Súp lơ xanh và giá đỗ còn nguy hại cho thận hơn ăn thịt?

Google News

Một số ý kiến gần đây cho rằng bông cải xanh và giá đỗ có hàm lượng purine cao, có thể nguy hiểm hơn thịt, đặc biệt đối với những bệnh nhân mắc bệnh gút và bệnh thận thì không thể bỏ qua những nguy cơ của chúng.

Bông cải xanh và giá đỗ có nguy hiểm hơn thịt vì hàm lượng purine cao? Càng ăn nhiều, bệnh gút và bệnh thận sẽ càng nhanh xảy ra?
Bông cải xanhgiá đỗ là những loại rau phổ biến trong khẩu phần ăn hàng ngày được nhiều người yêu thích vì giá trị dinh dưỡng phong phú và cách chế biến đa dạng. Tuy nhiên, một số ý kiến gần đây cho rằng bông cải xanh và giá đỗ có hàm lượng purine cao, có thể nguy hiểm hơn thịt, đặc biệt đối với những bệnh nhân mắc bệnh gút và bệnh thận thì không thể bỏ qua những nguy cơ của chúng.
Sup lo xanh va gia do con nguy hai cho than hon an thit?
 Ảnh minh họa.
Quan điểm này đã gây ra mối lo ngại của công chúng về hàm lượng purine trong thực phẩm và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe. Bài viết này sẽ khám phá hàm lượng purine trong bông cải xanh và giá đỗ, tác động tiềm ẩn của chúng đối với bệnh gút và bệnh thận, đồng thời đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống hợp lý.
Đầu tiên, hiểu rõ về purine và vai trò của chúng trong cơ thể con người là chìa khóa để phân tích chủ đề này. Purine là thành phần quan trọng của tế bào người, vật liệu di truyền và được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm.
Trong quá trình trao đổi chất bình thường, purine được chuyển đổi thành axit uric, sau đó được đào thải ra khỏi cơ thể qua thận. Tuy nhiên, khi có quá nhiều axit uric trong cơ thể có thể gây ra bệnh gút hoặc làm nặng thêm bệnh thận. Vì vậy, điều rất quan trọng đối với bệnh nhân mắc bệnh gút và bệnh thận là kiểm soát lượng purine trong chế độ ăn uống của họ.
Sup lo xanh va gia do con nguy hai cho than hon an thit?-Hinh-2
  Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, việc phân loại bông cải xanh và giá đỗ là thực phẩm có hàm lượng purine cao có thể không chính xác. Thực tế, hai loại rau này không có hàm lượng purine cao như một số loại thịt và hải sản. Theo nghiên cứu dinh dưỡng, mặc dù hàm lượng purine trong bông cải xanh và giá đỗ cao hơn các loại rau khác nhưng vẫn thấp hơn so với thịt và hải sản có hàm lượng purine cao.
Vì vậy, việc người dân nói chung tiêu thụ hai loại rau này ở mức độ vừa phải là an toàn và thậm chí có thể có lợi cho sức khỏe do giá trị dinh dưỡng phong phú của chúng.
Đối với bệnh nhân mắc bệnh gút và bệnh thận, việc kiểm soát lượng purine hấp thụ là một khía cạnh quan trọng trong việc điều trị, kiểm soát bệnh. Mặc dù hàm lượng purine trong bông cải xanh và giá đỗ không đặc biệt cao nhưng những bệnh nhân này vẫn nên sắp xếp chế độ ăn uống hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, tiêu thụ lượng vừa phải thực phẩm có hàm lượng purine trung bình và hạn chế hoặc tránh tuyệt đối các thực phẩm có hàm lượng purine cao.
Sup lo xanh va gia do con nguy hai cho than hon an thit?-Hinh-3
  Ảnh minh họa.
Mọi người nói chung có cần lo lắng về hàm lượng purine trong bông cải xanh và giá đỗ không?
Câu trả lời là: Đừng lo lắng quá nhiều. Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, việc ăn những loại rau này ở mức độ vừa phải không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
Trên thực tế, bông cải xanh và giá đỗ rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng. Tất nhiên, sự đa dạng và điều độ trong chế độ ăn uống vẫn là những nguyên tắc cơ bản của việc ăn uống lành mạnh.
Dù hàm lượng purine trong bông cải xanh, giá đỗ tương đối cao so với các loại rau khác nhưng hàm lượng của nó vẫn thấp so với thịt và hải sản có hàm lượng purine cao. Đối với người dân nói chung, những loại rau này an toàn khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Đối với bệnh nhân mắc bệnh gút và bệnh thận, nên sắp xếp chế độ ăn uống hợp lý, kiểm soát lượng purine hấp thụ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.
>>> Mời quý độc giả xem video: Ăn gì bổ thận, tốt cho cơ thể?. Nguồn: Vinmec

 


Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)