Hà Nội đột phá lên top đầu về cải cách hành chính

Google News

So với năm 2013, chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội năm 2014 tăng 2 bậc và so với năm 2012, Hà Nội đã tăng được 4 bậc.

Năm 2014, chỉ số cải cách hành chính của thành phố Hà Nội là 91,21%, xếp vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị “Thông báo kết quả xác định chỉ cố cải cách hành chính và đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của các cơ quan hành chính thuộc thành phố Hà Nội năm 2014” diễn ra sáng 12/10.
Ha Noi dot pha len top dau ve cai cach hanh chinh
CATP Hà Nội làm thủ tục cấp CMND cho người dân tại số 44 Phạm Ngọc Thạch. 
Chuyển biến mạnh mẽ, tích cực
Ông Ngô Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, so với năm 2013, chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội năm 2014 tăng 2 bậc và so với năm 2012, Hà Nội đã tăng được 4 bậc. Được biết, chỉ số cải cách hành chính được tính bằng phần trăm của tổng điểm Bộ Nội vụ đánh giá và điểm đánh giá điều tra xã hội học qua 8 tiêu chí. Trong đó, điểm tối đa với mỗi tiêu chí do Bộ Nội vụ đánh giá là 9 và điểm tối đa của điều tra xã hội học là 5. Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, Hà Nội là địa phương đạt điểm cao nhất trong cả nước với 58 điểm, có sự cải thiện đáng kể so với 2 năm liền trước. Còn theo điểm điều tra xã hội học, công tác cải cách hành chính của thành phố tiếp tục được người dân, doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước đánh giá cao với 33,21 điểm.
“Kết quả trên thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội. Các lĩnh vực chỉ đạo điều hành cải cách hành chính, xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, hiện đại hóa hành chính… có sự cải thiện mạnh mẽ. Người dân, tổ chức và doanh nghiệp đã đánh giá cao hơn về chất lượng đội ngũ công chức, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm đối với công việc và việc không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân của công chức” - ông Ngô Anh Tuấn nói.
Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, cuộc điều tra cũng cho thấy có 2 chỉ số thành phần là: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn chậm được cải thiện so với 2 năm trước, cần có giải pháp khắc phục. Ông Hoàng Ngọc Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) cho rằng, người dân Thủ đô khắt khe hơn người dân các tỉnh khác trong đánh giá thái độ làm việc, trình độ năng lực của công chức, viên chức nên điểm số đánh giá về cán bộ chưa đạt như kỳ vọng.
Tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân
Để đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính thành phố Hà Nội, Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội đã điều tra xã hội học đối với 6 dịch vụ hành chính công, bao gồm: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở, cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và chứng thực. Theo đó, với tỷ lệ người dân hài lòng là 91,33%, cấp chứng minh nhân dân là dịch vụ hành chính công được người dân đánh giá tích cực nhất. Tiếp theo là dịch vụ cấp Giấy khai sinh có 87,09% người dân hài lòng; đăng ký kết hôn (84,57%); Giấy phép xây dựng nhà ở đạt (80,68%). Dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tỷ lệ hài lòng thấp nhất, chỉ có 71,16% người dân hài lòng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, cần coi cải cách hành chính là khâu trọng tâm và đột phá để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, xây dựng quy chế hoạt động ở tất cả nội dung. Kèm theo đó là việc kiểm tra thường xuyên, xử lý nghiêm khắc các vi phạm.
Đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan trực thuộc trong việc cải cách thủ tục hành chính, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho hay, Hà Nội vươn lên vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố là kết quả rất đáng ghi nhận. Để nâng cao sự hài lòng của người dân, Sở Tư pháp phải rà soát lại các văn bản, quy định, loại bỏ văn bản chưa phù hợp. Lãnh đạo UBND TP cũng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, xây dựng phần mềm dữ liệu dùng chung và làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp tăng cường giao tiếp, làm việc với cơ quan Nhà nước thông qua môi trường điện tử.
Người dân Thủ đô hài lòng nhất với thủ tục cấp Chứng minh nhân dân
Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế- Xã hội Hà Nội cho biết, trong 6 dịch vụ hành chính công được khảo sát năm 2014, dịch vụ có tỷ lệ người dân hài lòng cao nhất là cấp Chứng minh nhân dân, đạt 91,33%. Công tác này do Công an TP Hà Nội thực hiện, được đánh giá cao về sự thuận tiện trong việc tìm hiểu thông tin; công khai đầy đủ thủ tục hành chính; thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, thuận tiện. Tinh thần, thái độ phục vụ của công chức và kỹ năng nghiệp vụ của công chức tốt. Kết quả người dân nhận được, thời gian nhận kết quả, chi phí thủ tục hành chính đều đạt từ 4 điểm trở lên (tối đa là 5 điểm). Vì vậy, có 22,27% người dân rất hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục cấp Chứng minh nhân dân; 69,06% hài lòng.
Theo ANTĐ

Bình luận(1)

Minh Hiền

cuccu

không đúng đâu bạn ơi.vừa rồi rất tồi ở cấp sổ đỏ nhà đất đó