Vụ ông Chấn tù oan: Đang xét xử Lý Nguyễn Chung

Google News

(Kiến Thức) - Sau 2 lần hoãn, sáng nay TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Lý Nguyễn Chung. Các phóng viên đều không được vào phòng xét xử.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung bị TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử về tội giết người và cướp tài sản. Vụ việc xảy ra cách đây 10 năm tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan (người cùng thôn). Cũng chính vì vụ án này mà ông Nguyễn Thanh Chấn phải ngồi tù oan suốt 10 năm.
Trước đó cả 2 lần Lý Nguyễn Chung được đưa ra xét xử vào tháng 9/2014 và tháng 2/2015, phiên tòa đều phải hoãn vì nhiều lý do. 
Vu ong Chan tu oan: Dang xet xu Ly Nguyen Chung
 Bị cáo Lý Nguyễn Chung.
Sáng nay, 8h phiên tòa mới bắt đầu nhưng từ sáng sớm, đông đảo phóng viên đã có mặt. Tuy nhiên, tất cả các phóng viên đều không được vào phòng xét xử mà phải theo dõi phiên tòa qua màn hình tivi tại phòng họp tầng 2 của tòa án.
Theo cáo trạng truy tố, khoảng 19h30 ngày 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi), ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để mua dầu gội đầu. Khi đi, Chung mang theo một con dao bấm Trung Quốc để trong túi quần.
Đến nơi, phát hiện hộp đựng tiền để trong tủ kính của cửa hàng chị Hoan, Chung đã thực hiện hành vi sát hại chủ quán để cướp tài sản.
Sau khi gây án, Chung tháo 2 nhẫn vàng trên tay chị Hoan, nhặt con dao hung khí và mở tủ bán hàng lấy tiền đi số tiền 59.000 đồng rồi tắt điện đi về. Đến khoảng 22h cùng ngày, người dân phát hiện chị Hoan đã chết tại nhà riêng.
Còn Chung sau khi lên Lạng Sơn đã được anh trai đưa địa chỉ người quen để trốn vào Đắk Lắk. Thời gian sinh sống tại Đắk Lắk, Lý Nguyễn Chung đã lấy vợ và có hai người con, con lớn của Chung sinh năm 2011, con nhỏ sinh 2014.
Sau khi xảy ra vụ án, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang xác định Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung) chính là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan và xử phạt mức án chung thân về tội “Giết người”.
Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Thời điểm đó, ông Nguyễn Thanh Chấn mới được minh oan và được trả tự do.
Trần Vũ (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)