Dân Thanh Hóa đòi biển: “Không có chuyện thu bờ biển...“

Google News

(Kiến Thức) - Về vụ dân Thanh Hóa đòi biển, Bí thư Thanh Hóa khẳng định: Không có chuyện thu biển, thu bờ biển giao cho bất cứ đơn vị nào... Bà con không đồng ý thì tiếp tục làm ăn như bình thường".

Liên quan đến vụ dân Thanh Hóa đòi biển, đúng 8h30 sáng nay (7/3), buổi đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến với ngư dân Sầm Sơn chính thức diễn ra. 
Dan Thanh Hoa doi bien: “Khong co chuyen thu bo bien...“
Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Văn Chiến trong cuộc đối thoại trực tiếp với ngư dân Sầm Sơn sáng nay.

Theo ông Đỗ Trọng Hưng, phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa, buổi đối thoại nhằm lắng nghe ý kiến bà con, chia sẻ và tìm cách giải quyết liên quan đến việc thực hiện dự án quy hoạch không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương. Đây cũng là dịp để Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo tiếp tục lắng nghe ý kiến, bàn biện pháp tháo gỡ nhằm đưa thị xã Sầm Sơn tiếp tục phát triển.
Tại buổi đối thoại ngư dân Vũ Đình Chiến, phường Trường Sơn cho biết, từ xưa tới nay, bãi sầm Sơn trải dài hơn 7km, trước chưa phát triển du lịch cứ 200m có một tàu neo đậu, đến khi du lịch phát triển, ngư dân đã bị dồn lại, cả 2km biển không có một bãi thuyền.
Dan Thanh Hoa doi bien: “Khong co chuyen thu bo bien...“-Hinh-2
 Người dân Sầm Sơn đến chật hội trường để phản ánh những tâm tư nguyện vọng của mình tới Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa.
“Chúng tôi yêu cầu tha thiết, nếu muốn ngư dân chuyển nghề thì cũng phải lấy an sinh làm đầu. Nói thật chúng tôi có bến thì còn kiếm được vài đồng, nhưng đi chỗ khác kiếm ăn không được. Nếu chuyển đi chỗ khác tức là chúng tôi phải chạy thuyền máy ra nơi khác, khi đó tốn ít nhất 50.000 đồng, một tháng đi 20 ngày tốn 1 triệu, tính thêm các khoản khác thì mỗi tháng mất 2 triệu. Với ngư dân mất thêm 2 triệu một tháng là cả vấn đề. Chúng tôi đồng tình làm du lịch, nhưng chúng tôi cũng phục vụ du lịch. Đánh con cá vào bán cũng là làm du lịch. Chúng tôi tha thiết đề nghị tỉnh xem xét để lại 1km ven biển, tiếp tục hỗ trợ chăm lo cho ngư dân đi biển”, ông Chiến kiến nghị.
Một số ngư dân Sầm Sơn còn đề nghị không nhận tiền hỗ trợ, chỉ đề nghị giữ lại bãi biển để làm bến cho ngư dân lấy chỗ đưa thuyền mủng ra vào.
Phúc đáp các ý kiến của ngư dân, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa cho biết ông đã nghe nguyện vọng của bà con. “Tôi gom lại ý kiến bà con thế này. Thứ nhất, quy hoạch bãi biển đẹp bà con đồng tình. Thứ hai, bà con đề nghị để lại nhiều nhất 1,5km bờ biển. Thứ ba, nếu có vấn đề vi phạm pháp luật, bà con đề nghị cơ quan của tỉnh giơ cao đánh khẽ” - ông Chiến nói.
Ông Chiến cho rằng việc như mấy ngày qua là đáng tiếc: "Dù bất cứ góc độ nào, là người lãnh đạo cao nhất, tôi thấy bản tôi có khuyết điểm, trách nhiệm lớn với bà con ngư dân Sầm Sơn".
Ông Chiến khẳng định, bờ biển là của đất nước chúng ta, bờ biển phải được quản lý bằng quy hoạch. Không có chuyện tỉnh thu biển, thu bờ biển để giao cho bất cứ đơn vị nào. Do biển Sầm Sơn là một bãi biển đẹp, có tiếng cả trăm năm nhưng khai thác chưa thật sự hiệu quả tiềm năng, thế mạnh. Vì vậy tỉnh mới có chủ trương cải tạo đường Hồ Xuân Hương để đưa bãi biển Sầm Sơn thành bãi biển đẹp nhất của cả nước.
"Hình ảnh của Thanh Hóa có tốt đẹp hay không, Sầm Sơn có tốt đẹp hay không thì hình ảnh bà con, hình ảnh Sầm Sơn là hết sức quan trọng", ông Chiến nói tiếp.

Sau khi nghe, ghi nhận các ý kiến phản ánh của ngư dân, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến chốt lại: "Bà con đồng ý chủ trương thì làm theo, không đồng ý thì thôi, vẫn tiếp tục làm ăn như bình thường".

Ông Chiến cũng nhận định: "Chủ trương của Chính phủ, của tỉnh là đúng đắn, nhưng phần lớn bà con ngư dân Sầm Sơn chưa thông. Nên bà con ngư dân nào đồng ý với Quyết định số 705 của tỉnh thì nhận tiền hỗ trợ và thực hiện nghiêm túc quy định. Còn nếu ai chưa đồng ý thì cứ làm bình thường như lâu nay. Cứ đi biển, cứ khai thác, ra khơi".

Trên tinh thần đối thoại cởi mở, lắng nghe và giải đáp bức xúc của ngư dân, đến 10h sáng nay, cuộc đối thoại kết thúc với sự hưởng ứng của nhiều bà con ngư dân.

Xem thêm video: Góc khuất ở dự án nghìn tỷ Thanh Hóa - Nguồn: ANTV
Nhóm PV

Bình luận(0)