Chuyển động 24h VTV bị tố dùng "đồ" không xin phép

Google News

(Kiến Thức) - Ngay sau khi chương trình Chuyển động 24h trưa nay phát sóng, một khán giả đã bức xúc phản ánh việc chương trình lấy các cảnh quay của anh mà chưa được sự đồng ý. 

Trong chương trình Chuyển động 24h của VTV1 phát sóng lúc 11h15 hôm nay (30/4/2015) có một phóng sự rất cảm động về câu chuyện tình yêu của hai vợ chồng ông Nghi và bà Hoa ở thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, bị chia cách do chiến tranh.
Tuy nhiên, một điều đáng nói là ngay sau khi phóng sự được phát sóng, một khán giả là anh Bùi Minh Tuấn (sống tại thị xã Quảng Trị) đã viết trên trang facebook cá nhân của mình tố việc Chuyển động 24h đã sử dụng một số cảnh quay tư liệu Flycam về cầu Hiền Lương do anh quay, đăng tải trên trang Youtube mà chưa được sự đồng ý của anh. Đặc biệt chương trình không ghi nguồn, thậm chí còn cắt, xóa dòng logo copyright by YAMAHA TRUNG TA trong mỗi khung hình.
Chuyen dong 24h VTV bi to dung
Anh Tuấn bức xúc chia sẻ sự việc lên diễn đàn. (Ảnh chụp màn hình).
Cụ thể, anh Tuấn bức xúc viết: “VTV là Đài Truyền hình Quốc gia, là chuyên nghiệp, tại sao lại không đàng hoàng với tác giả?
Chỉ 1 cuộc điện thoại cho tác giả là tôi tặng ngay và hỗ trợ nhiệt tình, nhưng tại sao thế?
Tại sao lại "Tiền trảm - Hậu tấu" vậy VTV???
Xin phép kiểu này thì bằng đừng có xin phép tác giả nữa, xin phép mà sáng nay không thèm gọi điện cho Tác giả, nhắn tin vào Facebook lúc 3h sáng (30/04/2015) thì ai đọc được??? Với lại đang nghỉ lễ mà!
Lúc nhận được tin nhắn thì chương trình đã phát lúc 11h15 trưa 30/04/2015 rồi.
Không cần sự đồng ý từ Tác giả, Chuyển động 24h vẫn cứ làm???”
Sau khi anh Tuấn chia sẻ những bức xúc của mình trên một diễn đàn và cho mọi người xem tin nhắn từ một thành viên có tên Nguyễn Đình Quân lúc 3h sáng 30/4 xin phép lấy các cảnh quay tư liệu của anh, thành viên này cũng đã vào comment lên tiếng xin lỗi và giải bày dưới bài viết của anh Tuấn.
Chuyen dong 24h VTV bi to dung
Những hình ảnh trong clip flycam về cầu Hiền Lương do anh Tuấn quay đã bị VTV1 sử dụng lại và cắt bỏ logo.  Ảnh: FBNV.
Cụ thể, thành viên có tên Nguyễn Đình Quân nói: “Lời đầu tiên em xin phép được xin lỗi anh Tuấn vì sử dụng hình ảnh của anh mà chưa có sự đồng ý.
Sáng nay (30/4), trong lúc tìm tư liệu cho phóng sự em có thấy tư liệu flycam của anh. Lúc đó là 3h sáng em có nhắn tin xin hình ảnh của anh nhưng cũng muộn quá. Em cũng tìm facebook mà không có số điện thoại của anh ạ.
Em dùng tư liệu của anh cũng chỉ với một ý định duy nhất là giới thiệu những cảnh đẹp của quê hương cho mọi người cùng xem. Nhưng cho dù vì lí do gì thì em cũng đã chưa có được sự đồng ý của anh. Em rất chân thành xin lỗi anh.
Đợt đi công tác Quảng Trị nếu em biết anh sớm hơn, hoặc em liên lạc được với anh trước vài ngày, mọi việc sẽ thoải mái hơn cho anh em mình.
Đây cũng là bài học cho em. Em cũng xin sẵn sàng làm việc với anh về bản quyền (giấy tờ, chi phí...) ạ.
Em cảm ơn anh!”.
Trao đổi với PV Kiến Thức chiều 30/4 về vụ việc trên, anh Tuấn cho biết: “Trưa nay, khi xem chương trình Chuyển động 24h của VTV1, tôi phát hiện một số cảnh quay Flycam về cầu Hiền Lương của mình đã bị VTV1 sử dụng và cắt bỏ logo. Giật mình, tôi vội kiểm tra lại điện thoai, email, facebook để xem có ai gọi điện hay nhắn tin cho tôi để xin phép sử dụng hình ảnh hay không, vì trước đó thỉnh thoảng cũng có bạn bên báo, đài liên hệ với tôi xin hình ảnh. Điện thoại và email thì không thấy gì, khi mở Facebook, tôi thấy tin nhắn của một bạn tên Nguyễn Đình Quân gửi lúc 3h sáng xin phép sử dụng hình ảnh, cảnh quay. Đọc được tin nhắn thì chương trình đã phát sóng và vô tư dùng sản phẩm của tôi mà chưa được sự đồng ý.
Tại sao số điện thoại của tôi đăng công khai trên mạng, chỉ cần search một cái là ra, nhưng suốt buổi sáng nay, không ai gọi điện xin phép tôi một câu? Bạn Nguyễn Đình Quân nói rằng tìm không thấy số điện thoại của tôi thì vô lý quá. Hơn nữa, sau khi tôi nhắn Inbox lại qua Facebook cho bạn này khi chương trình đã phát sóng rồi, cũng không thấy bạn ấy phản hồi lại. Cho tới khi tôi đưa sự việc lên diễn đàn, bạn này bị admin của trang diễn dàn tag vào thì mới lên tiếng.
Hiện tôi chưa liên hệ hay gọi điện trực tiếp cho phía VTV để phản ánh về vụ việc vì đang là kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, chiều nay có một người xưng là Hùng, nói là làm quản lý kênh Youtube của VTV đã gọi điện cho tôi để hỏi về việc này. Anh này nói “Nếu VTV lấy lại hình ảnh của ai thì sẽ trích nguồn cho họ”, tuy nhiên trong chương trình này, VTV không những không dẫn nguồn mà còn cắt bỏ cả logo trong từng cảnh quay của tôi.
Hiện trang Youtube có cơ chế bảo vệ quyền lợi, bản quyền cho người nào đăng tải một clip hay hình ảnh nào đó lên đầu tiên. Nếu ai đó đăng tải lại một clip khác có trùng 1 phần nội dung với clip đầu, Youtube phát hiện ra họ sẽ gỡ bỏ clip này.
Hiện tôi đã thông báo cho Youtube biết sự việc này và họ đã gỡ bỏ clip chương trình Chuyển động 24h phát sóng 11h15 trưa nay của VTV1. Và đó là lý do vì sao anh Hùng gọi điện cho tôi để hỏi về sự việc này.
Cũng theo anh Tuấn, anh đang xem xét hướng xử lý về vụ việc VTV1 vi phạm bản quyền sản phẩm của anh và đợi một câu trả lời chính thức từ phía VTV. 
Minh Hiếu

Bình luận(0)