Hôm nay, chuyên gia nước ngoài tới Hà Tĩnh "soi" xả thải Vũng Áng

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học đến từ Đức, Mỹ, Israel sẽ vào Hà Tĩnh để kiểm tra, đánh giá xả thải ở Vũng Áng và các DN xả thải ra biển trên 4 tỉnh.

Theo thông tin từ ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), hôm nay (4/5), các nhà khoa học nước ngoài sẽ trực tiếp kiểm tra, đánh giá độc lập đối với các doanh nghiệp có nguồn thải ra môi trường biển ở bốn tỉnh có cá chết hàng loạt, trong đó tập trung vào việc  đánh giá xả thải ở Vũng Áng.
Hom nay, chuyen gia nuoc ngoai toi Ha Tinh
 Cá chết ở miền Trung. Ảnh: Zing.
Cụ thể, các nhà khoa học độc lập này đến từ Đức, Mỹ và Israel. Việc kiểm tra, đánh giá và kết luận của đoàn chuyên gia nước ngoài sẽ độc lập so với kết luận của các cơ quan chức năng Việt Nam.
Liên quan đến vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, hiện đã có gần 100 chuyên gia từ hơn 30 viện nghiên cứu, trường đại học trong nước đang tham gia vào quá trình phân tích nguyên nhân
Bộ KH&CN cũng thành lập Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia do GS. VS Châu Văn Minh làm chủ tịch để phân tích, đánh giá nguyên nhân hiện tượng hải sản chết bất thường.
Ứng phó với hải sản chết bất thường

Trước đó, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám vừa có công văn hướng dẫn các biện pháp ứng phó với hải sản chết bất thường tại các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Cụ thể, công văn yêu cầu các địa phương tuyệt đối không chế biến làm thực phẩm cho con người hoặc thức ăn chăn nuôi với hải sản chết dạt bờ, hải sản đánh bắt trong vùng biển 20 hải lý trở vào mà có kết quả kiểm định là hải sản không an toàn ở miền Trung (bao gồm tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế).

Bên cạnh đó, các địa phương phải thu gom, vận chuyển hải sản không an toàn đến nơi chôn lấp đã được chuẩn bị sẵn. 
Các cơ sở nuôi trồng hải sản không được lấy trực tiếp nước biển vào ao, đầm, bể nuôi.
Bộ Nông nghiệp cũng yêu cầu các địa phương phải xác nhận hải sản khai thác ở vùng biển ngoài khu vực 20 hải lý trở ra tính từ bờ của các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Việc giám sát, xét nghiệm hải sản này diễn ra hàng ngày.
Trần Vũ

Bình luận(0)