4 thói quen cực xấu trong nhà vệ sinh làm giảm tuổi thọ

Google News

Đa số chúng ta không nghĩ rằng những thói quen tưởng vô hại này lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe như vậy.

Đọc sách, chơi điện thoại khi đi vệ sinh

Đọc sách hay cầm điện thoại lướt Facebook, chơi game... là một thói quen ẩn chứa vô số hiểm họa đối với sức khỏe.

Dùng điện thoại khi đi vệ sinh làm não bộ quên đi "nhiệm vụ chính" phải làm. Điều này sẽ làm rối loạn chức năng chỉ huy của não, khiến việc dẫn truyền thần kinh bài tiết kéo dài, ức chế ý thức đi đại tiện, từ đó kéo dài thời gian đại tiện.

Ngoài ra, nếu ngồi xổm quá lâu sẽ khiến tắc nghẽn máu tĩnh mạch ở vùng chậu, dẫn đến giãn huyết quản, không những dễ gây táo bón, còn dễ bị mắc bệnh trĩ.

Ngoài ra, dùng sách, điện thoại trong khi đi vệ sinh có thể khiến vi khuẩn dính chúng và trở thành"ổ" vi khuẩn luôn kè kè bên bạn mỗi ngày.

 

4 thoi quen cuc xau trong nha ve sinh lam giam tuoi tho

Ảnh minh họa 

 

Dùng lực quá mạnh khi đại tiện

Dùng quá sức khi đi đại tiện dễ dẫn tới hiện tượng rách hậu môn, đặc biệt là những người hay mắc chứng táo bón. Ngoài ra, hành động này còn làm tăng nguy cơ đột tử.

Khi dùng sức quá mạnh, cơ thành bụng và cơ hoành co thắt dữ dội khiến áp lực ở bụng tăng cao. Lúc này, huyết áp có thể tăng vọt, dẫn tới xuất huyết não; cơ tim tiêu hao nhiều oxy làm đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim và nhồi máu cơ tim. Tất cả các hiện tượng trên đều có thể gây đột tử.

Sử dụng giấy vệ sinh

Giấy vệ sinh không thể loại bỏ hoàn toàn các chất bẩn. Ngoài ra, giấy đặt trong nhà vệ sinh ẩm thấp, thời gian dài có thể bị nhiễm vi khuẩn. Nếu sử dụng liên tục giấy vệ sinh nhiễm khuẩn có thể gây viêm nhiễm vùng kín.

Đứng dậy quá nhanh sau khi đi vệ sinh xong

Khi ngồi lâu rồi đứng dậy đột ngột dễ gây thiếu máu não tạm thời, làm chóng mặt, hoa mắt, ngã quỵ, đặc biệt là người lớn tuổi, người mắc bệnh huyết áp cao, tim mạch.

Ngoài ra, buổi sáng là thời điểm huyết áp tăng cao. Vì vậy, những người mắc bệnhnày không nên đi đại tiện ngay khi vừa thức giấc để tránh tai nạn.

Để đảm bảo an toàn cho người bị bệnh huyết áp cao, bạn có thể gắn thêm tay vịn bên cạnh bồn cầu làm điểm tựa an toàn, đi vệ sinh xong, nâng người lên từ từ.

Theo Thanh Huyền/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)