VN theo dõi chặt chẽ Biển Đông sau khi TQ di chuyển giàn khoan

Google News

(Kiến Thức) - Người phát ngôn Bộ ngoại giao cho biết hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn theo dõi chặt chẽ hoạt động của các bên ở Biển Đông.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều nay, trả lời câu hỏi hiện Việt Nam còn theo dõi hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 khi giàn khoan này đã di chuyển về khu vực đảo Hải Nam hay không, ông Lê Hải Bình, khẳng định, hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn theo dõi chặt chẽ hoạt động của các bên ở Biển Đông.
Về mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc có thay đổi gì sau khi Trung Quốc di chuyển giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: "Chúng tôi khẳng định lâu nay Việt Nam vẫn luôn bày tỏ mong muốn duy trì quan hệ bình thường. Trên thực tế, hiện tại quan hệ giữa 2 nước trện moi mặt vẫn đang diễn ra bình thường".
Trước băn khoăn của nhiều phóng viên về vị trí hiện tại của giàn khoan Hải Dương 981, liệu giàn khoan nay đã rút khỏi Việt Nam hay chưa, ông Lê Hải Bình cho biết: “Cơ quan chức năng Việt Nam khẳng định, các tàu và giàn khoan của Trung Quốc đã ra khỏi vùng biển Việt Nam.
"Trang web của Cục hải sự Trung Quốc cũng vừa cho biết, từ ngày 23/7, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ tác nghiệp với thời gian gần 2 tháng tại dự án Lăng Thủy.
Đây là khu vực cách đông nam Lăng Thủy, Hải Nam 68 hải lý. Tọa độ hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 là 17°25′46″,9N/ 110°41′22″,3E. Phạm vi hoạt động 2.000m".
 VN theo dõi chặt chẽ Biển Đông sau khi TQ di chuyển giàn khoan.
Liên quan đến thông tin 1 người đàn ông Trung Quốc tấn công 5 phụ nữ Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao - ông Lê Hải Bình trao đổi, ngay khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam tại Trung Quốc tập trung làm rõ, xác nhận thông tin và kịp thời cứu chữa cho những người bị thương. 
"Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh cũng yêu cầu cứu chữa ngay lập tức 2 người bị thương. Bộ Ngoại giao cũng đã tới gặp Đại sứ Quán Trung Quốc tại Hà Nội để làm rõ vụ việc", ông Lê Hải Bình cho hay.
Về trường hợp 3 mẹ con người Việt tử nạn trên chuyến bay MH 17, ông Lê Hải Bình cho biết, ngay từ khi sự viêc xảy ra, Bộ Ngoại giao và Cục Lãnh sự đã liên hệ chặt chẽ gia đình nạn nhân. Hiện, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia, Ukaina và Hà Lan đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan nước sở tại để sớm giải quyết hậu sự cho 3 nạn nhân người Việt. Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng đã hướng dẫn thủ tục pháp lý cần thiết để sớm đưa thi thể các nạn nhân về nước.
Phản hồi thông tin Phần Lan tạm giữ lô hàng thiết bị quân sự của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay: “Các cơ quan chức năng của Việt Nam cho biết, đây là lô hàng thiết bị quân sự đi sửa chữa và bảo dưỡng trong khuôn khổ hợp tác truyền thống giữa Việt nam và Ukraina. Hoạt động này là hoàn toàn bình thường, tuân thủ luật pháp quốc tế.
Minh Hiếu

Bình luận(0)