Tình tiết mới vụ bị khởi tố vì cướp... bánh mì ở TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Trước việc 2 đối tượng bị khởi tố vì...cướp bánh mì, nhiều ý kiến “thông cảm” cho rằng hành vi không nguy hiểm cho xã hội, tuy nhiên sự thật như thế nào?

Rủ nhau đi cướp, giật luôn thức ăn vì đói!
Ngày 17/5 tới đây, TAND quận Thủ Đức, TP HCM sẽ mở phiên toà xét xử vụ án cướp giật tài sản đối với 2 bị can Ôn Thành Tân (ngụ quận 9) và Nguyễn Hoàng Tuấn (cùng 18 tuổi, ngụ huyện Củ Chi). Hai đối tượng này bị khởi tố vì cướp... bánh mì.
Tinh tinh moi vu bi khoi to vi cuop... banh mi o TP HCM
 2 đối tượng bị truy tố về hành vi “cướp giật”… bánh mì: Nguyễn Hoàng Tuấn (trái) và Ôn Thành Tân (phải)
Theo cáo trạng, khuya ngày 17/10/2015 cả 2 bị can gặp nhau tại 1 tiệm interner ở quận 9 và cùng chơi game thâu đêm. Đến sáng hôm sau (18/10/2015), Tuấn và Tân rủ nhau đi trên 1 xe gắn máy để xin việc làm.
Dọc đường, vì đói nhưng không có tiền nên cả 2 rủ nhau đi cướp giật bánh ở 1 tiệm bánh mì. Khi đến tiệm tạp hóa Gia Huy (đường Tô Vĩnh Diện, KP.5, P.Linh Chiểu, quận Thủ Đức), cả 2 ngồi trên xe, yêu cầu chủ tiệm, là chị Lại Thị Y bán cho 1 số bánh như: 2 bịch chuối sấy, 1 ổ bánh mì, 1 bịch đậu phộng rang muối, 1 bịch me trộn đường… Chị Y cho tất cả vào 1 túi nilông giao cho khách thì Tuấn ngồi sau giật lấy, còn Tân phóng xe tẩu thoát.
Chị Y truy hô, quần chúng truy đuổi, bắt giữ được cả 2 đối tượng giao cho cơ quan công an xử lý.
Cáo trạng xác định, số tài sản mà cả 2 cướp giật có tổng giá trị 45 ngàn đồng. Tuy nhiên hành vi củaTuấn và Tân thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm, bị đề nghị truy tố theo khoản 2 điều 136 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù. Điều đáng nói là hồ sơ điều tra còn thể hiện rằng, trước khi thực hiện hành vi cướp giật bánh mì, Tuấn và Tân đã có bàn bạc với nhau là đi cướp giật tài sản để kiếm tiền tiêu xài. Tuy nhiên dọc đường đi tìm con mồi, vì đói bụng, cả 2 đã thực hiện vụ cướp giật bánh mì, có tổng giá trị tại sản là 45 ngàn đồng như nói trên.
Đang trốn truy nã tiếp tục gây án
Theo hồ sơ của CQĐT, Nguyễn Hoàng Tuấn (tự Bi) từng gây án trộm cắp tài sản của người dân vào ngày 24/7/2015 tại địa bàn ấp Tân Tiến, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi. Tuy nhiên khi Công an vào cuộc truy bắt thì đối tượng này bỏ trốn.
Tinh tinh moi vu bi khoi to vi cuop... banh mi o TP HCM-Hinh-2
 Quyết định truy nã Nguyễn Hoàng Tuấn của Công an huyện Củ Chi.
Ngày 24/8/2015, Công an huyện Củ Chi ra quyết định số 19/QĐTN truy nã Tuấn trên toàn quốc. Ngoài ra, trước đó Tuấn từng bị Công an quận 9 xử phạt hành chính cũng với hành vi tương tự.
Liên quan đến tính pháp lý của vụ án, trao đối với PV Kiến Thức, luật sư Nguyễn Đức Chánh (đoàn luật sư TP HCM) phân tích: “Theo quan điểm cá nhân của tôi thì việc truy cứu trách nhiệm hình sự trong vụ án này là có căn cứ, không oan sai. Nhưng với giá trị tài sản nhỏ, HĐXX sẽ cân nhắc cho bị cáo hưởng mức hình phạt thấp nhất hoặc hưởng án treo, nếu đủ điều kiện….”.
Luật sư trên viện dẫn, với tội danh “cướp giật tài sản” thì chỉ cần có hành vi chiếm đoạt tài sản và thủ đoạn nhanh chóng tẩu thoát mà chưa xét đến giá trị tài sản bị chiếm đoạt. Giá trị tài sản bị chiếm đoạt chỉ là yếu tố xem xét định khung hình phạt.
Còn vụ án này các bị cáo bị truy tố với khung hình phạt 3-10 năm là bởi đã sử dụng xe máy, được xác định dùng thủ đoạn nguy hiểm theo điểm d khoản 2 Điều 136 Bộ luật Hình sự. Trong vụ án này thì giá trị tài sản bị cướp giật là bánh mì thì ở đây là tình tiết giảm nhẹ theo điểm g khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, đó là phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn. Cộng với tình tiết bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo điểm p khoản 1 Điều 46 thì HĐXX có thể áp dụng Điều 47 để áp dụng mức hình phạt thấp hơn khung hình phạt bị truy tố hoặc áp dụng Điều 60 cho hưởng án treo, nếu đủ điều kiện.
Nếu trong hồ sơ thể hiện là ngoài lần phạm tội và bị đưa ra xét xử, 2 thanh niên trên còn có hành vi phạm tội khác đã bị xét xử trong một vụ án khác hoặc đang bị khởi tố, điều tra, truy tố trong một vụ án khác thì không được hưởng án treo.
>>> Clip liên quan cướp trên đường phố Sài Gòn:
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)