama, một luật sư được đào tạo bài bản, đã nhiều lần bác bỏ ý tưởng rằng bà cũng sẽ dấn thân vào con đường hoạt động chính trị như cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton đã làm sau 8 năm ở Nhà Trắng.
"Có ba điều chắc chắn trong cuộc sống: cái chết, thuế và Michelle sẽ không tranh cử tổng thống", Tổng thống Barack Obama nói cách đây vài tuần.
Một điều chắc chắn là: tiền không phải là vấn đề. Ông Obama là người yêu thích viết lách, dự kiến ​​sẽ tập trung vào việc viết tự truyện, một công việc đầy tính truyền thống và cũng mang lại thu nhập kha khá.
"Viết Hồi ký luôn là một cách kiếm tiền có thể chấp nhận được sau khi làm tổng thống", nhà sử học Mark Updegrove, giám đốc Thư viện Tổng thống Lyndon B. Johnson ở Austin, Texas nói.
Tong thong My Obama se lam gi sau khi roi Nha Trang?-Hinh-3
Tổng thống Obama dự định sẽ viết Hồi ký sau khi rời Nhà Trắng.
"Câu hỏi đặt ra là bạn muốn đặt giá là bao nhiêu", ông Updegrove, tác giả cuốn sách "Hồi 2: Cuộc sống của các tổng thống và di sản khi rời Nhà Trắng ", cho biết thêm.
Tham gia hoạt động từ thiện hay Tòa án Tối cao?
Tổng thống Obama cho biết ông mong muốn tiếp cận với các thanh thiếu niên dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn - nơi có tỷ lệ bỏ học, thất nghiệp và tội phạm cao, để tạo “cơ hội bình đẳng", với ý nghĩa thực sự của cụm từ này.
Tong thong My Obama se lam gi sau khi roi Nha Trang?-Hinh-4
Tổng thống Obama đang cùng tặng sách cho học sinh Trưởng tiểu học Leckie ở WDC, nhân Ngày Luther King ngày 18/1/2016.
Trong khi một số các cựu tổng thống Mỹ đã trở nên mờ nhạt, một số người khác lại tiếp tục hoạt động và đạt được những dấu ấn đáng kể trong cái gọi là “Hồi 2” của họ.
Ông John Quincy Adams, người đã rời văn phòng vào năm 1829 sau khi không giành chiến thắng cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2, trở lại nghị trường, và làm nghị sĩ ở đó cho đến cuối đời.
William Howard Taft, là tổng thống từ 1909-1913, sau đó trở thành Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.
Liệu ông Obama, một cựu chủ tịch Tạp chí Luật Harvard, người ở độ tuổi 55 khi bắt đầu cương vị là ông chủ Nhà Trắng, có bị cám dỗ với Tòa án cấp cao?
"Tôi nghĩ là công việc ở tòa án là quá đạo mạo đối với tôi", Obama nói với tờ The New Yorker vào tháng 10/2014. "Đặc biệt là sau khi đã trải qua 6 năm và tới đây là 8 năm trong cương vị này, tôi nghĩ rằng tôi cần có thêm cuộc sống ở ngoài đời thêm một chút nữa".
Hai vị tổng thống của đảng Dân chủ tiền nhiệm – cựu tổng thống Carter và cựu tổng thống Clinton, đều đã lập ra các quỹ hỗ trợ mang tên mình, và điều đó đã khiến mọi người kính phục, kể cả những người ở bên ngoài nước Mỹ. Hai ví dụ này có thể là gợi ý cho ông Obama.
Cũng có tin đồn rằng ông có thể quan tâm đến việc giảng dạy tại Đại học Columbia ở New York, nơi ông đã theo học trong những năm đầu thập niên 1980.
"Tôi thích dạy học. Tôi nhớ những lớp học và các hoạt động tham gia với sinh viên", ông Obama nói với tờ The New Yorker.
Theo nhà sử học Updegrove, lịch sử gần đây cho thấy rằng "Hồi 2" của Tổng thống cũng giúp cho thời gian làm việc tại Nhà Trắng được hiểu rõ hơn khi có dịp nhìn nhận lại.
"Tôi nghĩ rằng bạn có thể tô điểm cho di sản của bạn bằng cách tập trung vào những điều mà bạn muốn được nhớ tới", ông nói.
Theo VOV

Bình luận(0)