Nhà báo Tạ Bích Loan “dồn ép” MC Phan Anh?

Google News

(Kiến Thức) - Cư dân mạng cho rằng, những câu hỏi trong phần VTV "đấu tố" MC Phan Anh dồn ép Phan Anh  theo kiểu nhấn đi nhấn lại "Phan Anh có động cơ xấu".

Tối 29/5, clip chương trình 60 phút mở với chủ đề “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” của VTV được đăng tải trên mạng đã "gây bão" trong dư luận. Hầu hết cư dân mạng cho rằng, những câu hỏi trong chương trình đang cố tình chĩa mũi dùi, dồn ép Phan Anh theo kiểu nhấn đi nhấn lại "Phan Anh có động cơ xấu".
Theo đó, chương trình do MC Tạ Bích Loan đảm nhận vai trò dẫn dắt cùng nhiều khách mời, gồm MC Phan Anh, nhà báo Hồng Thanh Quang, nhiếp ảnh gia Na Sơn, nhà báo Hoàng Minh Trí (biệt danh Cu Trí) và chuyên gia tâm lý hành vi Phạm Mạnh Hà.
Nội dung chính của 60 phút Mở số này xoay quanh câu hỏi “Động cơ đằng sau mỗi chia sẻ trên mạng xã hội là gì?”, trong đó câu chuyện MC Phan Anh chia sẻ clip thí nghiệm cá chết ở Vũng Áng của VTC là “chủ điểm” của chương trình.
Ngay sau khi chương trình được phát sóng, đa phần khán giả tỏ ra bức xúc với cách nhà báo Tạ Bích Loan dẫn dắt chương trình, có vẻ hơi thiếu độ trung tính cần thiết, nhiều lúc hơi để cảm xúc cá nhân chi phối.
Nha bao Ta Bich Loan “don ep” MC Phan Anh?
Chương trình 60 phút mở với chủ đề “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” do nhà báo Tạ Bích Loan đảm nhận vai trò dẫn dắt.
Cụ thể, trong phần VTV “đấu tố” MC Phan Anh, nhà báo Tạ Bích Loan hỏi MC Phan Anh: “Sau khi bạn chia sẻ câu chuyện về cá chết, một câu chuyện không chính xác đã bị dư luận phản ứng rất là nhiều. Có một người nói rằng: "Ông làm MC thì ông hãy làm tốt vai trò của mình chứ đừng có chia sẻ những cái câu chuyện như thế này để làm gì?” Đọc được những cái dòng như vậy thì bạn thấy như thế nào?”
MC Phan Anh cho biết, chúng ta có quyền thể hiện quan điểm của mình. Mọi quan điểm đều cần được lắng nghe và được tôn trọng.
“Tuy nhiên cũng có người cho rằng là những người nắm giữ một lượng theo dõi, hâm mộ rất lớn như Phan Anh thì mỗi một chia sẻ, nếu như nó không đúng thì nó gây một tác hại rất lớn. Bạn nghĩ sao?” - Nhà báo Tạ Bích Loan hỏi.
“Tôi luôn luôn dừng lại một nhịp trước khi mình viết ra một điều gì đó trên facebook. Tất nhiên là nó sẽ không thể nào là luôn luôn được chính xác nhưng không có nghĩa là tôi không đưa ra cái quan điểm của mình.” - MC Phan Anh nói.
Trước chia sẻ quan điểm của MC Phan Anh, nhà báo Tạ Bích Loan đưa ra câu hỏi: “À cân nhắc rồi, còn đúng hay sai thì chưa biết đúng không? Tuy nhiên xin được hỏi lại bạn là, bên cạnh rất nhiều những cái ảnh cá nhân của bạn thì tại sao bạn lại chia sẻ một câu chuyện có liên quan đến hai con cá chết ở Vũng Áng. Động cơ của bạn là gì?”
Sau đó, MC Phan Anh đã đưa ra rất nhiều luận điểm nhằm bảo vệ ý nghĩ về sự chia sẻ trên mạng xã hội nhằm bộc lộ quan điểm cá nhân và tiếng nói của mình với một sự việc nào đó. Thế nhưng, nhà báo Tạ Bích Loan cho rằng, việc MC Phan Anh nói chia sẻ clip cá chết trên mạng xã hội với động cơ vì đóng góp cái chung đã tạo ra một cơ bão trên mạng xã hội.
Và để nhấn mạng hơn nữa về việc MC Phan Anh vì một động cơ khác, nhà báo Tạ Bích Loan tiếp tục quay sang hỏi TS. Phạm Mạnh Hà - Chuyên gia tâm lý hành vi, (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam): “Xin hỏi TS. Phạm Mạnh Hà, động cơ của Phan Anh và một số người khác khi chia sẻ thông tin như vậy trên mạng xã hội họ thực sự đang là điều đó vì ai?”
Chuyên gia tâm lý hành vi Phạm Mạnh Hà đã khẳng định, động cơ của MC Phan Anh khi chia sẻ clip cá chết là sự "thể hiện mong muốn quyền lực", "thể hiện bản thân".
Khi MC Phan Anh phản biện phản đối lại ý kiến của chuyên gia rằng anh không hề mong muốn bất kỳ một quyền lực nào ở đây cả, nhà báo Tạ Bích Loan ngay lập tức tiếp lời: “Đôi khi chúng ta bị thúc đẩy ở những động cơ mà chúng ta không ý thức được điều đó.”…
Nhà báo Tạ Bích Loan cho rằng, chia sẻ của Phan Anh đã góp phần đẩy thêm gió vào trong một cơn bão trên mạng , một cái thông tin gây rất nhiều cảm xúc.
Sau đó, nhà báo Tạ Bích Loan đưa ra hàng loạt các câu hỏi, các lý luận nhằm nhấn mạnh hành động, động cơ chia sẻ của MC Phan Anh là xấu như: Cảm ơn Phan Anh đã chia sẻ một clip, một clip tạo dựng đúng không? Sau 4, 5 tiếng có cân nhắc vì Phan Anh là một người có rất nhiều phan hâm mộ cho nên nó đã tạo ra, kéo theo hàng loạt những cái chia sẻ lặp lại và tương tự trên mạng xã hội.
Hay khi hỏi quan điểm của nhà báo Hồng Thanh Quang về động cơ chia sẻ của MC Phan Anh: “Câu chuyện của Phan Anh, bạn ấy đã nhìn thấy câu chuyện về cá, bạn ấy đã rất cân nhắc sau 4, 5 tiếng bạn ấy chia sẻ và sau đó chúng ta phát hiện rằng, đó là một sự tạo dựng. Theo anh, cái hành động chia sẻ đằng sau đó là gì?”…
Sau đó, nhà báo Tạ Bích Loan đặt vấn đề, chúng ta đang đứng trước thực trạng thông tin tiêu cực được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội, tất cả chúng ta đều thi nhau chia sẻ những cái thông tin xấu. Vậy động cơ khi mà bạn chia sẻ điều đó khi bạn không phải là người làm cái điều đó, làm cái nghề đó hay là bạn không phải là người có sứ mệnh đấy hay là bạn không phải là người có nhiệm vụ phải thông báo cho công đồng cái điều đó thì động cơ đằng sau của bạn là cái gì?
Phải chăng chúng ta chia sẻ những thông tin xấu có vẻ như là vì chúng ta muốn có sự chú ý, hay người ta hay dùng từ câu like hoặc là câu view. Lúc ấy bạn đang thực sự có một động cơ các nhân hay bạn đang đóng góp cho cái chung hay cộng đồng?
Trước những lời “đấu tố” gay gắt của khách mời trong chương trình với MC Phan Anh và cách dẫn chương trình có vẻ hơi thiếu độ trung tính cần thiết, nhiều lúc hơi để cảm xúc cá nhân chi phối của nhà báo Tạ Bích Loan đã gây ra làn sóng phản ứng dữ dội từ cư dân mạng. Hầu hết các ý kiến đều ủng hộ Phan Anh. Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng, các vị khách mời và chương trình đang “dồn ép” Phan Anh một cách quá mức.
Hồng Liên

Bình luận(0)