Con đường sa ngã của một sinh viên đại học

Google News

Do thua nợ dẫn đến phải vay tiền lãi cao và bị đám cho vay nặng lãi thúc ép, quẫn trí, Sơn rủ đám bạn bất hảo từng có nhiều tiền án, tiền sự ở cùng quê đi cướp.
 

Cầm tấm bằng tốt nghiệp Đại học Tài chính loại khá vào đầu năm 2017, Hồ Hoàng Sơn (26 tuổi tại tỉnh Hòa Bình) háo hức lên đường theo bạn vào TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm.
Sau khi "gõ cửa" hơn chục công ty, có nơi từ chối thẳng thừng, có nơi bảo chờ đợi... Nhưng có lẽ do không có đủ lòng kiên trì nên Sơn đã liều đánh cược số phận bằng việc mang toàn bộ số tiền gần chục triệu đồng từ việc bán con bò giống của mẹ cho vào trò bài bạc, số đề.
Do thua nợ dẫn đến phải vay tiền lãi cao và bị đám cho vay nặng lãi thúc ép, quẫn trí, Sơn rủ đám bạn bất hảo từng có nhiều tiền án, tiền sự ở cùng quê đi cướp. Khi bị bắt, Sơn cay đắng than thở: "Vậy là em đã ném hết tương lai xuống sông xuống biển rồi…".
Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận 2, TP. Hồ Chí Minh cho biết, vào lúc 3h ngày 3/12/2017, trực ban hình sự nhận thông tin trình báo của anh Đặng Đình Dương (tài xế GrabBike), bị một nhóm đối tượng gọi chở đi đến một bãi đất trống thuộc phường Bình An để đi cướp xe gắn máy. Ngay sau khi nhận tin báo, Ban chỉ huy Đội đã cử một tổ trinh sát xuống ngay hiện trường điều tra vụ việc.
Các trinh sát mở rộng phạm vi tìm kiếm dấu vết và đến gần sáng thì phát hiện chiếc xe gắn máy hiệu Wave BKS 36L-7498 được giấu trong một bụi cây cách hiện trường khoảng hơn 300m.
Kiểm tra nhanh chiếc xe, các trinh sát phát hiện chìa khóa vẫn còn cắm trong ổ, nhưng không thể đề hoặc đạp nổ máy được. Nghi vấn về khả năng lúc thực hiện hành vi cướp xe của anh Dương do sợ bị lộ nên các đối tượng đã vội vàng vứt xe bỏ chạy.
 Đối tượng Hồ Hoàng Sơn.
Sau một đêm thức trắng, đến sáng 4-12, các trinh sát xác định chiếc xe máy của chị T, thuê phòng trọ ở phường Thảo Điền, quận 2. Công việc truy tìm đối tượng tuy có chút hé mở khi chị T, xác nhận vào tối hôm trước đã cho Hồ Hoàng Sơn, một sinh viên cùng ở trong dãy phòng trọ mượn ra bến xe đón người nhà.
Người xóm trọ này cho rằng Sơn là người tốt, không rượu chè, hút hít và thường hay giúp đỡ những người xung quanh nên có thể cũng là nạn nhân của vụ cướp. Ngoài ra những người khác ở cùng dãy trọ cũng đều khẳng định Sơn thuê phòng trọ với hai người bạn cùng quê là Nguyễn Trung Thành, 21 tuổi và Nguyễn Văn Minh, 26 tuổi, tuy có lúc chậm đóng tiền nhưng cả ba không có biểu hiện bất thường.
Trước những thông tin này, các trinh sát đã rà soát đối tượng, tập trung khai thác các mối quan hệ của Sơn, Trung, Minh và đến sáng ngày 5-12 thì nhận được thông tin 3 đối tượng này đang trú ngụ tại một khách sạn ở phường 14, quận Bình Thạnh.
Tiến hành phân tích nhanh, các trinh sát nhận thấy sẽ là bất hợp lý khi các đối tượng này đều đang thất nghiệp, không có tiền tiêu xài mà lại đi thuê phòng ngủ ở khách sạn, trong khi phòng trọ thì bỏ trống. Có thể do thua bài bạc nên trốn đám cho vay nặng lãi, nhưng cũng không loại trừ khả năng cả 3 là đối tượng gây ra vụ cướp và đang tìm cách lẩn trốn.
Khi yêu cầu Sơn về cơ quan Công an, hắn đã khai ra nguyên nhân cùng toàn bộ quá trình thực hiện vụ cướp. Như muốn thể hiện sự hối hận của mình, Sơn trải lòng: Ngày mới vào đại học, cha mẹ đã gửi gắm rất nhiều hy vọng mong muốn em cố gắng học thành tài để đổi đời và cũng làm cho cha mẹ nở mày nở mặt với đời. Tuy nhiên chỉ năm đầu tiên là trọn vẹn, còn đến đầu năm thứ hai thì em bắt đầu sa đà vào đề đóm và thiếu nợ tiền khá nhiều người.
Bị đòi gắt quá, em đành làm đơn xin nghỉ học nhưng bảo lưu kết quả để tránh mặt chủ nợ. Gần hai năm sau khi cha mẹ cố gắng dành dụm và vay hàng xóm láng giềng trả hết các món nợ thì mới dám đến lớp tiếp tục hoàn tất những học phần còn lại.
"Biết em có ý định vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp, bố mẹ bàn nhau bán con bò giống là tài sản lớn nhất trong nhà, đưa hết tiền để em làm lộ phí rồi dặn cố gắng chi tiêu tiết kiệm chờ đến khi xin được việc. Vậy mà em lại làm thất vọng gia đình"-Sơn đau đớn.
 Các đối tượng tham gia vụ cướp.
Sơn kể, khi đặt chân lên đất Sài thành, Sơn lập tức gọi điện cho bạn "chí cốt" là Trung và Minh ra quán nhậu một trận say bí tỉ. Tỉnh cơn say, Sơn vác tấm bằng tốt nghiệp của mình đi "gõ cửa" các công ty xin việc làm. Vài chỗ thẳng thừng từ chối, nhưng cũng có những nơi bảo hắn cố gắng đợi chờ sắp xếp nhân sự.
Gần nửa năm trời trôi qua mà vẫn không thấy công ty nào gọi đến phỏng vấn, Sơn chán nản rồi mang hết số tiền còn lại thử vận trong sới bạc. Lúc đầu mấy tay cờ gian bạc bịp thả cho Sơn, nhưng khi thấy hắn say máu thì lột sạch túi rồi yêu cầu thế thân vay tiền.
Sau khi năn nỉ được đám cho vay nặng lãi trở về phòng trọ, Sơn vắt óc tìm cách kiếm tiền trả nợ, nhưng nghĩ mãi mà vẫn cứ như húc đầu vào tường. Bí bách, Sơn nghĩ đến việc đi cướp và rủ thêm bạn cùng quê là Minh và Trung, đến một quán nhậu trên đường Trần Não để bàn bạc.
Lúc đầu, Sơn đề nghị cả 3 đi cướp giật tài sản của người đi đường, nhưng khi nghe Trung (từng có hai tiền án về tội trộm cắp) tư vấn rằng không có phương tiện nên Sơn quyết định chuyển sang cướp xe GrabBike.
Để có phương tiện đi cướp, tối ngày 3-12, Sơn sang phòng trọ của chị T, (cùng dãy) xin mượn xe gắn máy và giả bộ nói là ra bến xe đón người thân. Thấy Sơn ở trọ cùng dãy, lại thường xuyên qua lại giúp đỡ lẫn nhau nên sau một hồi năn nỉ, chị T, đã đồng ý.
Sau khi mượn được xe, Sơn chở Minh và Trung đi ăn uống no say rồi cùng nhau đến một bãi đất trống ở khu phố 5, phường An Phú đợi Minh xuống rồi chở đến trước cửa số nhà 30 Trần Não, phường Bình An đặt lệnh gọi xe GrabBike. Khi tín hiệu được báo về điện thoại, Sơn bảo Trung quay lại chỗ Minh chuẩn bị tư thế hành động.
Đến khoảng 2h30' ngày 4-12, khi anh Dương chạy xe gắn máy BKS 99E1-292.60 đến đón, Sơn bảo chở về hướng phường An Phú để gặp bạn nhậu rồi đi tiếp. Tưởng vớ được mối ngon, anh Dương lập tức cho xe chuyển bánh, nhưng vừa chạy được một đoạn, đến ngã 3 đường Trần Lựu - Vũ Hồng Phan thì bất ngờ Sơn yêu cầu dừng lại để đi vệ sinh rồi quàng tay kẹp cổ anh Dương. Cùng lúc đó, Minh và Trung lao đến đánh tới tấp khiến anh Dương phải bỏ chạy.
 Chiếc xe tang vật của vụ án.
Thấy nạn nhân bỏ chạy xa, Sơn bảo Trung điều khiển chiếc xe của chị T, còn mình leo lên xe vừa cướp được chạy về hướng quận Bình Thạnh. Chạy được một đoạn thì không thấy Trung đâu nên Sơn quay lại tìm kiếm.
Thấy xe của Trung không thể nổ máy, Sơn bảo vứt luôn vào bụi cây ven đường rồi cả ba chở nhau đến một khách sạn ở quận Bình Thạnh thuê phòng ngủ.
Đến trưa ngày 4-12, sau khi nghe ngóng không thấy động tĩnh gì, cả 3 tháo hết biển số, tem dán, gương chiếu hậu rồi mang xe bán cho một đối tượng chuyên tiêu thụ xe gian lấy tiền chia nhau tiêu xài, nhưng chưa kịp thực hiện thì đã bị các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận 2 tóm gọn.
"Em đã ném tương lai của mình xuống sông, xuống biển hết rồi. Thật uổng công cha mẹ phải nhịn ăn, nhịn mặc, vắt từng giọt mồ hôi đi cày thuê cuốc mướn lấy tiền chăm lo cho em ăn học"-Sơn nói như muốn khóc.
Theo CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)